Thứ Ba, 14 tháng 1, 2020

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ xe, không ký biên bản bị xử lý thế nào?


            Liên quan việc người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn bỏ xe, không ký vào biên bản vi phạm, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ không có quy định về việc xử lý đối với trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn bỏ xe, không ký vào biên bản vi phạm.
            Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 58 Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 quy định “... Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không có mặt tại nơi vi phạm hoặc cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không ký vào biên bản thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc của hai người chứng kiến”.
            Đối với trường hợp người vi phạm chấp nhận thổi vào máy đo nồng độ cồn, nhưng không chịu ký vào biên bản xử phạt và bỏ đi thì lực lượng làm nhiệm vụ nhờ hai người dân chứng kiến ký vào biên bản. "Khi đó, cơ quan chức năng đã đủ cơ sở pháp lý để xử phạt đối với người vi phạm. Hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với người vi phạm sẽ được áp dụng ở mức cao nhất theo số liệu báo trên máy đo nồng độ cồn",
            Ví dụ, trường hợp người điều khiển xe mô tô vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,5 miligam/ 1 lít khí thở sẽ bị phạt 7 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng, còn đối với ô tô phạt 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét