Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2024

HẠN CHẾ NHỮNG TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC TỪ MẠNG XÃ HỘI TỚI ĐỘI NGŨ SĨ QUAN TRẺ HIỆN NAY

 

 

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, những năm gần đây, internet nói chung và mạng xã hội (MXH) nói riêng với ưu thế nổi trội về phạm vi chia sẻ rộng, hiệu quả tác động lớn, tốc độ thông tin nhanh, nội dung phong phú, đa dạng… đã đem lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng, trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống con người. Không chỉ là phương tiện kết nối cá nhân, hiện nay nhiều cơ quan, đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã ứng dụng những tính năng vượt trội của mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện thuận lọi cho Nhân dân thực hiện các giao dịch trên Cổng thông tin điện tử của Nhà nước...

Bên cạnh đó, internet và MXH đã và đang gây ra những hệ lụy không tốt, khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của xã hội cũng như tư tưởng, tâm lý, tình cảm của người sử dụng trong đó có đội ngũ sĩ quan trẻ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Trong khi, đây là lực lượng đông đảo, có vị trí vai trò quan trọng trong lãnh đạo, chỉ huy, quản lý con người, vũ khí trang bị kỹ thuật, trực tiếp tổ chức cho đơn vị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Thời gian qua, đội ngũ sĩ quan trẻ luôn nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tuyệt đại đa số đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình trên các cương vị, chức trách được giao.

Với năng lực sáng tạo, tư duy đổi mới, cùng sự linh hoạt, nhạy bén đã giúp, việc tiếp cận và sử dụng MXH hiện nay đối với đội ngũ sĩ quan trẻ trở nên dễ dàng và nhanh chóng. Thông qua nền tảng internet, mạng xã hội nhiều đồng chí đã góp phần tuyên truyền lịch sử, truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc, Quân đội, kiến tạo những giá trị mới thông qua việc đưa những thông tin, hình ảnh tích cực, những tấm gương tiêu biểu trong huấn luyện, SSCĐ… qua đó lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, “Bộ đội Cụ Hồ” đến Nhân dân và bạn bè quốc tế. Ðặc biệt qua lời nói, việc làm cụ thể, đội ngũ sĩ quan trẻ đã góp phần tích cực vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, ngăn chặn và đẩy lùi những thông tin xấu độc, kiến tạo môi trường văn hóa lành mạnh, trong sạch trên không gian mạng.

Tuy nhiên, thực trạng vẫn còn tồn tại một bộ phận nhỏ sĩ quan trẻ còn bộc lộ không ít hạn chế, nhất là khả năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử còn thiếu chuẩn mực, bình luận phản cảm, đưa một số hình ảnh lên mạng xã hội không đúng quy định, sử dụng ngôn ngữ không phù hợp với bản sắc văn hóa của dân tộc, … Tình trạng một số đồng chí sĩ quan trẻ nhận thức chưa đầy đủ, có hành vi vi phạm quy định của đơn vị, kỷ luật Quân đội, làm lộ lọt thông tin bí mật quân sự vẫn diễn ra như đăng tải, chia sẻ các hình ảnh, video clip, tự livestream về bản thân và hoạt động của đơn vị và coi đó là thú vui, niềm tự hào. Cá biệt, có trường hợp còn sử dụng mạng xã hội làm công cụ để quảng bá, đánh bóng hình ảnh, khoe khoang thành tích bản thân, gia đình; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Không ít quân nhân lấy danh nghĩa là cán bộ, đảng viên đang công tác trong lực lượng vũ trang để tham gia bình luận vào các sự kiện  chính trị - xã hội mang tính thời sự của thế giới, khu vực và trong nước. Những bình luận đó chỉ thể hiện quan điểm của cá nhân, không phù hợp với đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Thực trạng đó đã và đang làm ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả thực hiện nhiệm vụ của bản thân, cơ quan và đơn vị; ảnh hưởng xấu tới bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, phẩm chất của người quân nhân cách mạng.

Hiện nay, sự chống phá của các thế lực thù địch trên internet, mạng xã hội đối với Quân đội ngày càng trở nên tinh vi, xảo quyệt và trực diện hơn bao giờ hết. Các đối tượng thường xuyên tập trung tuyên truyền, xuyên tạc hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, phẩm chất người quân nhân cách mạng trong lòng Nhân dân. Qua đó, nhằm mục tiêu thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, làm cho quân đội ta xa rời mục tiêu, lý tưởng cách mạng và sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; biến chất về chính trị, tiến tới vô hiệu hóa vai trò của Quân đội - trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trước những thủ đoạn tinh vi và thâm độc đó rất dễ dàng làm cho một bộ phận đội ngũ sĩ quan trẻ, những quân nhân chưa có bản lĩnh chính trị vững vàng, hoang mang, hoài nghi, dao động. Với tốc độ lan truyền rất nhanh nhiều nội dung xấu, thông tin chưa được kiểm chứng dễ dàng tạo thành một hiệu ứng xấu gây tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội nói chung, quân nhân trong Quân đội nói riêng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trước thực trạng đó, cần tập trung nâng cao bản lĩnh chính trị, tạo sức đề kháng cho đội ngũ sĩ quan trẻ trước những tác động tiêu cực đến từ mạng xã hội, góp phần tạo sự thống nhất cao về chính trị, tư tưởng trong đội ngũ này đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, tập trung tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến pháp luật cho sĩ quan trẻ bảo đảm cho đội ngũ này có định hướng đúng đắn và đầy đủ về các nội dung, quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội như: Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ Thông tin và Truyền thông, Quy định ứng xử trên internet, mạng xã hội của chỉ huy các cấp,… động viên, khuyến khích đội ngũ sĩ quan trẻ tích cực, tự giác tự học tập, tự nghiên cứu nâng cao khả năng nhạy bén về chính trị; phát triển trình độ toàn diện, phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin để tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của kẻ thù trên không gian mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét