Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

VIỆT TÂN LẠI LỢI DỤNG CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM XE MÁY ĐỂ XUYÊN TẠC, CHỐNG PHÁ

 


 Vic tham gia bo him trách nhim dân s đối vi ch xe máy không ch là tuân th pháp lut, mà còn đem li nhiu li ích cho người ch phương tin, người ngi trên xe và bên th ba b tai nn. Thế nhưng li dng vn đề này, các thế lc phn động đã bóp méo, xuyên tc chính sách nhân văn ca Đảng và Nhà nước.

C th trên trang Vit Tân có bài viết “B tài chính nói mua bo him xe máy là bt buc vì li ích ca dân”. Bài viết này được chúng ct ghép da trên bài tr li cht vn ca B trưởng B Tài chính H Đức Phc - U ban Thường v Quc hi. Tuy nhiên chúng li c tình đưa vào nhng li cung ngôn như “Mi người tham gia bo him xe máy phi np s tin 55.000 đồng/năm, nhân vi khong 72 triu xe máy đang lưu thông ti Vit Nam thì qu là mt s tin không nh mà người dân phi đóng cho chính quyn. Vy nên các b ngành liên quan mi phi nng nc bt người dân mua mi được. Mà bt buc thì khi xy ra tai nn bo him phi thanh toán cho người dân, ch đằng này gp tai nn ri mun ly tin bo him khó hơn lên tri, hành lên hành xung để không ai chu ni ri thôi không đòi na. Nên bt buc dân mua nhưng chưa thy có ai tai nn xe máy được bo him đền bù. Đúng là tin trong dân còn nhiu, tha h mà cướp”. Vì vy nếu người đọc không tnh táo, cnh giác thì s nhm đây là ni dung tr li cht vn ca B trưởng. Qua đây chúng ta thy, âm mưu ca chúng tht quá nham him.

Cũng trong bài viết, chúng còn cho rng vic mua bo him xe máy là “tn kém và vô tích s”. Đây thc s là s ba đặt trng trn. Xe máy vn là phương tin di chuyn ca hu hết người dân Vit Nam. Tuy nhiên, theo thng kê thi gian va qua, tai nn xe máy rt ln, chiếm khong 63% trong các v tai nn. Có nhiu trường hp, ch phương tin sau khi gây tai nn, còn b trn khi hin trường hoc không hp tác vi cơ quan chc năng để khc phc. Rt nhiu các ch phương tin không có đủ kh năng tài chính để chi tr, khc phc hu qu tai nn. Vì vy, bo him trách nhim dân s đối vi ch xe máy là bo him bt buc vì quyn li người ch phương tin và người tham gia giao thông. Theo quy định ti khon 3 Điu 4 Ngh định 03/2021/NĐ-CP, Bo him trách nhim dân s bt buc vi xe máy là loi bo him bt buc ch xe máy, xe mô tô phi có khi tham gia giao thông theo quy định ca Nhà nước. Khi có tai nn xy ra, bo him trách nhim dân s s bi thường thit hi cho người b tai nn do li ca ch xe cơ gii (ch không phi bi thường cho ch xe). Người b tai nn s được bo him chi tr quyn li bi thường cho nhng thit hi v người và tài sn do li ca ch phương tin gây ra theo đúng quy định ca pháp lut. Người tham gia bo him s không phi t mình đền bù thit hi. Phm vi trách nhim và mc bi thường s được quy định trong hp đồng Theo thông tư 04/2021/TT-BTC: Mc trách nhim bo him đối vi thit hi v người do xe cơ gii gây ra là 150 triu đồng/01 người/01 v; Mc trách nhim bo him đối vi thit hi v tài sn do xe gn máy (k c xe máy đin) và các loi xe tương t theo quy định ca Lut Giao thông đường b gây ra là 50 triu đồng/1 v. Như vy rõ ràng tham gia bo him xe máy không h tn kém và không phi vô tích s vì ch phương tin ch phi đóng mc phí khong 60 nghìn đồng/1 năm/1 xe (ch tương đương vi giá ca mt cc cà phê hay mt ba ăn sáng) nhưng khi tai nn xy ra thì mc bi thường ln hơn rt nhiu, giúp c ch xe và người gp tai nn khc phc hu qu nhanh chóng hơn.

Có th nói bo him bt buc trách nhim dân s đối vi ch xe máy là mt chính sách cn thiết và mang tính nhân văn bi vì khi tham gia giao thông bng phương tin cơ gii nói chung và xe máy nói riêng, nhng trường hp tai nn bt kh kháng đều có th xy ra. Gii quyết hu qu này là điu phi làm cho dù người trong cuc có mun hay không. Vy, nếu không có bo him, gánh nng kinh tế nhiu khi s vượt quá kh năng ca ch phương tin. Không ch Vit Nam mà ti hu hết các quc gia trên thế gii, bo him bt buc dành cho phương tin xe cơ gii là điu cn phi có. Vic mua bo him trách nhim dân s đối vi xe máy là bt buc nhm đảm bo mi cá nhân, t chc đều được bo v, gim thiu thit hi v tài chính nếu chng may gp tai nn, cho dù v trí người gây ra tai nn hay nn nhân tai nn giao thông.

Qua đây có th thy, mt chính sách quan trng và mang tính nhân văn như bo him xe máy bt buc vô cùng cn thiết. Tham gia bo him trách nhim dân s đối vi xe máy là trách nhim ca ch phương tin vi nhng người tham gia giao thông khác, vi xã hi. Mi người dân cn tích cc tham gia và tuyên truyn vn động người thân thc hin tt chính sách này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét