Thứ Tư, 22 tháng 5, 2024

Kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc và truyền thống vẻ vang của Đảng


Là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, ngay từ khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn luôn kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống, những tinh hoa được vun đắp nên qua lịch sử hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Những truyền thống quý báu của dân tộc: "Đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng gắn kết cá nhân - gia đình - làng xã - Tổ quốc; lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình, đạo lý, đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động; sự tinh tế trong ứng xử, tính giản dị trong lối sống…”.

Trong quá trình hoạt động và lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã hình thành những truyền thống vẻ vang: Đó là truyền thống độc lập, tự chủ và sáng tạo trong hoạch định cương lĩnh, đường lối, phương pháp cách mạng. Truyền thống đoàn kết thống nhất trong Đảng dựa trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh và điều lệ Đảng. Truyền thống kiên cường, bất khuất hết lòng vì nước, vì dân, vì sự nghiệp cách mạng, vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội của các thế hệ cán bộ, đảng viên của Đảng. Truyền thống gắn bó mật thiết giữa Đảng với dân tộc và nhân dân, trưởng thành và phát triển từ phong trào cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. Truyền thống thủy chung, trong sáng với tinh thần quốc tế trong sáng, cao cả "giúp bạn là mình tự giúp mình".

Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, truyền thống yêu nước một mặt phải được kế thừa và phát huy một cách cao độ hơn bao giờ  hết, mặt khác, cần phải được bổ sung nội dung và hình thức mới cho phù hợp. Truyền thống yêu nước của dân tộc đã được các thế hệ đảng viên kế thừa và phát huy trong quá trình tiến hành cách mạng. 15 năm đầu trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, hàng ngàn cán bộ, đảng viên của Đảng đã anh dũng hy sinh, trong đó có 4 Tổng Bí thư của Đảng: Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ. Trong cách mạng dân tộc dân chủ, các thế hệ cách mạng đã thể hiện sự sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc để đất nước ta "nở hoa độc lập, kết quả tự do". Nếu như trước đây, tinh thần yêu nước truyền thống lấy độc lập dân tộc làm mục tiêu cao nhất với phương châm "tất cả cho tiền tuyến", thì ngày nay, yêu nước phải là gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội, độc lập dân tộc là nấc thang để tiến tới mục tiêu cao hơn là mang lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Nếu nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì. Phát huy truyền thống yêu nước trong điều kiện lịch sử mới là thế hệ ngày nay "phải tiếp nối sự nghiệp của lớp người đi trước, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá nước nhà để rửa nỗi nhục nghèo khổ, mở ra một chương sử mới rạng rỡ cho non sông Việt Nam vinh quang sánh vai cùng các dân tộc khác trên thế giới"

Truyền thống đại đoàn kết là một trong những truyền thống quý báu cực kỳ quý báu của dân tộc, đã được Đảng nâng lên tầm cao mới: đoàn kết, thống nhất trong Đảng dựa trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh và điều lệ của Đảng, phấn đấu vì mục tiêu chung vì Tổ quốc, vì nhân dân. Đó cũng chính là nguyên nhân sâu xa tạo nên sức mạnh tổng hợp của Đảng, của dân tộc, vượt qua mọi gian nguy, thử thách: "Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng, một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác". Đoàn kết thống nhất trong Đảng cũng là nguyên tắc bảo đảm sức mạnh của Đảng và làm cơ sở để thực hiện đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế. Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Ngày nay, sự đoàn kết trong Đảng là quan trọng hơn bao giờ hết, nhất là sự đoàn kết chặt chẽ giữa các cán bộ lãnh đạo”. Điều đó được thể hiện rõ trong Di chúc của Người, khi trước hết nói về Đảng, Người yêu cầu cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến các chi bộ phải giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng “như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Trong lịch sử Đảng, lúc thuận lợi cũng như khi cách mạng gặp khó khăn, lúc phát triển cũng như khi có sai lầm, vấp váp, Đảng đều chú trọng giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Nhờ đoàn kết thống nhất mà Đảng đã tạo được sức mạnh nội sinh, nâng cao năng lực sức chiến đấu để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo. Từ kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, Đảng cho rằng "Đoàn kết thống nhất trong Đảng, trước hết là ở cơ quan lãnh đạo, có ý nghĩa quyết định sự thành công của cách mạng. Cán bộ, đảng viên giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng trên cơ sở đường lối chính trị, nguyên tắc tổ chức và tình thương yêu đồng chí"

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn khẳng định, thành tựu của cách mạng có được bắt nguồn từ chỗ Đảng có đường lối chính trị đúng đắn được nhân dân ủng hộ, có đội ngũ cán bộ và đảng viên tiền phong chiến đấu, gắn bó chặt chẽ với nhân dân. Quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân đã trở thành nguồn sức mạnh và truyền thống vô cùng quý báu của cách mạng Việt Nam. Từ khi Đảng lãnh đạo chính quyền trên phạm vi cả nước, mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân bị giảm sút, có lúc có nơi khá nghiêm trọng. Một bộ phận cán bộ, đảng viên mang nặng bệnh quan liêu, mệnh lệnh, xa rời quần chúng, chuyên quyền độc đoán, ức hiếp nhân dân, tham ô, hối lộ, sống xa hoa, lãng phí. Khắc phục những căn bệnh đó là yêu cầu bức thiết để nâng cao sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân và cũng là tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng. Nghị quyết Đại hội XII coi việc đổi mới, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ phẩm chất và năng lực là một nhiệm vụ then chốt có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng.

Những truyền thống đó được hình thành từ quá trình lịch sử đấu tranh kiên cường và lâu dài của Đảng, từ sự quán triệt sâu sắc lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, từ việc thường xuyên chăm lo xây dựng, đổi mới và chỉnh đốn Đảng. Những truyền thống của Đảng làm nên sức chiến đấu của Đảng, góp phần củng cố, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trước đây cũng như hiện nay.

Tình hình đất nước và bối cảnh quốc tế tạo cho Việt Nam vị thế mới với những cơ hội lớn, nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức gay gắt đòi hỏi Đảng - đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, tiếp tục phát huy thành quả vẻ vang của Đảng đáp ứng với yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII của Đảng đã thẳng thắn thừa nhận nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến những yếu kém, khiếm khuyết là công tác xây dựng Đảng. Do vậy, Đảng xác định một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, coi đó là nội dung “trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất”.

 Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam gần 95 năm qua đã khẳng định: Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cách mạng chân chính nhất, là đảng cầm quyền, là đảng duy nhất lãnh đạo đất nước. Vai trò, vị trí đó được không ngừng củng cố và phát triển từ thực tiễn lãnh đạo đấu tranh cách mạng của Đảng suốt từ năm 1930 đến nay. Trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, công tác xây dựng Đảng càng trở nên cấp thiết.

V.I.Lênin đã từng cho rằng, đảng cộng sản là trí tuệ, danh dự và l­ương tâm của thời đại. Hồ Chí Minh khẳng định "Đảng ta là đạo đức, là văn minh. Đó chính là bản chất cách mạng, khoa học và nhân văn của Đảng và cũng là cội nguồn làm nên sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ khi ra đời cho đến nay, Đảng luôn đứng vững trên lập trường của giai cấp công nhân, tuyệt đối trung thành với lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, coi đó là điểm xuất phát, là mục tiêu của mọi đư­ờng lối, chính sách của Đảng, đúng như lời chỉ giáo của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đảng ta vĩ đại, vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác".vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét