Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN LÀ NHIỆM VỤ CƠ BẢN VÀ CẤP BÁCH TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG HIỆN NAY

 


Xây dựng và chỉnh đốn Đảng là công việc thường xuyên của Đảng cộng sản Việt Nam nhằm đảm bảo cho Đảng luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao, xứng đáng là đội tiền phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn thể dân tộc. Hội nghị Trung ương 6 (lần 2) đã ra nghị quyết về một số vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Như vậy Đảng ta khẳng định xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ then chốt mà còn là vấn đề cấp bách hiện nay. Để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đảng phải có biện pháp phát huy ưu điểm, kiên quyết sửa chữa các khuyết điểm, tiếp tục củng cố chỉnh đốn, để ngày càng vững mạnh về mọi mặt, đặc biệt là về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ. Do đó tăng cường hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên là một trong những nhiệm vụ cấp bách trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay:

Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về con người phát triển toàn diện, nhưng trước hết là đạo đức, lối sống cách mạng. Đạo đức cách mạng luôn luôn là một tiêu chuẩn quan trọng của mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, đạo đức là cái gốc của người cách mạng, trên cơ sở đó trong suốt quá trình hoạt động cách mạng cũng như sáng lập và giáo dục rèn luyện Đảng ta,

Trong điều kiện hiện nay khi mà hàng ngày, hàng giờ người cán bộ, đảng viên phải đối mặt với nhiều vấn đề mới của cơ chế và tác động của những điều kiện trong và ngoài nước như: Sự cám dỗ về vật chất của cơ chế thị trường, cơ chế mở; trước sự phá hoại của kẻ thù thông qua chiến lược "Diễn biến hoà bình" những tham vọng về địa vị, quyền lợi, những toan tính lợi ích. Tất cả những điều đó đang đặt ra vấn đề tiêu chuẩn đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Do những biến động phức tạp của tình hình quốc tế, khu vực, những ảnh hưởng tiêu cực của cơ chế thị trường, sự tấn công của Chủ nghĩa Đế quốc thông qua chiến lược "Diễn biến hoà bình " đã tác động không nhỏ đến công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là xây dựng con người, xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên. Biểu hiện đặc trưng nhất là tệ tham nhũng quan liêu, hiện tượng chạy chức chạy quyền, nhận hối lộ. Qua những vụ án lớn về kinh tế-xã hội vừa qua càng cho ta thấy rõ thêm sự tham nhũng lộng hành của một số cán bộ có chức có quyền đã vi phạm đến bản chất của Đảng.

Đảng ta đã nhận định trong nhiều năm qua sự suy thoái về đạo đức lối sống, đặc biệt nạn tham nhũng và tệ quan liêu đã trở thành quốc nạn, là một nguy cơ lớn đối với nước ta.

Để tăng cường hiệu quả công tác giáo dục đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên trong tình hình hiện nay cẩn triển khai thực hiện một số giải pháp.

Trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tự rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức lối sống thực hiện tốt tư tưởng của Hồ Chủ tịch cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Chấp hành nghiêm túc điều lệ Đảng, pháp luật nhà nước, gương mẫu giữ gìn phẩm chất đạo đức người đảng viên cộng sản trong điều kiện và môi trường mới.

Hai là: Duy trì nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình theo phương châm từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài và lấy ý kiến của quần chúng trong cơ quan đơn vị và ý kiến của nhân dân trong khu dân cư nơi cán bộ đảng viên cư trú góp ý kiến phê bình cán bộ đảng viên.

Ba là: Không ngừng hoàn thiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, trước hết là về mặt kinh tế nhằm phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của cơ chế thị trường và mở cửa. Giải quyết tốt mối quan hệ lợi ích giữa các giai cấp, các bộ phận, các tầng lớp, các ngành nghề trên cơ sở những thu nhập hợp pháp, không để khoảng cách giàu - nghèo diễn ra quá lớn, quá nhanh, quá bất hợp lý giữa các vùng, miền, các ngành nghề, các lĩnh vực công tác, giữa các loại cán bộ. Để làm được điều đó phải quán triệt tốt quan điểm của Đảng là "thi hành kỷ luật nghiêm khắc mọi vi phạm về nguyên tắc, nhất là đối với những vấn đề về quan điểm đường lối, chủ trương chính sách của Đảng. Trong các hoạt động kinh tế, đảng viên phải chấp hành đúng pháp luật của nhà nước và các quy định của Đảng.

Bốn là: Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực làm trong sạch đội ngũ đảng viên. Có cơ chế chính sách đồng bộ, phát huy dân chủ rộng rãi trong Đảng và toàn xã hội, đồng thời phải xử lý nghiêm minh những cán bộ đảng viên khi được phát hiện, chỉ có như vậy thì mới trong sạch được đội ngũ, sức mạnh của Đảng mới được nâng lên. Phát huy một cách tích cực dư luận xã hội, đặc biệt là các phương tiện thông tin đại chúng trong việc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực của cán bộ đảng viên trong bộ máy công quyền..

Năm là: Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tuyên truyền kịp thời những gương người tốt, việc tốt, lên án cái xấu cái ác, tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí quan liêu và các tệ nạn xã hội khác. Cán bộ đảng viên phải gương mẫu rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người cộng sản. Đảng viên cán bộ nói đi đôi với làm, chỉ có như vậy mới xứng đáng là người đầy tớ, người lãnh đạo của nhân dân.

Sáu: các cấp uỷ đảng và chi bộ phải nắm chắc tình hình mọi mặt của đảng viên cán bộ được quản lý, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo và quản lý rèn luyện cán bộ đảng viên, phát huy dân chủ trong quản lý và giám sát, kiểm tra. Thực hiện mọi hoạt động của cán bộ đảng viên phải đặt dưới sự lãnh đạo và quản lý của cấp uỷ cùng cấp. Đồng thời thông qua dư luận của quần chúng và sự giám sát của quần chúng để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức lối sống cho cán bộ đảng viên.

Trên đây là một số nội dung cơ bản nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ đảng viên của Đảng, chỉ có thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 lần hai (khoáVIII) thì Đảng ta mới không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu ngang tầm với nhiệm vụ của một đảng cầm quyền trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đi lên chủ nghĩa xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét