Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

NĂM 2019 SỰ “BỨT PHÁ” VỀ KINH TẾ - XÃ HỘI


Sau khi có kết quả về “Tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2019”, đã có nhiều trang mạng, cá nhân thông tin và có cái nhìn sai lệch về sự phát triển của đất nước trong năm qua. Mục đích của chúng là đưa ra những số liệu không chính xác nhằm âm mưu nói xấu quan điểm đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta; phân chia bè phái làm mất đoàn kết nội bộ. Ðó là những hành vi cần lên án.

Ngày 30 và 31-12-2019, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương để triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH  năm 2020. Tại Hội nghị các đại biểu đều cho rằng: “Năm 2019 là năm “bứt phá” khi tăng trưởng GDP của nước ta đạt 7,02%, vượt xa mục tiêu đề ra 6,8%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực và thế giới. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 2,79%, là mức tăng thấp nhất trong ba năm qua. Quy mô xuất nhập khẩu đạt 517 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay; xuất siêu cán mốc năm thứ tư liên tiếp, đạt hơn 9,9 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt hơn 20 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Số doanh nghiệp (DN) thành lập mới cũng đạt mức kỷ lục, hơn 138.000 DN. Khách du lịch quốc tế đạt hơn 18 triệu lượt khách”.
Theo đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, những thành quả KT-XH có được trong năm 2019 đã chứng minh rằng với ý chí, nỗ lực, tinh thần đoàn kết, cùng với quyết tâm lớn, chúng ta sẽ đạt được nhiều thành quả, trong đó có những mục tiêu tưởng chừng như rất khó đạt được cùng lúc. Quy mô kinh tế Việt Nam năm 2018: đạt gần 250 tỷ USD, lớn gấp 9,3 lần so thời điểm bắt đầu đổi mới năm 1986 và gấp gần 1,3 lần so năm 2015. Nhìn lại năm 2016 chúng ta tăng trưởng 6,21% thì năm 2019 đạt tăng trưởng lên đến 7,02%, đưa quy mô nền kinh tế năm 2019 đạt hơn 262 tỷ USD.
Cũng theo Thủ tướng, năm 2019 “chúng ta không chỉ đạt được tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực cũng như trên thế giới mà còn duy trì được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát chỉ 2,79%, mặt bằng lãi suất và tỷ giá luôn duy trì ổn định trong bối cảnh các thị trường tài chính toàn cầu đầy biến động. Cán cân ngân sách tính đến ngày 23-12-2019 là thặng dư, tỷ lệ nợ công giảm từ hơn 64% GDP vài năm trước về còn khoảng 56% GDP. Quy mô xuất nhập khẩu hơn 517 tỷ USD, cán cân thương mại hàng hóa đạt thặng dư kỷ lục gần 10 tỷ USD, dự trữ ngoại hối gần 80 tỷ USD - những con số mà 10 năm trước chúng ta không thể hình dung được”. Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng: “Năm 2019, Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia tăng trưởng kinh tế cao và ổn định hàng đầu châu Á, thì chất lượng tăng trưởng của chúng ta lại có sự cải thiện rất rõ nét thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động. Một số quan điểm cho rằng, các nước đang phát triển ở giai đoạn tiền công nghiệp hóa, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh thường phải chấp nhận suy giảm yếu tố môi trường và xã hội. Nhưng Chính phủ luôn nhất quán thông điệp không đánh đổi, hy sinh môi trường để lấy tăng trưởng, xác định công thức 3 trong 1 của sự phát triển là kinh tế - xã hội và môi trường”.
Phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá, năm 2019 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhưng nhờ sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, có thể nói là toàn diện, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực, tốt hơn năm 2018. Tuy nhiên, chúng ta tuyệt nhiên không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả, thành tích đã đạt được vì đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cơ bản đồng tình với các báo cáo của Chính phủ; nhấn mạnh năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tinh thần chung của 2020 là phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn và phải đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2019. Đặc biệt thời gian tới, yêu cầu toàn hệ thống chính trị cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI và khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn, bố trí những cán bộ thật sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết, thật sự vì nước, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước. Kiên quyết đấu tranh loại bỏ những người tham nhũng, hư hỏng; chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, cục bộ, ưu ái tuyển dụng người nhà, người thân không đủ tiêu chuẩn.
Nhìn những con số trên, chúng ta tin tưởng năm 2020 và những năm tiếp theo với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng toàn dân, toàn quân ta tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đưa đất nước phát triển đi lên tầm cao mới. Nhưng đáng tiếc, một số người không những không tin tưởng vào sự phát triển của đất nước, mà còn bịa đặt, vu khống, nói xấu sự phát triển của Việt Nam, tạo phe cánh hòng gây mất đoàn kết nội bộ và cho rằng đó là mình yêu nước, đóng góp cho đất nước…. Là người dân Việt Nam dù sống ở đâu, dù công tác trên các lĩnh vực gì cũng đều mong muốn đất nước phát triển để ngang tầm với các nước khác. Hãy cùng nhau hướng về quê hương, đất nước và thể hiện yêu nước sao cho đúng cách, đúng lương tâm trách nhiệm của một công dân chân chính./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét