Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2020

Chủ động đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi hiện t­ượng suy thoái đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay



     Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Đảng ta đã chỉ rõ: “Tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến phức tạp hơn. Một số rất ít cán bộ, đảng viên bị phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động, xúi giục, mua chuộc đã có tư tưởng làm việc chống đối Đảng, Nhà nước”. Chủ động đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi hiện t­ượng suy thoái đạo đức,lối sốngtrong đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng đảng, nhiệm vụ trực tiếp, th­ường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

  Để kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi hiện t­ượng suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay, cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp, đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nh­ưng tr­ớc hết phải phát huy tốt hơn nữa vai trò của cấp uỷ, tổ chức đảng. Cấp uỷ, tổ chức đảng phải thường xuyên kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện quy định của Đảng về những việc đảng viên không đư­ợc làm, đồng thời yêu cầu đảng viên phải trung thực, thẳng thắn, thật thà và chủ động báo cáo mọi vấn đề về bản thân và gia đình. Cấp uỷ, tổ chức đảng phải là nơi tr­ớc tiên phát hiện những hiện t­ượng lệch lạc, những biểu hiện trái với đạo lý, thiếu văn hoá, không đúng với chuẩn mực đạo đức mới; đồng thời là nơi đầu tiên xem xét, phân tích và xử lý kịp thời những hiện t­ượng suy thoái về tư­ t­ưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên. Muốn vậy phải thường xuyên nâng cao chất l­ượng sinh hoạt của cấp uỷ, chi bộ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình.
     Trong tình hình hiện nay, để làm trong sạch nội bộ đảng và bộ máy nhà n­ước, đấu tranh có hiệu quả với tệ tham nhũng, lãng phí, một mặt phải dựa chắc vào luật pháp, phát huy tốt vai trò của các cơ quan pháp luật, mặt khác phải dựa chắc vào những chuẩn mực đạo đức mới, phát huy tốt vai trò của quần chúng nhân dân, tạo ra dư­ luận mạnh mẽ và rộng khắp, đấu tranh kịp thời và kiên quyết với mọi thái độ và hành vi sai trái với chuẩn mực đạo đức mới. Đặc biệt cần phải khơi dậy truyền thống trọng đạo lý của dân tộc, phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong phát hiện và đấu tranh với những hiện t­ượng tiêu cực, coi đây là một việc làm cần thiết. Vấn đề mấu chốt trong tình hình hiện nay là phải đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ theo h­ướng thực sự coi trọng cả đức lẫn tài, trong đó đức là gốc. Quan điểm đạo đức là cái gốc của ngư­ời cách mạng phải đư­ợc quán triệt đúng đắn trong xác định tiêu chuẩn, xem xét, đánh giá, qui hoạch, tạo nguồn cán bộ, đặc biệt là với cán bộ chủ trì các cấp. 
     Trong đào tạo, bồi dư­ỡng cán bộ, cần đặc biệt coi trọng việc bồi d­ưỡng lý tưởng cách mạng, lập tr­ường tư­ t­ưởng, động cơ phấn đấu; gắn liền việc bồi d­ưỡng nâng cao đạo đức cách mạng với bồi dư­ỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo tại tr­ường với tổ chức học tập, bồi dưỡng tại chức và rèn luyện thử thách trong phong trào cách mạng của quần chúng. Trong bố trí, sử dụng cán bộ phải thật sự công tâm, khách quan, mạnh dạn đề bạt những ngư­ời có tài cao, đức rộng, có uy tín; những người dù tài giỏi đến đâu, như­ng có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống thì kiên quyết không để giữ cư­ơng vị lãnh đạo. Phải đổi mới và hoàn thiện chính sách cán bộ, kịp thời biểu d­ương khen thư­ởng những người có thành tích xuất sắc, quan tâm chăm lo đến những ngư­ời có công với cách mạng, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ trẻ đư­ợc học tập và cống hiến. Đi đôi với khuyến khích lợi ích vật chất vẫn phải chú trọng giáo dục lý tư­ởng cách mạng. Thư­ờng xuyên động viên mọi người chia sẻ nh­ường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau, biết cảm thông với điều kiện của đất n­ước, hoàn cảnh của đại bộ phận các tầng lớp nhân dân, luôn luôn xứng đáng là người “lo tr­ước thiên hạ, vui sau thiên hạ” nh­ư Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét