Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

VIỆT TẬN TIẾP TỤC XUYÊN TẠC VỀ VIỆC TĂNG GIÁ VÉ MÁY BAY

 


Mi đây, trên trang facebook ca Vit Tân có bài đăng “Va đá bóng, va thi còi: Cc Hàng không cho biết sau khi kim tra hot động bán vé máy bay, không phát hin hãng nào vi phm”. Mt ln na, Vit Tân li xuyên tc nhng vn đề được dư lun quan tâm, làm lch lc cách hiu ca dư lun.

Thông tin chính thc được đưa ra sau khi kim tra các hãng vé máy bay ti Vit Nam đều tuân th đúng quy định v bán vé máy bay, không có hãng hàng không nào bán vé vượt mc trn theo quy định ca pháp lut. Tuy nhiên, Vit Tân li c ý xuyên tc rng, vic kim tra này là do Cc Hàng không tiến hành vì vy, đây là kết qu ca vic “t đá bóng, t thi còi”, và cho rng tăng giá vé máy bay Vit Nam đang được các hãng hàng không t quy định, tăng vô căn c.

Thc tế, t ngày 01/3/2024, theo Thông tư 34/2023/TT-BGTVT sa đổi Điu 4 Thông tư 17/2019/TT-BGTVT đã tăng khung giá dch v vn chuyn hành khách hng ph thông cơ bn. C th, các đường bay có khong cách dưới 500 km có mc giá trn là 1.600.000 đồng/vé/chiu vi đường bay phát trin kinh tế - xã hi và 1.700.000 đồng/vé/chiu vi các đường bay khác. Các đường bay còn li chu mc tăng giá t 50.000 đồng - 250.000 đồng/vé/chiu so vi quy định cũ, ph thuc vào độ dài tng đường bay.

Vic đề xut tăng giá vé máy bay ni địa là do s thay đổi ca các yếu t hình thành giá vé, đặc bit là giá nhiên liu tăng và t giá đều tăng cao. Theo s liu cp nht ca Hip hi Vn ti hàng không quc tế (IATA), giá nhiên liu Jet A1 khu vc châu Á hi tháng 6/2023 đã tăng 23,1% so vi tháng 9/2015 . Tác động ca giá nhiên liu tăng đã làm tng chi phí tăng 10,9%. Cùng vi đó, các chi phí vn chuyn hàng không có hơn 70% bng ngoi t, trong khi doanh thu bán vé ti Vit Nam li bng VND. T l giá ngoi t và Vit Nam đồng tăng (t năm 2015 là 21.900 VND/USD đến năm 2023 là 24.230 đồng/USD) cũng là nguyên nhân dn đến các chi phí vn chuyn hàng không tăng. Trong khi đó, vé máy bay đều tính bng tin Vit Nam đồng. Vì vy, vic tăng giá vé máy bay là hoàn toàn phù hp da trên nhng tác động ca các yếu t khách quan. Đây cũng là xu hướng chung ca các quc gia, khi tình hình thế gii din biến phc tp, cuc xung đột gia Nga - Ukraine vn tiếp tc din ra nh hướng đến giá nguyên liu trên toàn thế gii.

Vic tăng giá vé máy bay Vit Nam đã được xem xét k lưỡng, cân đối gia các yếu t nh hưởng đến giá vé máy bay. Li dng s quan tâm ca người dân v vn đề này, Vit Tân thường xuyên đưa ra nhng lun điu xuyên tc, gây hiu nhm để thu hút s chú ý ca dư lun. Chúng ta cn đề phòng, không để b lôi kéo theo các chiêu bài ca Vit Tân. Đặc bit, khi tiếp cn thông tin cn chn nhng trang thông tin chính thng ca nhà nước để có nhng hiu biết đúng đắn nht!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét