Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

 Nhận diện những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch về dân chủ

Trong bối cảnh thế giới hiện nay, trước những biến đổi sâu sắc về mọi mặt của đời sống xã hội, dân chủ luôn là vấn đề được quan tâm đề cập ở cả phương diện lý luận và thực tiễn. Các thế lực thù địch tăng cường sử dụng mọi âm mưu, thủ đoạn tinh vi để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam trên mọi lĩnh vực, gây kích động biểu tình, mất ổn định về chính trị - xã hội; làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Âm mưu của các thế lực thù địch là phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phủ nhận chế độ dân chủ XHCN, phủ nhận CNXH và con đường đi lên CNXH với mục đích làm cho Việt Nam đi chệch hướng XHCN. Điều này đe dọa trực tiếp sự tồn vong của Đảng, Nhà nước, của chế độ dân chủ XHCN ở Việt Nam.

Trước hết, các thế lực thù địch lợi dụng sự sụp đổ của mô hình CNXH hiện thực ở Liên Xô và các nước Đông Âu, chúng cho rằng Việt Nam lựa chọn và kiên định con đường đi lên CNXH là một sai lầm, đi theo vết xe đổ của Liên Xô. 

Thứ hai, để phủ nhận tính ưu việt và bản chất dân chủ của mô hình XHCN, các thế lực chống CNXH trên toàn thế giới đã tiến hành chiến dịch tuyên truyền những thông tin sai lệch, những luận điệu xuyên tạc làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam và các nước XHCN khác. Các thế lực thù địch tuyên truyền luận điệu Việt Nam là một nước không dân chủ và “độc tài”; vu khống Đảng, Nhà nước Việt Nam vi phạm dân chủ, đàn áp tôn giáo và kỳ thị dân tộc. Chúng phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng vi phạm, phủ nhận mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, phủ nhận nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng. Chúng lợi dụng chiêu bài dân chủ, nhân quyền để bóp méo, xuyên tạc việc thực hiện dân chủ, cho rằng Việt Nam không có dân chủ, bởi “chế độ một đảng cầm quyền là cản trở sự phát triển của đất nước”.

Thứ ba, các thế lực phản động, thù địch đã xuyên tạc về vấn đề dân chủ nhằm thực hiện âm mưu chia rẽ nhân dân, gây kích động biểu tình, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước Việt Nam; tuyên truyền Việt Nam là một nước thiếu tự do dân chủ đối với đồng bào dân tộc thiểu số và một số tôn giáo như Việt Nam có “hai chính sách tôn giáo”; không bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số trong thực tế thông qua “cơ chế xin - cho” để kích động hành vi phản quốc và bạo lực giữa các cộng đồng dân tộc. Điển hình là các vụ kích động gây ra vụ khủng bố đặc biệt nghiêm trọng ở Đắk Lắk ngày 11-6-2023 làm chết 9 người, 2 người bị thương và phá hủy nhiều tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, mục đích nhằm lật đổ chính quyền.

Chúng ngày càng có nhiều thủ đoạn tấn công và xuyên tạc về dân chủ và tự do của Việt Nam bằng nhiều hình thức khác nhau và ngày một tinh vi hơn. Đồng thời, chúng còn lan truyền thông tin rằng Việt Nam là một nước không có tự do, dân chủ và nhân quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét