Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2024

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: ĐƯA QUAN HỆ SONG PHƯƠNG VIỆT NAM - EU NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN SÂU RỘNG!

     Tối 9/5, tại Hà Nội, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 74 năm Ngày châu Âu (9/5/1950 - 9/5/2024)!

Tới dự và chúc mừng đoàn ngoại giao các nước thành viên EU ở Việt Nam, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh: Ngày châu Âu là dịp kỷ niệm đặc biệt, là ngày tôn vinh sự đoàn kết, quyết tâm bảo vệ hòa bình và thịnh vượng. Đây là những giá trị mà bất kỳ tổ chức, quốc gia nào, trong đó có Việt Nam luôn ủng hộ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, trong 74 năm qua, kể từ Tuyên bố Schuman, EU ngày nay là một trong những tổ chức quốc tế thành công nhất. Các nước EU đóng vai trò tiên phong trong công nghệ tiên tiến, giáo dục - đào tạo, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nêu rõ, kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ, Việt Nam - EU đã trải qua nhiều thách thức trong bối cảnh khu vực và toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, sâu sắc. Tuy nhiên, mối quan hệ này đang ngày càng sâu sắc và đơm hoa kết trái. Sự hỗ trợ của các nước EU dành cho Việt Nam trong thời kỳ Covid-19, cả về vaccine và thiết bị bảo hộ cá nhân là ví dụ điển hình. Hiện nay, thỏa thuận PCA (Hiệp định khung điều chỉnh quan hệ Việt Nam - EU thay thế Hiệp định khung Việt Nam - Ủy ban châu Âu năm 1995), có hiệu lực từ ngày 01/10/2016 là cơ sở pháp lý cho một giai đoạn phát triển mới, với phạm vi hợp tác rộng hơn và mức độ sâu hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và EU là hình mẫu cho sự hợp tác hòa bình, đồng thời mong muốn đưa quan hệ song phương ngày càng phát triển sâu rộng.

"Là một quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á và là một trong những đối tác thân thiết của châu Âu, Việt Nam thấy rõ giá trị hợp tác với EU trên nhiều lĩnh vực", Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh và cho biết EU hiện là đối tác phát triển lớn nhất của Việt Nam; đối tác thương mại lớn thứ 5 và nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN và thứ 14 của EU trên thế giới.

Để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai bên, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đề nghị các nước EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) cũng như triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); coi đây là bước đột phá mới trong hợp tác thương mại - đầu tư, đáp ứng nguyện vọng của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cũng đề nghị EU cung cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam giai đoạn 2024 - 2027 và sớm gỡ bỏ "Thẻ vàng" của EC đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam; EU sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam thực hiện Kế hoạch huy động nguồn lực (RMP) trong khuôn khổ Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Về quan hệ giữa ASEAN - EU, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao nêu rõ, Việt Nam ủng hộ và sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - EU và tin tưởng EU sẽ tiếp tục đóng góp thiết thực hơn nữa cho khu vực.

Tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Julien Guerrier đã điểm lại chặng đường xây dựng, hình thành và phát triển của EU. Theo đó, Liên minh châu Âu kỷ niệm "Ngày châu Âu", đánh dấu tuyên bố có tầm nhìn chiến lược được đưa ra vào ngày 9/5/1950 bởi cựu Ngoại trưởng Pháp Robert Schuman. Chỉ 5 năm sau khi Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 kết thúc, ông Robert Schuman đã kêu gọi hướng đến sự thống nhất và hòa bình châu Âu, để các cuộc chiến tranh có thể lùi về quá khứ. Mục tiêu này đã thành công: EU đã đảm bảo hòa bình cho người dân của mình, cũng như sự thịnh vượng và tự do; các nguyên tắc như quyền và tự do cá nhân, quản trị dân chủ, pháp quyền và một tiêu chuẩn sống hài hòa cho người dân đã trở thành những trụ cột trong xã hội; sự thống nhất trong sự đa dạng.

Đánh giá cao mối quan hệ hợp tác Việt Nam - EU, Đại sứ Julien Guerrier nhấn mạnh trong 35 năm qua, EU đã sát cánh cùng Việt Nam đạt được nhiều thành tựu và hiện nay, EU mong muốn hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2045 cũng như đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025. Cũng nhân dịp này, Đại sứ Julien Guerrier chúc mừng Việt Nam đã đạt được những cột mốc phát triển quan trọng.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ và Đại sứ Julien Guerrier cùng các các vị khách đã nâng ly chúc mừng Ngày châu Âu và mối quan hệ Việt Nam - EU ngày càng phát triển./.


Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét