Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2020


Không thể biện minh cho tội phạm giết người, khủng bố
          Sau vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội ngày 09/01/2020. Cơ quan điều tra khởi tố ban đầu lên đến 19 bị can về tội giết người một con số kỷ lục ít thấy trong một vụ án hình sự những năm gần đây. Đây là vụ án giết người, chống người thi hành công vụ với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Các đối tượng đã lên kế hoạch chặt chẽ, phân công nhiệm vụ và chuẩn bị vũ khí, hung khí nguy hiểm để đối phó với các lực lượng thực thi nhiệm vụ. Hành vi phạm tội của các đối tượng đã cấu thành tội giết người và tội chống người thi hành công vụ. Trong vụ án này, với hậu quả 3 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh, nếu có căn cứ xác định là đồng phạm thì các đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất đến tử hình. Bởi theo khoản 1, điều 123 Bộ Luật Hình sự 2015, tình tiết trong vụ án cho thấy các đối tượng đã vi phạm tới cả 4 trường hợp phải chịu mức án nặng nhất: Giết hai người trở lên; giết người đang thi hành công vụ; có tính chất côn đồ; có tổ chức.
          Sau khi bị bắt giữ, đối tượng Nguyễn Văn Tuyển đã khai thường xuyên được các đối tượng ở nước ngoài liên lạc tài trợ tiền, trong đó có liên lạc trao đổi thông tin và nhận tiền từ các đối tượng Nguyễn Văn Đài và Ngọc Tuấn Trần… Số tiền nhận được từ các tổ chức khủng bố, các đối tượng đã sử dụng một phần mua lựu đạn, bom xăng để sẵn sàng chống trả cơ quan chức năng, phần lớn số tiền còn lại chúng dùng để chi tiêu cá nhân. Theo cơ quan chức năng, Bộ Công an cho biết, các đối tượng ở Đồng Tâm đã nhiều lần nhận tiền của đối tượng bên ngoài, sử dụng để cử người đi mua vũ khí (10 quả lựu đạn); mua hàng trăm lít xăng chế tạo bom xăng và phân phát cho các đối tượng và một số người dân tiến hành những hoạt động theo chỉ đạo bên ngoài, đặc biệt là tụ tập đông người để cản trở các lực lượng thi hành nhiệm vụ. Với những tình tiết và hành động của nhóm người trên, đây có thể là yếu tố để xem xét tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” theo điều 113 Bộ luật Hình sự 2015.
          Hy vọng vụ án tại Đồng Tâm xảy ra vừa qua sớm được đưa ra xét xử trước pháp luật, Đây là một bài học quý giá cho mỗi công dân Việt Nam hết sức tỉnh táo, cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch đang ngày đêm chống phá cách mạng nước ta ./.

TMT.19/01


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét