Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2024

TÂM SỰ ĐẢNG VIÊN: NGHỊ QUYẾT MỘT CHIỀU!

     Tối cuối tuần, sau khi kết thúc buổi sinh hoạt chi bộ tổ dân phố, ông Nam chưa vội về ngay mà ghé vào nhà Thanh, người cháu họ đang công tác trên huyện!

Vừa ngồi xuống ghế, ông Nam trầm ngâm rồi nói: “Nghị quyết chi bộ tổ dân phố tháng này có một số nội dung chưa khả thi, chưa sát thực tiễn tình hình. Không biết chi bộ có lãnh đạo thực hiện thành công hay không, nhưng cũng chẳng thấy ai có ý kiến gì mà nhất nhất giơ tay quyết nghị”! Nghe vậy, Thanh cười rồi nói như để động viên: Bác ơi, đây là tình trạng chung ở không ít tổ chức đảng và trong nhiều nghị quyết, chúng cháu vẫn hay gọi đấy là những “nghị quyết một chiều”.

Khi tra từ điển tiếng Việt, cụm từ “một chiều” nghĩa là để chỉ phương hướng, theo nghĩa đây là hướng duy nhất, không có hướng ngược lại, ví như đường một chiều, dòng điện một chiều. Theo một nghĩa khác, “một chiều” cũng để chỉ một phía, một mặt mà không có sự bao quát, toàn diện hoặc thiếu những phía khác, mặt khác, như suy nghĩ một chiều, thông tin một chiều... 

Và với “nghị quyết một chiều” cũng không nằm ngoài những ý nghĩa này. Có nghị quyết nghe thì rất hay, tên rất kêu, được đầu tư rất công phu về mặt thể thức văn bản, câu từ trau chuốt, bóng bẩy, mĩ miều, nhưng các mục tiêu, chỉ tiêu trong nghị quyết lại quá cao và gần như “quá sức” so với năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng. Bởi vậy nên nghị quyết không khả thi khi triển khai trong thực tiễn và những mục tiêu, chỉ tiêu ấy vẫn cứ mãi nằm trong văn bản. 

Lại có nghị quyết khi được ban hành, nhưng không dựa trên cơ sở tổng kết từ thực tiễn, không bám sát thực tiễn đang vận động, thay đổi liên tục, hay nói cách khác là không đưa cuộc sống vào nghị quyết... Vì thế, đọc nội dung nghị quyết cứ chung chung và áp dụng cho năm nay, ở nhiệm kỳ này, hay thậm chí năm sau, nhiệm kỳ sau cũng vẫn cứ phù hợp. Đương nhiên, cả hai loại nghị quyết này đều gây rất nhiều khó khăn cho các cấp khi triển khai thực hiện và hệ quả là nghị quyết không thể đi vào cuộc sống. 

Nguyên nhân “đẻ” ra những nghị quyết một chiều không ở đâu xa, mà chính từ thái độ thờ ơ, bàng quan, thiếu tinh thần xây dựng của một bộ phận đảng viên. Những nghị quyết một chiều xuất phát từ những buổi sinh hoạt xuôi chiều, đảng viên chỉ nghe dự thảo nghị quyết do cấp ủy, tổ chức đảng chuẩn bị, rồi giơ tay quyết nghị mà không có ý kiến gì thêm.

Cũng cần nhấn mạnh thêm, thực tế ở cơ sở hiện nay, nghị quyết tháng trước triển khai thực hiện chưa xong thì đã phải lo triển khai nghị quyết tháng này; rồi lo thực hiện nghị quyết của trên triển khai về... Các cấp ban hành quá nhiều nghị quyết, chương trình hành động, nhưng không thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đánh giá tiến độ, chất lượng thực hiện... Cũng vì thế nên nhiều nghị quyết khi về đến cơ sở thì triển khai theo kiểu “đầu voi đuôi chuột” hoặc vẫn cứ nằm trên giấy...

Nói tóm lại, nghị quyết dù dài hay ngắn, được ban hành bởi cấp nào cũng phải bảo đảm được hai yếu tố để có thể vận hành hai chiều, đó là: Nghị quyết phải đi vào cuộc sống và muốn thế phải đưa cuộc sống vào nghị quyết./.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét