Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2024

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: 5 SỰ THẬT THÚ VỊ VỀ CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA KARL MARX!

     Karl Marx (Các Mác) là nhà bác học, nhà triết học, nhà kinh tế và nhà chính luận trứ danh người Đức. Ông viết hàng loạt tác phẩm lớn mà ngày nay các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục phân tích, chẳng hạn như: “Tư bản luận”, “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”. Trong các tác phẩm của mình, nhà tư tưởng người Đức đã chỉ ra những khuyết điểm của chế độ tư bản!

Cả thế giới đều biết, Karl Marx và người đồng chí của mình là Friedrich Engels (Phriđơrich Ăngghen) có mối quan hệ thân thiết. Tên tuổi của hai người không những nổi tiếng thế giới, mà còn dưới thời Liên Xô, có lúc còn được sùng bái như Lênin.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 203 năm ngày sinh Karl Marx (05-5-1818 / 05-5-2021), xin giới thiệu 5 sự thật thú vị về cuộc đời và sự nghiệp của ông.

1. Tài làm thơ
Ngay từ khi còn rất trẻ, Karl Marx đã bộc lộ khả năng làm thơ. Ông trân trọng những tác phẩm của nhà thơ Đức Heinrich Heine và có sự ảnh hưởng của nhà thơ này. Marx viết nhiều bài thơ và tập hợp chúng lại thành 3 cuốn sách có tựa đề là “Chuyện tình 1”, “Chuyện tình 2” và “Những ca khúc”. Tài làm thơ của ông còn hơn cả người đồng chí, người bạn Friedrich Engels của mình.

2. Từ chối đấu súng
Những người đương thời kể lại rằng, nhà cách mạng, nhà tư tưởng nổi tiếng người Nga Mikhail Bakunin, ban đầu là bạn của Karl Marx, nhưng sau đó trở thành người đối lập, từng thách ông đấu súng. Sự việc này diễn ra tại London (Anh quốc). Marx gọi Bakunin là “kẻ gián điệp Nga”, và trong cơn tức giận, nhà cách mạng này muốn trả thù Marx. Tuy nhiên, Marx đã từ chối lời thách đấu của Bakunin.

3. Những lời nói trở thành câu châm ngôn
Hầu như mỗi chúng ta khi nói đều dùng đến những câu như: “Tôn giáo là thứ thuốc phiện của nhân dân”, “Lịch sử nếu lặp lại hai lần, thì lần một là bi kịch, còn lần hai là trò hề”. Những lời này của Karl Marx đã trở thành những câu châm ngôn.

4. Thông thạo tiếng Nga
Để đọc hiểu các tác phẩm của nhà văn Alexandre Herzen, nhà phê bình văn học Nikolai Chernyshevsky và các tác giả người Nga khác, Karl Marx bắt đầu học và sử dụng thông thạo tiếng Nga. Sau khi có thể đọc được khối lượng lớn những văn bản Nga ngữ và phân tích các tác giả người Nga, ông hiểu sâu sắc về vai trò của Nga trên trường quốc tế. Đặc biệt, có nhiều đường phố, quảng trường và con ngõ tại Nga từng mang tên Karl Marx.

5. “Vô sản tất cả các nước, đoàn kết lại!”
Phần mộ của Karl Marx tại London gồm có tượng bán thân bằng đồng được đặt trên bệ đá cẩm thạch. Trên bệ có khắc những dòng chữ được trích dẫn từ các tác phẩm nổi tiếng của ông. Trong đó có câu nói nối tiếng nhất là “Vô sản tất cả các nước, đoàn kết lại!”. Đây là dòng chữ cuối cùng trong “Tuyên ngôn của Đảng cộng sản”./.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét