Thứ Ba, 21 tháng 1, 2020

Nhận thức chưa đầy đủ của Luật sư Hoàng Ngọc Giao về hoạt động trấn áp tội phạm gây rối tại Đồng Tâm.


Ngày 09/1/2020, ông Hoàng Ngọc Giao, PGS. TS Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Pháp luật phát ngôn cho rằng “Vụ ‘tấn công’ Đồng Tâm hôm 09/01/2020 của Chính quyền là một hành động bất chấp pháp luật, vô nhân đạo”, và rằng “người dân đang ngủ, công an tấn công vào”.
Thế nhưng, hãy nhìn nhận sự việc một cách thấu đáo để hiểu bản chất vấn đề một cách đầy đủ. Về thủ tục, cơ quan chính quyền đã có công bố trên cơ sở pháp lý từ bản đồ quy hoạch sân bay, các văn bản liên quan về đất Quốc phòng tại khu vực Đồng Sênh một cách minh bạch và có kế hoạch xây hàng rào bảo vệ khu vực đảm bảo các yếu tố về quốc phòng an ninh. Tuy vậy, để trục lợi, Lê Đình Kình nguyên là cán bộ xã, huyện người trực tiếp có nhiều sai phạm về đất cát khi đương quyền, nay lại tập hợp nhóm, có tổ chức bàn bạc, tạo bom xăng, vũ khí tự tạo để âm mưu chống đối lại lực lượng quân đội thực hiện nhiệm vụ. Thậm chí, chúng còn rêu rao, thách thức, cổ vũ trên mạng xã hội như Youtube, Facebook … để lường gạt người dân lương thiện, thu hút tiền tài trợ của các tổ chức phản động, chúng lên kế hoạch sẽ kiên quyết, có tính chất khủng bố chống đối lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Tức là, đây là nhóm tội phạm có tổ chức, cần phải ngăn chặn một cách kiên quyết để đảm bảo an ninh xã hội, và đặc biệt là nhiệm vụ quốc phòng an ninh.
Ngăn chặn, trấn áp tội phạm bất kỳ thời điểm nào là một công việc tất yếu nhằm ngăn chặn các hành vi khủng bố, chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến các hoạt động quốc phòng an ninh. Do vậy, không thể đợi trời sáng để những kẻ chống đối lợi dụng đêm tối để chống phá  các hoạt động của lực lượng chức năng. Việc quy kết tấn công người dân với hoạt động tiến công ngăn chặn tội phạm một cách khẩn trương hoàn toàn không hợp lý, nhận thức không đầy đủ ( Theo khoản 1 điều 229- Bộ luật hình sự năm 2015:  Đây là một hành động ngăn chặn sự chống phá, khủng bố tinh thần).
Trước hành động đúng đắn, sự hy sinh cao cả của 3 chiến sĩ công an ở đồng tâm. Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự “hy sinh” của 3 chiến sĩ ở Đồng Tâm. Tổng Bí Thư – Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 chiến sĩ hy sinh do hành động hết sức man rợ, vô nhân tính của nhóm “đồng thuận” không đại diện cho người dân Đồng tâm.  Việc Chủ tịch nước phong tặng các chiến sỹ là rất kịp thời, đó là nhà nước tri ân trước hành động quả cảm của chiến sỹ, đó là lời đồng cảm của Chính phủ chia đau thương đối với người thân – gia đình các liệt sỹ.
          Việc trấn áp tội phạm, nhóm  “Đồng thuận” đội lốt dân lành. Chính là nhóm do thủ lĩnh Lê Đình Kình đứng đầu, họ lấn chiếm đất đai của Quốc phòng, hành động bất chấp coi thường pháp luật, sử dụng vũ khí mà luật pháp cấm như lựu đạn, thuốc nổ….để giết chiến sĩ công an làm nhiệm vụ. Chính phủ phải xử lý những thành phần vô pháp bất trị, coi thường Luật pháp như nhóm do Lê Đình Kình cầm đầu.
          Là người hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ sự thượng tôn pháp luật và quyền lợi, trách nhiệm của công dân Việt Nam, thiết nghĩ ông Hoàng Ngọc Giao nên thu thập thêm thông tin, đánh giá một cách đầy đủ, tránh những phát biểu mơ hồ, không thấu đáo làm tính hình Đồng tâm phức tạp thêm. Để người dân Đồng tâm yên tâm, chấp hành pháp luật, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét