Một
là, tăng cường giáo
dục, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho cán bộ, đảng
viên.
Thực tế cho thấy, việc
chuyển hóa từ tri thức tới tình cảm, niềm tin, ý chí và hành vi chính trị chuẩn
mực của cán bộ, đảng viên phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giáo dục, bồi dưỡng. Theo đó, các chủ thể giáo dục cần tăng cường giáo dục
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng cho cán bộ, đảng
viên.
Cần quán triệt, truyền bá, xác lập, duy trì và bảo đảm
cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính trị của Đảng
giữ vị trí, vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của cán bộ, đảng viên và
nhân dân. Có kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc,
phát huy ý thức tự giác cán bộ, đảng viên trong học tập chủ nghĩa Mác - Lênin:
“Có học tập lý luận Mác - Lênin mới củng cố được đạo đức cách mạng, giữ vững lập
trường, nâng cao sự hiểu biết và trình độ chính trị, mới làm được tốt công tác
Đảng giao phó cho mình”. Đấu tranh với
các quan điểm sai trái bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải có những tri thức
và sự hiểu biết toàn diện, đúng đắn và sâu sắc về nó, những giá trị, tri thức cốt
lõi của nền tảng tư tưởng của Đảng để cán bộ, đảng viên có cơ sở vững chắc
trong phản bác các luận điểm sai trái phủ nhận nền tảng của Đảng ta.
Hai là,
giao nhiệm vụ, xác định rõ trách nhiệm của mỗi cán
bộ, đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các
quan điểm, sai trái, thù địch.
Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng
cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch trong tình hình mới”, xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn
dân; là công việc phải thực hiện tự giác, thường xuyên của của từng địa phương,
cơ quan, đơn vị và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng. Vì vậy,
thông qua các tổ chức đảng nơi cán bộ, đảng viên công tác mà lãnh đạo, chỉ huy
cần giao nhiệm vụ, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng người.
Cùng với đó, thông qua giao nhiệm vụ để
bồi dưỡng, rèn luyện năng
lực thực tiễn đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho cán bộ, đảng
viên. Với phương châm là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ phải thông qua hoạt động thực
tiễn”. Trong công
tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, để khắc phục biểu hiện ngại khó đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái thì phải lấy kết quả thực tiễn để kiểm
tra, đánh giá trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ. Thực tiễn luôn là mảnh đất
hiện thực kiểm nghiệm, đánh giá chính xác khả năng đấu tranh, bảo vệ nền tảng
tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Thực tiễn cho thấy,
dù đã nắm vững lý luận của Đảng, thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh còn phải gắn mình với thực tiễn, làm chủ thông tin mới đủ năng lực
để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mới đủ sức thuyết phục quần
chúng, mới đủ trí tuệ, bản lĩnh để phê phán các quan điểm và hành vi sai trái
thù địch. Do đó, lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị có
biện pháp bồi dưỡng, rèn luyện và giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên trực tiếp
tham gia viết bài, đấu tranh trên không gian mạng, tham gia hội thảo khoa học,
tham gia tập huấn, tọa đàm, bồi dưỡng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…
Ba là, phát huy nhân tố chủ quan của cán bộ, đảng
viên khắc phục biểu hiện ngại khó trong đấu tranh quan điểm sai trái của các thế
lực thù địch.
Để khắc phục biểu hiện ngại khó trong đấu tranh
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, từng cán bộ, đảng viên phấn đấu tự tu dưỡng,
rèn luyện về mọi mặt, nhất là về tư tưởng chính trị, phẩm chất lối sống, năng lực
công tác; không ngừng rèn luyện, trau dồi trình độ, tích lũy tri thức để từng bước
đạt tới sự trưởng thành tư duy lý luận, thực tiễn về chính trị - xã hội. Cán bộ, đảng viên là đối tượng của hoạt động bồi
dưỡng, vừa là chủ thể tự nâng cao và khắc phục biểu hiện ngại khó trong đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái. Vì vậy, họ phải hoàn thành tốt trách nhiệm
trên cả phương diện là đối tượng nâng cao và chủ thể khắc phục những biểu hiện
ngại khó. Sự tham gia vào quá trình khắc phục biểu hiện ngại khó trong bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch
trong tình hình mới giữ vai trò quyết định phụ thuộc vào động cơ, thái độ,
trách nhiệm, tự giác của bản thân mỗi cán
bộ, đảng viên. Qua đó, cần tập trung vào việc giáo dục, xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách
nhiệm của cán bộ, đảng viên;
hướng dẫn, giúp đỡ họ xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch, khuyến khích họ
thực hiện tốt kế hoạch tự khắc phục biểu hiện ngại đấu tranh các quan điểm sai
trái hiện nay.
Trong quá trình tự bồi dưỡng, mỗi cán bộ, đảng viên phải bám sát thực
tiễn đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch. Chủ động coi tự bồi dưỡng,
khắc phục biểu hiện ngại khó trong bảo vệ nền tảng của Đảng là hoạt động thường
xuyên, liên tục gắn liền với quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ của bản
thân; đặt hoạt động tự bồi dưỡng trong các hoạt động khác và hoạt động đấu
tranh với các quan điểm sai trái, thù địch và nâng cao năng lực đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái thù địch.
Bốn là,
bảo đảm cơ chế,
chính sách và xây dựng môi trường thuận lợi để cán bộ, đảng viên tự giác, tích cực bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng.
Hiện nay, các thế lực, thù địch sử
dụng nhiều đài phát thanh, truyền hình, nhà xuất bản, báo, tạp chí phản động,
các kênh thông tin trên mạng Internet để truyền bá, phổ biến một khối lượng lớn
các tài liệu với những nội dung phản động, xuyên tạc thâm độc phá hoại nền tảng
tư tưởng của Đảng ta. Bởi vậy, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh các quan điểm sai trái là
hoạt động
đòi hỏi cao cả về thể lực, tâm lý, bản lĩnh và trí tuệ của cán bộ, đảng viên. Từ đó, các chủ thể cần
quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi
để họ có những điều kiện nhất định về vật chất, tinh thần vượt qua mọi khó khăn
hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Các chủ thể cần tập
trung vào xây dựng và hoàn thiện các quy chế, quy định về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hoàn thiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực,
nhất là kỹ năng viết bài, khả năng sử dụng công nghệ cho công tác này. Thường
xuyên quan tâm bảo đảm cơ chế,
chính sách, xây dựng môi trường thuận lợi và các điều kiện bảo
đảm nâng cao trình độ, nâng cao năng lực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch;
có chế độ khen thưởng theo hướng
khuyến khích để họ
tích cực phát huy hết khả năng trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch;
cung cấp kịp thời
các nguồn thông tin, tài liệu cần thiết phục vụ cho hoạt động đấu tranh. Đồng thời làm tốt giữa “xây” và “chống”:
“Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm những cán bộ có động cơ sai trái…lợi dụng
các phương tiện thông tin đại chúng, internet, mạng xã hội để xuyên tạc, kích động,
gấy mất đoàn kết nội bộ”; nghiêm cấm: “nghiêm cấm phản bác, phủ nhận, xuyên tạc
chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; thấy đúng không bảo vệ, thấy sai
không đấu tranh”.
Khắc phục những biểu hiện ngại khó cho cán bộ,
đảng viên trong bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch là
cấp bách, thường xuyên và lâu dài. Quá trình
này chịu sự chi phối, tác động của điều kiện khách quan và chủ quan. Do vậy,
các chủ thể cần phải quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng Cộng sản về công tác
này. Đồng thời, thực hiện đồng bộ giải pháp trên để tác động toàn diện đến tất
cả các yếu tố cấu thành khắc phục những biểu hiện ngại khó của cán bộ, đảng
viên trong công tác bảo vệ nền tư tưởng của Đảng. Các chủ thể trong quá trình
thực hiện các giải pháp phải căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể mà có sự vận
dụng, điều chỉnh hợp lý, sát với yêu cầu thực tiễn đặt ra./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét