Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2020

Nước Mỹ với tội phạm chống đối, giết người thi hành công vụ


       Sự việc một sĩ quan cảnh sát 26 tuổi đã bị bắn chết hôm 4-1-2020 khi đang cố dừng đối tượng tại đoạn đường gần sân bay South Carolina đánh dấu sự kiện đây là nhân viên thực thi pháp luật đầu tiên của Mỹ bị sát hại trong lúc làm nhiệm vụ vào năm 2020 này.
        Thống kê của CNN cho thấy, trong vòng 50 tuần của năm 2019, có tới 134 nhân viên thực thi pháp luật của Mỹ bị giết hại trong khi làm nhiệm vụ, trong đó có 47 người bị bắn chết. Con số đó phản ánh mức độ nguy hiểm mà lực lượng thực thi pháp luật ở Mỹ phải đối mặt.
     Hình phạt về hành vi chống người thi hành công vụ ở Mỹ có thể khác nhau giữa các tiểu bang và một phần phụ thuộc vào hoàn cảnh phạm tội. Đó có thể là tội nhẹ (mức phạt tối đa 1 năm tù) hoặc tội nặng (từ 1-5 năm tù).
      Hình phạt có thể bao gồm: Thời gian ngồi tù, bồi thường cho nạn nhân vì bất kỳ thương tích nào, quản chế, hoặc phạt tiền. Hành vi càng nghiêm trọng, mức án càng nghiêm khắc. Nếu cảnh sát bị thương nặng, bị cáo có thể phải ngồi tù từ 5 đến 25 năm ở hầu hết các bang.
       Đơn cử, luật của bang Florida áp dụng án tù tối thiểu 5 năm và tối đa 30 năm, cộng với 30 năm quản chế và phạt 10.000 USD đối với bất kỳ ai bị kết án chống người thi hành công vụ có tình tiết tăng nặng (gây tổn hại lớn) cho một nhân viên thực thi pháp luật. Với mức không gây thương tích nặng, hình phạt sẽ là cao nhất 5 năm tù, quản chế 5 năm và phạt tiền 5.000 USD.
    Tuy nhiên ở Mỹ, giết sĩ quan cảnh sát là một trong số 9 tội danh được coi là trọng tội, bản án cao nhất là tử hình hoặc tù chung thân không ân xá. Đáng nói, trong số 32 bang của nước Mỹ áp dụng án tử hình thì cả 32 bang này đều quy định mức án cao nhất cho tội giết cảnh sát.
      Có thể lấy ví dụ, hồi tháng 8-2019, thẩm phán của Baltimore đã kết án Dawnta Harris, 17 tuổi tù chung thân vì tội giết nữ cảnh sát Amy Caprio, 29 tuổi. Hôm đó, thấy viên cảnh sát Caprio rút súng, chặn đầu xe, Harris, một trong số nhóm đối tượng bị tình nghi chuyên ăn cắp xe hơi đã lái chiếc xe Jeep cán qua người Caprio. Vào thời điểm gây án hồi đầu năm 2018, Harris mới 16 tuổi nhưng tòa án vẫn quyết định áp dụng mức cao nhất như đối với những người đã trưởng thành.
       Đáp lại lời tuyên án, ông David Marks, Ủy viên Hội đồng Hạt Baltimore - người đại diện cho khu phố nơi xảy ra vụ giết người cho biết: “Không hình phạt nào có thể giúp sĩ quan Caprio sống lại hay xóa tan nỗi đau của gia đình nạn nhân cũng như khu phố Perry Hall mà tôi đại diện. Tôi xin cảm ơn các công tố viên đã đưa ra biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất mà pháp luật cho phép”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét