Thứ Ba, 14 tháng 1, 2020

Việt Nam thực hiện tốt chính sách dân tộc cho đồng bào dân tộc thiểu số



          Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch có nhiều tin, bài… nói xấu sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước ta, trong đó có tin, bài viết cho rằng: Ở Việt Nam hiện nay các dân tộc thiểu số không được bình đẳng, bị chèn ép, áp bức bóc lột dã man.
Tuy nhiên, không phải như vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi thành lập cho đến nay luôn lãnh đạo thực hiện tốt vấn đề dân tộc, coi vấn đề dân tộc là nhiệm vụ chiến lược, cơ bản, lâu dài cña c¸ch m¹ng ViÖt Nam. Điều đó được thể hiện rất rõ trên những quan điểm cơ bản sau:
 - Vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược, cơ bản, lâu dài, đồng thời cũng là vấn đề cấp bách hiện nay của cách mạng Việt Nam.
- Các dân tộc trong đại gia đình Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển, cùng nhau phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt nam XHCN. Kiên quyết đấu tranh với mọi âm mưu chia rẽ dân tộc.
- Phát triển toàn diện chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và an ninh- quốc phòng trên địa bàn vùng dân tộc và miền núi; gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, thực hiện tốt chính sách dân tộc; quan tâm phát triển bồi dưỡng nguồn nhân lực; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số trong sự nghiệp phát triển chung của cộng đồng dân tộc Việt Nam thống nhất.
- Ưu tiên đầu tư phát triển kính tế, xã hội các vùng dân tộc và miền núi, trước hết tập trung vào phát triển giao thông và cơ sở hạ tầng, xoá đói, giảm nghèo; khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, đi đôi với bảo vệ bền vững môi trường sinh thái; phát huy nội lực, tự cường của đồng bào các dân tộc, đồng thời tăng cường sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương và sự giúp đỡ của các địa phương trong cả nước.
- Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của toàn bộ hệ thống chính trị.
Từ những quan điểm trên, thời gian qua, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách thực hiện tốt vấn đề dân tộc, trong đó có nhiều chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số và đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, cụ thể:
 Về chính trị, Quyền tự quyết, bình đẳng giữa các dân tộc  luôn được đảm bảo, quyền bình đẳng về chính trị của các dân tộc, nht là dân tộc thiểu số luôn được thực hiện trên thực tế (Ví dụ: Đại biểu Quốc hội khoá  XIV, có 86 đại biểu là người dân tộc thiểu số, chiếm 17,4% đại biểu quốc hội toàn quốc, trong khi dân số dân tộc thiểu số chỉ chiếm trên 14,5% dân số cả nước).
Về kinh tế, đời sống đồng bào các dân tộc được nâng cao, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện.Hiện nay tỷ lệ nghèo vùng đồng bào  dân tộc thiểu số chỉ còn 1,5% / năm.
Về văn hoá, giáo dục, y tế, văn hoá truyền thống, tiếng nói, chữ viết, tôn giáo, tín ngưỡng của các dân tộc thiểu số được tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn; đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số được cải thiện, mức hưởng thụ văn hoá được nâng cao. Giáo dục đào tạo, dạy nghề gắn với việc làm đã  tạo điều kiện thuận lợi và giúp đỡ đồng bào các dân tộc thiểu có việc làm, thu nhập cải thiện đời sống. Hiện nay có 99,5% số xã có trường tiểu học; 93,2% số xã có trường THPT; 96,6% số xã có trường mẫu giáo mầm non; 300 trường PTDTNT, có hơn 88.000 học sinh theo học; 876 trường PTDT bán trú, hơn 140.000 học sinh theo học; 782 trường, có 124.000 học sinh nói tiếng dân tộc;18.000 sinh viên DTTS học các trường ĐH, CĐ, TH, Dạy nghề; Hoàn thành xóa mù chữ, phổ cập giáo dục Tiểu học và THCS; hiện nay, có thẻ BHYT cho toàn bộ người nghèo, vùng khó khăn, người DTTS, sinh viên sống ở vùng DTTS; Một số dịch bệnh trước đây phổ biến hiện nay giảm nhiều. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào các dân tộc thiểu số được bảo đảm và tôn trọng. Hiện nay, có 81% số xã có loa truyền thanh; 92% người dân được nghe đài phát thanh.
 Hệ thống chính trị vùng dân tộc ngày càng vững chắc
Với những kết quả trên, hoàn toàn bác bỏ quan điểm cho rằng Ở Việt Nam hiện nay các dân tộc thiểu số không được bình đẳng, bị chèn ép, bị áp bóc lột dã man.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét