Thứ Ba, 7 tháng 5, 2024

 Vừa qua, trên trang “VOA Tiếng Việt” đã cho công bố bản “Báo cáo tự do tôn giáo 2024” của USCIRF (Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ); đáng chú ý,  nội dung báo cáo lại tiếp tục kêu gọi phía Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách “Quốc gia Cần quan tâm Đặc Biệt”. Bởi lý do “chính quyền Việt Nam đàn áp tôn giáo một cách nghiêm trọng”.


Trong báo cáo của mình, USCIRF đã cho rằng: “Nhà chức trách Việt Nam tiếp tục bách hại những cộng đồng tôn giáo độc lập không tuân thủ sự kiểm soát của nhà nước, các nhóm tôn giáo sắc tộc như người Thượng và người Hmong theo đạo Tin Lành, các Phật tử Khmer Krom, và những người Hmong theo đạo Dương Văn Mình”; “Giới chức chính quyền hạn chế các hoạt động tự do tôn giáo của người Thượng theo đạo Tin Lành, bắt họ phải từ bỏ đạo, bắt giam và kết án họ”. Đây hoàn toàn là những nhận định sai lệnh và không có cơ sở về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam.

Cần phải khẳng định rằng: Những luận điệu vu cáo xuyên tạc các chính sách tôn giáo của Việt Nam không phù hợp với luật pháp quốc tế là v.ô căn cứ. Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, các tôn giáo luôn được hoạt động bình thường trong khuôn khổ Hiến pháp, Pháp luật. Vì vậy không thể nói ở Việt Nam “không có tự do về tôn giáo”.

Theo thống kê, hiện nay ở Việt Nam có khoảng hơn 80% dân số có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo. Tính đến năm 2023, Việt Nam đã công nhận và cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo với hơn 27 triệu tín đồ (khoảng hơn 28% dân số cả). Mỗi năm, ở Việt Nam có khoảng  8.500 lễ hội tôn giáo hoặc tín ngưỡng từ cấp quốc gia đến địa phương được tổ chức. Thực tế đó là những minh chứng sinh động, rõ nét nhất nhằm bác bỏ tất cả những luận điệu xuyên tạc, vu cáo về tình hình ở Việt Nam hiện nay.

Những nội dung của USCIRF đưa ra hoàn toàn là những nội dung sai lệch, không có căn cứ nhằm xuyên tạc tình hình t.ự d.o tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Đây chính xác là một báo cáo bịa đặt được các thế lực thù địch xào đi, nhai lại một cách thường xuyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét