Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

PHÁT HUY SỨC MẠNH TỔNG HỢP TRONG PHONG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI CÁC MỐI DE DỌA AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG

 

 Vấn đề an ninh phi truyền thống có phạm vi tác động đa chiều, trực tiếp đến các mặt đời sống xã hội, không có giới hạn trong những lĩnh vực cụ thể mà có thể tác động đến rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội ở nhiều tầng, nấc khác nhau, không chỉ giới hạn đối tượng bảo vệ chính là lãnh thổ, nhà nước (an ninh truyền thống) mà cũng nhấn mạnh vấn đề con người, quyền của các chủ thể là cá nhân và các cộng đồng dân cư trong xã hội, các vấn đề về kinh tế, môi trường.

Thu hút các lực lượng tham gia của người dân trong phòng ngừa và ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống; xét một khía cạnh nào đó, nếu thiếu ý thức đầy đủ về các nguy cơ an ninh phi truyền thống, thì chính là một chủ thể làm phát sinh hoặc phát tán như: dịch bệnh lây lan nhanh, truyền vi-rút qua máy tính cá nhân, tham gia rút tiền đồng loạt tại các ngân hàng kiểu hiệu ứng “đám đông” khi thiếu thông tin về an toàn của hệ thống ngân hàng... Vì vậy, trong điều kiện mới, phải giáo dục cho người dân trách nhiệm trước các thách thức an ninh phi truyền thống, tỉnh táo trước các sự kiện mà bản thân mình có thể tham gia phát tán, gia tăng mức độ uy hiếp của an ninh phi truyền thống một cách vô thức. Đồng thời, xây dựng cơ chế để người dân tham gia ứng phó với các nguy cơ, thách thức an ninh phi truyền thống một cách tự giác, chủ động, trách nhiệm. 

Nhiều mối đe dọa an ninh phi truyền thống thường phát sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường, mà chủ thể của nó chính là các doanh nghiệp; do đó, phòng ngừa phải bắt đầu từ chính trách nhiệm của doanh nghiệp. Nhiều mối đe dọa an ninh phi truyền thống đều phát sinh từ ý thức và trách nhiệm của doanh nghiệp, như chạy theo lợi nhuận trong kinh doanh tài chính mà thiếu quan tâm đến an ninh tài chính quốc gia; tối đa hóa lợi ích trong khai thác nguồn lợi đất đai để phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ mà xem nhẹ an ninh lương thực; giảm chi phí đầu tư xử lý chất thải công nghiệp dẫn tới ô nhiễm môi trường mặt nước, không khí... Do đó, xây dựng những chế định pháp luật bắt buộc các doanh nghiệp phòng ngừa và tham gia ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống là một giải pháp không thể thiếu trong các giải pháp tổng thể. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét