Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận ôm hận thù cá nhân, nuối tiếc chế độ Việt Nam cộng hòa đã bị sụp đổ vào ngày 30-4-1975, ra sức chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam. Điều đáng nói, đã có những người nhẹ dạ cả tin ở trong nước bị bọn chúng mua chuộc, dụ dỗ và xúi giục tiến hành các hoạt động chống phá...
Có thể điểm mặt một số tổ chức phản động hung hăng chống phá Nhà nước Việt Nam như: “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tự xưng, do tên cựu trung úy ngụy Sài Gòn Đào Minh Quân cầm đầu. Đây là một tổ chức không được bất kỳ tổ chức, quốc gia nào công nhận, nhưng vẫn huênh hoang là được 26 chính phủ, quốc gia thừa nhận và bảo lãnh. Tổ chức này tụ họp nhau trên một vùng sa mạc ở nước Mỹ, có trụ sở cộng đồng là một cửa hiệu được một chủ hàng chăm sóc sắc đẹp và bán quần áo đứng ra thuê hộ, ở Nam California. Về lực lượng quân sự, mặc dù không có một binh tốt nào thuộc quyền, nhưng chúng cũng tự phong hàm tướng cho nhau. Có thể vạch rõ, đây là một tổ chức phản động hết sức vô văn hóa, bởi lẽ, chửi tục, văng bậy là thứ ngôn ngữ được chúng sử dụng thường xuyên, mỗi khi xuất hiện trên cộng đồng mạng. Tiền thân của chúng là tổ chức "Tân Dân chủ" thành lập năm 1991, trụ sở đặt tại 2807 Anaheim, California 92814 (Mỹ), thực chất đây là một tổ chức khủng bố.
Đảng Việt Tân là một tổ chức khủng bố khác, do Hoàng Cơ Minh (đã bị tiêu diệt trên đất Lào, trong cuộc hành quân Đông tiến 2) thành lập tháng 9-1982. Tổ chức này, tuy có tên là "đảng Việt Tân” nhưng thực ra chúng hoạt động tại Mỹ như một hội đoàn theo quy chế "unincorporated association” (hội đoàn không đăng ký pháp nhân). Mặc dù chúng đưa ra tuyên ngôn bất bạo động, nhưng luôn thực hiện việc tuyên truyền, mua chuộc, kích động và tiếp tay cho các phần tử phản động nội địa biểu tình gây bạo loạn. Dưới sự chỉ đạo, kích động và tài trợ của Việt Tân, những năm gần đây nhiều cuộc biểu tình, gây bạo loạn đã xảy ra ở miền Nam và Bắc miền Trung. Các tổ chức này đang ra sức phát triển lực lượng, phô trương thanh thế và tiến hành nhiều hoạt động vừa ngấm ngầm, vừa công khai hết sức thâm độc, chống phá điên cuồng công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. Không ít kẻ nhẹ dạ cả tin ở trong nước bị chúng mua chuộc, lường gạt tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước, khi rơi vào phòng lao lý, ân hận thì đã muộn. Vì vậy, cảnh giác là bài học không lúc nào thừa đối với mỗi người dân.
Nắm trong tay một lượng tiền nhờ lừa đảo mà có, các tổ chức này tiến hành rất nhiều chiêu trò vừa ngấm ngầm, vừa công khai chống cộng, chống phá Nhà nước Việt Nam. Chiêu trò hàng đầu của chúng là ra sức tuyên truyền, kích động, lôi kéo, cưỡng ép cộng đồng người Việt ở hải ngoại và kích động một số kẻ bất mãn trong nước chống phá Nhà nước Việt Nam một cách điên cuồng. Chúng tuyên truyền xuyên tạc đủ điều, bằng đủ thứ ngôn ngữ hết sức xằng bậy và thô tục. Vì sao bọn chúng điên cuồng chống phá Nhà nước Việt Nam đến thế? Điều này bắt nguồn từ các lý do: Một mặt, hầu hết bọn chúng là những kẻ từng là lính thuộc đội quân đánh thuê, hoặc là thân nhân của đội quân đó, những kẻ từng ôm chân thực dân đế quốc, nay bị thất sủng. Từ địa vị những kẻ "ăn trên ngồi trốc", nay trở thành những kẻ tha phương cầu thực, nên vẫn ôm ấp hận thù một cách điên cuồng và mù quáng. Mặt khác, sau khi Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, chúng cho rằng, đây là thời cơ ngàn năm có một để thực hiện ảo tưởng gây bạo loạn lật đổ chế độ XHCN và phục hồi thây ma Việt Nam cộng hòa đã bị thối rữa từ lâu. Xét trên phương diện tài chính, các tổ chức phản động này đều thực hiện dưới hình thức quyên góp, nhưng thực chất là thực hiện các trò lừa đảo, bắt chẹt để thu tiền của đồng bào ta ở hải ngoại. Chẳng hạn, đảng Việt Tân đã từng dựa vào hệ thống kinh doanh phở Hòa làm cơ quan kinh tài. Để có tiền, chúng kêu gọi đồng bào hải ngoại đến ăn phở và thực hiện các hành vi lừa đảo, lường gạt một cách trắng trợn. Ví dụ, thực chất của chiến dịch Đông tiến 1 là việc Việt Tân đưa một nhóm tay chân về vùng rừng núi biên giới Thái Lan giáp Lào dưới vỏ bọc công nhân liên doanh lâm nghiệp, cho mặc áo quần áo rằn ri, đeo ba lô, tay cầm súng lăn lê, bò toài để quay phim, chụp ảnh rồi đem về Mỹ tuyên truyền rằng đã thành lập được nhiều khu chiến. Trò lừa đảo bịp bợm này sau đó bị lật mặt. Vì thế, nhiều người ở hải ngoại gọi mặt trận do Hoàng Cơ Minh cầm đầu là “mặt trận tái nạm béo”. Nhằm chống đỡ búa rìu dư luận từ bà con hải ngoại, chúng liều lĩnh tiến hành chiến dịch Đông tiến 2, với kết cục, toàn bộ 140 tên đều bị bộ đội và dân quân Lào tiêu diệt hoặc bắt sống... 
Chúng tiến hành các hoạt động cài cắm lực lượng, lôi kéo, kích động, tài trợ cho những phần tử nhẹ dạ cả tin gây bạo loạn, khủng bố trong nước. Đây là một hoạt động hết sức nguy hiểm, thủ đoạn của chúng là móc nối những phần tử bất mãn, cung cấp tiền, tài liệu tuyên truyền xuyên tạc chế độ, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế. Chúng thường tung tin, thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực, yếu kém của cán bộ các cấp. Chúng lợi dụng triệt để mọi sơ hở trong quản lý kinh tế, đất đai, sự cố về môi trường do hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gây ra để kích động, tài trợ tiền cho các hoạt động biểu tình chống phá. Điển hình là các hành động biểu tình quá khích diễn ra ở nhiều nơi và kéo dài sau sự cố môi trường do Công ty Formosa gây ra ở miền Trung. Nguy hiểm hơn, chúng còn tổ chức, tài trợ cho nhóm 15 tên tiến hành các hoạt động đốt kho tạm giữ xe vi phạm luật giao thông ở Đồng Nai, đặt bom xăng ở sân bay Tân Sơn Nhất... đã bị cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam trừng trị nghiêm khắc. 
Chúng ra sức tuyên truyền xuyên tạc sự thật, nói xấu lãnh tụ, bôi nhọ hình ảnh đất nước và kêu gọi lật đổ chế độ. Lợi dụng sự quản lý thiếu chặt chẽ, thời gian qua, chúng trơ tráo tung ra các video xuyên tạc lịch sử dân tộc, nói xấu lãnh tụ, kích động biểu tình, đòi lật đổ chế độ, với đủ thứ ngôn từ thể hiện sự ngông cuồng và ảo tưởng. 
Nói tóm lại, các tổ chức phản động do những kẻ ngông cuồng và ảo tưởng cầm đầu, được nuôi dưỡng bởi những đồng tiền lừa đảo, bất chính của một bộ phận cộng đồng người Việt ở hải ngoại đang bày ra đủ loại chiêu trò chống phá Nhà nước và cuộc sống yên lành của nhân dân, nhưng chắc chắn sẽ bị toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đánh bại hoàn toàn. Điều quan trọng là chúng ta cần vạch trần bộ mặt thật và những chiêu trò chống phá để nhân dân hiểu rõ, nêu cao tinh thần cảnh giác, không mắc phải các mưu đồ thâm độc, xảo quyệt của những kẻ phản bội lợi ích của dân tộc.