Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2024

NHẬN DIỆN VỀ CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH ĐỐI VỚI VIỆT NAM HIỆN NAY

 



Thời gian gần đây các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” (DBHB) ngày càng gay gắt, quyết liệt, mà Việt Nam là một trong những trọng điểm chống phá của chúng. Trong khi đó, không ít cán bộ, đảng viên vì mơ hồ, chủ quan, mất cảnh giác, bị tác động bởi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cũng như ảnh hưởng tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường, lối sống phương Tây, dẫn đến các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vì vậy, việc nhận diện đúng bản chất và các biểu hiện của chiến lược DBHB của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam hiện nay có vai trò rất quan trọng, là cơ sở để xem xét, phân tích, vạch trần và có biện pháp phòng, chống hiệu quả, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và Nhân dân ta.

1. Khái lược về chiến lược DBHB

Trong sinh hoạt chính trị quốc tế, thuật ngữ DBHB xuất hiện lần đầu vào năm 1949. Trong bức thư gửi Tổng thống Truman, ngoại trưởng Mỹ lúc đó là Dean Akison đã sử dụng khái niệm DBHB để chỉ sự chuyển hoá các nước XHCN thành TBCN. Chính vì vậy, từ những năm 1950, các nước XHCN đã đề cập đến âm mưu DBHB và coi đấu tranh chống DBHB là một trong những nội dung quan trọng để bảo vệ thành quả, sự nghiệp CNXH.

Hiện nay, DBHB có nhiều cách gọi khác nhau, như “chuyển hóa hòa bình”, “biến đổi hòa bình”,“cạnh tranh hoà bình”, “vượt trên hòa bình”, “chính sách giải phóng”, “chiến thắng không cần chiến tranh”, “chiến tranh không có tiếng súng”, “phương pháp phi vũ trang”… Có thể khẳng định DBHB là cuộc đấu tranh về hệ tư tưởng, thể chế chính trị. Chiến lược DBHB liên tục được các thế lực thù địch, đứng đầu là Mỹ điều chỉnh, bổ sung trở thành một chiến lược tổng hợp, dùng biện pháp “phi vũ trang” là chủ yếu nhằm chống phá, tiến tới lật đổ chế độ chính trị ở các nước XHCN và các nước tiến bộ trên thế giới.

Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam định nghĩa: DBHB là chiến lược cơ bản của các thế lực thù địch nhằm lật đổ chế độ chính trị - xã hội của các nước tiến bộ, trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong, chủ yếu bằng các biện pháp phi quân sự. Mục tiêu của chiến lược DBHB là xoá bỏ chế độ CNXH trên phạm vi toàn thế giới; xoá bỏ tận gốc CNXH với tư cách là một con đường phát triển chứ không chỉ dừng lại ở một chế độ xã hội.

Bản chất của chiến lược DBHB là quá trình dịch chuyển mâu thuẫn, xung đột từ bên ngoài vào bên trong các nước XHCN; từng bước hình thành những nhân tố chống XHCN từ trong nội bộ Đảng Cộng sản cầm quyền; kích động các tầng lớp xã hội nổi dậy đấu tranh làm suy yếu, mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, vào con đường CNXH. Đó là quá trình “tự diễn biến”, “tự sụp đổ, tan rã” của chế độ XHCN mà không cần phải dùng đến chiến tranh quân sự.

Phạm vi của chiến lược DBHB được thực hiện một cách toàn diện trên hầu khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội và có sự kết hợp chặt chẽ giữa các biện pháp chính trị, tư tưởng, kinh tế, xã hội, lấy ngoại giao và quân sự làm hậu thuẫn và răn đe. Trong đó, chống phá về tư tưởng được xác định là mũi nhọn hàng đầu, tôn giáo và dân tộc làm ngòi nổ, kinh tế làm đòn bẩy và “mồi nhử” tạo sự ràng buộc, phụ thuộc. 

Về thủ đoạn, để đạt được mục đích, các thế lực thù địch tiến hành những thủ đoạn cụ thể như: Xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, thay thế bằng hệ tư tưởng tư sản; thúc đẩy thực hiện “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập” trong các nước XHCN; gây mâu thuẫn nội bộ, phá vỡ sự đồng thuận xã hội và khi có thời cơ thì lôi kéo, tiến hành bạo loạn chính trị; tác động làm suy yếu, chệch hướng phát triển của nền kinh tế, tiến tới chi phối, lũng đoạn, khống chế kinh tế trong các nước XHCN; chuyển hoá văn hoá, đạo đức, lối sống XHCN theo “giá trị Mỹ”; thực hiện âm mưu “phi chính trị hoá” để “vô hiệu hoá” quân đội và lực lượng vũ trang các nước XHCN.

Như vậy, có thể hiểu DBHB là chiến lược cơ bản do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động, đứng đầu là Mỹ tiến hành, nhằm lật đổ chế độ chính trị của các nước tiến bộ, trước hết là các nước xã hội chủ nghĩa từ bên trong, chủ yếu bằng các biện pháp phi quân sự. Thực chất, DBHB là căn cứ vào tình hình, diễn biến từng nước XHCN để tạo nên những nhân tố chống chế độ bên trong để tác động, tấn công một cách thích hợp trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, tư tưởng, văn hoá, quân sự, ngoại giao…, trong đó tư tưởng là mặt trận hàng đầu. 

2. Nhận diện những điểm mới của chiến lược DBHB hiện nay và chiến lược DBHB tại Việt Nam

Hiện nay, bối cảnh thế giới luôn biến đổi với nhiều thách thức, phức tạp, khó dự báo. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột cục bộ diễn ra dưới nhiều hình thức, tiềm ẩn nhiều bất ổn. Xu hướng đa cực, đa trung tâm nổi lên với chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, cực đoan, chủ nghĩa nước lớn cường quyền, chủ nghĩa thực dụng… Trong bối cảnh đó, chiến lược DBHB nói chung và DBHB tại Việt Nam nói riêng ngày càng được các thế lực thù địch thực hiện một cách tinh vi, khó nhận diện. 

Đối tượng của chiến lược DBHB ngày nay không chỉ là các nước XHCN và các nước phát triển theo hướng XHCN mà còn là những nước có chế độ chính trị khác. Trong tính chất đa dạng, phức tạp, đan xen, không đồng nhất hiện nay, đối tượng DBHB cũng thay đổi trên từng lĩnh vực, từng mối quan hệ, nhưng suy cho cùng, những nước không cùng quỹ đạo với Mỹ và phương Tây, hoặc các quốc gia có vị trí địa lý mang tính chiến lược, thuộc khu vực cạnh tranh nhạy cảm, hoặc có vị thế mang tính nguy cơ, bất lợi ở các diễn đàn quốc tế đối với Mỹ và phương Tây đều được liệt vào đối tượng của chiến lược DBHB. 

Về bản chất, DBHB không thay đổi, nhưng tuỳ vào từng đối tượng cụ thể, các thế lực phản động lựa chọn phương thức, thủ đoạn phù hợp để tiến hành chống phá. Nếu như trước đây DBHB coi trọng “dính líu để khuếch trương”, “can dự để mở rộng”, thì hiện nay chúng được khoét sâu vào mâu thuẫn nội bộ các nước XHCN, vào công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành xã hội ở các nước này để chống phá.

Về thủ đoạn, các thế lực thù địch thúc đẩy một số thủ đoạn trên các lĩnh vực như: Hoạt động phá hoại tư tưởng - chính trị diễn ra với nhiều hình thức khác nhau không chỉ dừng ở tuyên truyền, truyền bá các giá trị thù địch; mà còn kích động chống phá Đảng Cộng sản, Nhà nước XHCN. Hoạt động phá hoại kinh tế được tiến hành bằng phương thức kích thích, thúc đẩy khuynh hướng phát triển kinh tế thị trường tự do, tách khỏi sự lãnh đạo, quản lý của Nhà nước XHCN. Hoạt động phá hoại văn hoá - xã hội bao gồm những thủ đoạn xuyên tạc, đả kích bản sắc văn hoá dân tộc, giá trị tinh thần XHCN; truyền bá văn hoá, lối sống thực dụng, vụ lợi cá nhân, tôn thờ đồng tiền; tìm kiếm, móc nối, mua chuộc, lôi kéo, kích động trí thức, văn nghệ sĩ đối lập, bất mãn, thù địch với chế độ, làm cho hoạt động văn hoá, văn nghệ đi chệch hướng XHCN. Hoạt động phá hoại an ninh, quốc phòng tập trung vào phủ định nguyên tắc Đảng lãnh đạo đối với lực lượng vũ trang; xuyên tạc chủ trương, đường lối về an ninh, quốc phòng; dùng mọi thủ đoạn phi chính trị hoá lực lượng vũ trang, thực chất là tìm cách loại bỏ công cụ trọng yếu bảo vệ Đảng, Nhà nước.

Đặc biệt, ở Việt Nam, các thế lực thù địch rất coi trọng việc phá hoại tư tưởng, coi đó là mũi nhọn, là con đường ngắn nhất dẫn tới sự xói mòn về niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ XHCN. Chiến lược DBHB trên lĩnh vực chính trị tư tưởng của các thế lực thù địch tại Việt Nam nổi lên các đặc trưng chủ yếu như: Xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đẩy mạnh hoạt động xuyên tạc lịch sử; thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội và công an, hòng gây hỗn loạn về tư tưởng, tạo ra những “khoảng trống”, gây mất niềm tin của Nhân dân, nhằm mục đích xóa bỏ hệ tư tưởng XHCN.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, với sự bùng nổ các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã bị các thế lực phản động triệt để lợi dụng để thực hiện chiến lược DBHB.
Trong đó, chúng tập trung lợi dụng triệt để mạng Internet, các trang mạng xã hội để truyền bá các quan điểm sai trái, tung tin xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vu cáo, bịa đặt, bôi nhọ hình ảnh lãnh đạo cấp cao; nghiêm trọng hoá các vấn đề xã hội nhằm gây tâm lý hoài nghi, bức xúc, hướng cộng đồng đến nhận thức và hành động lệch lạc, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, tự chuyển hoá”.

3. Một số giải pháp phòng, chống DBHB tại Việt Nam hiện nay

Để đấu tranh làm thất bại chiến lược DBHB của chủ nghĩa đế quốc, cần triển khai tốt một số nhiệm vụ, giải pháp, gồm:

Thứ nhất, cần xác định công tác đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng.

Thứ hai, cấp uỷ, chính quyền các cấp nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố và giữ vững lập trường tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên. Coi trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục lý luận chính trị, cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác những thông tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước những vấn đề mà dư luận, xã hội đang quan tâm, không để các vụ việc xảy ra nội cộm, bức xúc.

Thứ ba, quán triệt sâu sắc phương châm, gắn “xây dựng với bảo vệ”, “bảo vệ với xây dựng”; xây dựng là một nội dung của bảo vệ và là biện pháp chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hiệu quả nhất. Đặc biệt, trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, cần tập trung xây dựng quân đội và công an vững mạnh về chính trị, phát huy vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh trật tự và an ninh quốc gia, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và Nhân dân.

Thứ tư, xây dựng tổ chức tốt lực lượng đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình” trên các lĩnh vực chính trị tư tưởng, kinh tế, văn hóa, an ninh... Tổ chức các diễn đàn đối thoại, các hoạt động khoa học có tính chuyên sâu, tập hợp được chuyên gia, trí thức bàn về những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, có liên quan đến lợi ích của đất nước, qua đó thu hẹp bất đồng quan điểm, chính kiến, không để xuất hiện các tổ chức, quan điểm đối lập.

Thứ năm, đổi mới cách tiếp cận mục tiêu, kiên quyết vạch trần những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đồng thời tập trung sâu hơn vào việc hình thành khả năng “miễn nhiễm”, nâng cao “sức đề kháng” của xã hội trước những thông tin xấu độc. Mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là thế hệ trẻ cần được trang bị kiến thức, kỹ năng để làm tốt công tác tham mưu, công tác đấu tranh chống DBHB. Khi viết bài hoặc phát ngôn trên diễn đàn, trên mạng xã hội phải thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, đứng vững trên lập trường của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn phát huy vai trò tại cơ sở để đưa những thông tin chính thống, tích cực, trở thành tấm gương sáng góp phần tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước./.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét