Thứ Hai, 13 tháng 1, 2020

Không được phép nhân danh “đại diện nhân dân” cho những hành vi phạm pháp

Lợi dụng việc Nhà nước tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội, thời gian gần đây, một số phần tử cơ hội, bất mãn chính trị trong nước được sự “hà hơi, tiếp sức” của các thế lực phản động, thù địch đã ra sức chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, những đối tượng này thường xuyên sử dụng cái gọi là “đại diện nhân dân”, trong khi thực tế họ không có quyền đó, để xuyên tạc, lôi kéo, kích động chống phá Đảng, Nhà nước, thúc đẩy tiến trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đáng chú ý là những đối tượng cầm đầu các nhóm, tổ chức trái phép như: Hội Anh em dân chủ, Green Trees... gần đây luôn tự nhân danh quyền đại diện cho nhân dân để vi phạm pháp luật có tính hệ thống. Tuy nhiên, điển hình hơn cả cho việc cố tình hiểu sai, lợi dụng cái gọi là “quyền đại diện cho nhân dân” để có hành vi phạm pháp phải kể đến nhóm tự xưng là “Đồng thuận” do ông Lê Đình Kình (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) cầm đầu.
Sáng 9/1/2020, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự cho công tác thi công, xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), khi nắm bắt thông tin về một nhóm đối tượng ở xã Đồng Tâm chuẩn bị nhiều vũ khí, vật liệu nổ, hung khí, để chống đối, tấn công, các lực lượng chức năng đã triển khai kế hoạch ngăn chặn, quyết không để các đối tượng có điều kiện thực hiện hành vi manh động, gây ảnh hưởng an ninh, trật tự, nhất là sự bình yên, an toàn của cộng đồng dân cư.
Quá trình vừa vận động, thuyết phục, vừa kiên quyết trấn áp nhóm đối tượng hung hãn vốn đã lên kế hoạch giết người, Thượng tá Nguyễn Huy Thịnh cùng 2 đồng đội đã anh dũng hy sinh. Vụ việc khiến tất cả những ai hay tin đều xót xa, căm phẫn. Đau xót khôn cùng, khi không phải trên chiến trường mà ngay giữa thời bình, các chiến sỹ Công an nhân dân đã bị sát hại khi làm nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Sự hy sinh của các anh là sự mất mát của Tổ quốc, nhân dân, của ngành Công an và gia đình. Mất mát này là không gì bù đắp được. Các anh và đồng đội của các anh đã thể hiện tinh thần quả cảm của người chiến sĩ Công an, những người đã và đang mang hết tinh thần và trí tuệ để đấu tranh với tội phạm, hoàn thành nghĩa vụ cao cả mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân tin tưởng giao phó.
Chính sự hy sinh của các anh đã giúp người dân một lần nữa thấy được bộ mặt thật của những đối tượng vi phạm pháp luật trắng trợn nhưng lại mang tấm mặt nạ “dân chủ” để tiếp tay cho thế lực thù địch nhằm phá hoại sự bình yên và phát triển của đất nước.
Đây không phải là lần đầu các đối tượng này gây rối, biến Đồng Tâm trở thành điểm nóng về an ninh trật tự. Tháng 3/2007, chính những đối tượng này đã kích động người dân tạo ra “tranh chấp” đất đai ở khu vưc san bay quân sự Miếu Môn, biến Đồng Tâm trở thành điểm “nóng” sau khi bắt giữ trái phép 38 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát đang thi hành công vụ. Sau vụ việc, các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp đã nỗ lực vào cuộc làm rõ, để giải quyết thấu đáo vụ việc. Tuy nhiên, trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Canh Tý này, lại cũng chính những kẻ quá khích này lại tiếp tục coi thường pháp luật, sử dụng vũ khí để chống đối và sát hại người thi hành công vụ.
Liên quan đến vụ việc tại xã Đồng Tâm, hơn 2 năm qua, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã kiên trì tuyên truyền, thuyết phục nhân dân hiểu đúng bản chất sự việc. Đến nay, đại bộ phận nhân dân Đồng Tâm đã hiểu và thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, cho đến những ngày đầu tháng 11-2019, nhóm “Đồng thuận” vẫn lên mạng xã hội rêu rao “nhân dân Đồng Tâm chúng tôi kiên quyết phản đối”, trong khi thực chất họ cố tình ngăn cản 14 hộ dân đang chuẩn bị bàn giao mặt bằng đất quốc phòng, chấp hành kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra thành phố Hà Nội.
Trước đó, tại cuộc họp báo thông tin, trao đổi làm rõ về Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 tổ chức ngày 27.8.2019, Thanh tra Chính phủ khẳng định: Trong 14 hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Miếu Môn chỉ có 5 hộ có giấy do Ủy ban hành chính xã, Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Tâm cho, cho mượn đất để ở và sản xuất từ trước năm 1980 mà không có hộ ông Lê Đình Kình. Theo quy định của pháp luật, ông Kình là người không có quyền và lợi ích hợp pháp tại khu vực đất sân bay Miếu Môn, không phải là đối tượng thanh tra, nên không có quyền khiếu nại kết luận thanh tra. Ông Kình có hai quyền là quyền phản ánh theo Luật Tiếp công dân và quyền tố cáo theo Luật Tố cáo mà không có các quyền khác.
Sự thật đã “hai năm rõ mười”, vậy tại sao một nhóm người không có quyền khiếu nại, không phải là người được người dân xã Đồng Tâm ủy quyền lại có đơn khiếu nại kết luận thanh tra? Từng là cán bộ chủ chốt tại địa phương, nắm chi tiết nguồn gốc đất đai, tại sao khi Bộ Quốc phòng cắm mốc giới ông Kình lại không có kiến nghị mà nay lại có đơn khiếu nại? Liệu có phải có đối tượng đang lợi dụng cơ hội này vì những mục đích không trong sáng? Những thắc mắc này được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định tại cuộc họp báo ngày 27.8.2019 rằng: Có việc cơ hội, lợi dụng khiếu kiện, tố cáo để xem chính quyền thành phố có bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ hoa màu hay không... Vậy là đã rõ về cái gọi là “người dân Đồng Tâm chúng tôi” của nhóm “Đồng thuận” thực chất chỉ là một nhóm người cố tình bóp méo sự thật hòng mục đích tư lợi, phá hoại sự bình yên của địa phương.
Trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Việt Nam luôn đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật trong đời sống xã hội, quản lý và điều hành đất nước. Không một cá nhân hay tổ chức nào được cho mình quyền đứng trên pháp luật. Mọi hành vi vi phamj pháp luật đều cần được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã xác định, từ “tự diễn biến” đến “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn. Việc hiểu không đúng, lợi dụng tinh thần quyền đại diện cho nhân dân bất hợp pháp để trục lợi, vi phạm pháp luật rất đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm. Với người dân, trước bất kỳ một thông tin gì, đặc biệt là chỉ nghe, xem qua mạng xã hội thì cần bình tĩnh, suy xét thấu đáo, không để bị kích động, lợi dụng. Đây chính là việc thể hiện lòng yêu nước chân chính./.
THU THỦY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét