Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020


VẠCH TRẦN LUẬN ĐIỆU “MƯỢN GIÓ BẺ MĂNG”
                                                            

Cách đây hơn 1 tháng, sau  vụ việc 39 người Việt Nam thiệt mạng trong container khi tìm đường vào nước Anh đã trở thành một sự kiện thu hút sự chú ý của dư luận Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, trong khi các nạn nhân chưa được nhận dạng chính thức, chính quyền nước Anh và cộng đồng quốc tế đang nỗ lực để xác thực về danh tính các nạn nhân, nhiều người Việt ở trong và ngoài nước đón nhận thông tin một cách thận trọng, có lý có tình thì lợi dụng sự việc, một số phần tử cơ hội, chống đối có cái nhìn phiến diện để quy chụp, xuyên tạc Việt Nam là “quốc gia buôn bán người”, “chế độ chính trị xã hội ở Việt Nam đã khiến người dân phải bỏ quê hương mà đi”, “báo hiệu cái chết đang đến dần của chế độ xã hội chủ nghĩa”... 
Không ít người dân do không nắm rõ sự việc hoặc vì tâm lý a dua cũng đã có những bình luận sai lệch, cổ suý cho luận điệu chống phá của kẻ địch. Những luận điệu “cả vú lấp miệng em”, làm rối loạn tình hình, tạo hình ảnh méo mó về chế độ, đất nước Việt Nam.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã lập tức giao Bộ Công an phối hợp Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài để xử lý hành vi vi phạm. Song, trong khi nhà chức trách nước Anh chưa công bố thông tin về quốc tịch của 39 người đã mất, thì trên internet, đặc biệt là mạng xã hội, đã xuất hiện nhiều tin tức cho rằng nạn nhân là người Việt Nam. Và lợi dụng việc xảy ra rất đau lòng này, một số phần tử cơ hội, thù địch đã nhân cơ hội đưa tin với ác ý nhằm mục đích chính trị, nói xấu Nhà nước Việt Nam làm giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, làm cộng đồng quốc tế nghĩ sai về Việt Nam từ đó làm mất ổn định về ANCT, TTATXH gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó điển hình là ngày 10/11, chỉ sau 3 ngày cảnh sát Anh công bố 39 người thiệt mạng là người Việt Nam linh mục Đặng Hữu Nam quản giáo xứ Mỹ Khánh thuộc giáo xứ Nghệ An đã đăng trên trang cá nhân Facebook nói rằng chính phủ Anh hỗ trợ chi phí cho các gia đình có thân nhân thiệt mạng tại hạt Essex của Anh với số tiền lên tới 25.000 euro cho mỗi gia đình để chuyển thi thể từ Anh về Việt Nam. Trắng trợn hơn là ông này còn vu cáo cho cho  phía cảnh sát Việt Nam bắt tay với cảnh sát Anh  ép các gia đình nạn nhân đồng ý mang tro cốt về nước thay vì thi thể nguyên vẹn để ăn tiền chênh lệch. Đây là luận điệu xuyên tạc sự thật mà chỉ cần một người bình thường khi kiểm chứng lại thông tin sẽ nhận ra rằng không có nguồn tin thực tế nào như vậy cả. Có thể khẳng định Linh mục này đã phạm  tội bôi nhọ, vu khống, thông tin sai sự thật, phải xử lý nghiêm. Chúng ta phải nói rõ cho hơn 7 triệu người tín đồ Công giáo Việt Nam và toàn thể nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước biết sự việc một chức sắc tôn giáo ở Giáo phận này đã tung tin sai sự thật với mục đích cơ hội chính trị và  phải yêu cầu linh mục này đính chính công khai xin lỗi.
 Cũng lợi dụng vụ việc này một số phần tử tung tin sự việc đáng tiếc nêu trên là việc hệ quả của việc Đảng, chính phủ Việt Nam không quan tâm đến xóa đói giảm nghèo buộc người dân phải bỏ quê hương đi nước ngoài bằng con đường bất hợp pháp và dẫn đến bi kịch; một số phần tử cho rằng những người di cư sang Anh là những người tị nạn hoặc tị nạn niềm tin, bọn chúng cho rằng chỉ ở Việt Nam hoặc ở chỉ những quốc gia có bất ổn về chính trị chị mới có hiện tượng di cư trái phép như vậy. Đây là một luận điệu hoàn toàn sai trái vì như chúng ta đã biết những người khi di cư bất hợp pháp sang Anh hay các nước khác ở Châu Âu hoàn toàn không phải vì lý do, mục đích chính trị; họ không hề đưa ra bất cứ yêu sách gì đối với Đảng và nhà nước Việt Nam mà đơn thuần là họ chỉ muốn kiếm một sự giàu có nó nhanh hơn ở nước ngoài.
Qua sự việc nêu trên chúng ta cần nhận thức rõ hơn, nhìn nhận đánh giá sự việc một cách khách quan chính xác. Nhà nước cần có một thái độ rõ ràng đối với những kẻ tung tin sai sự thật và việc này cũng làm công khai. Một kẻ phạm tội chúng ta không được để họ tiếp tục phản bội. Chính quyền phải vào cuộc, phải đưa lên đưa lên phát thanh truyền hình thông báo công khai xin lỗi cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự không một nhà nước nào trên thế giới cho phép công dân bôi nhọ  xuyên tạc đối với Nhà nước.
Thực tế những năm qua, để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc các thế lực thù địch ngày đêm tìm mọi thủ đoạn chống phá Đảng của Chính phủ Việt Nam với mục động cơ chính trị nhằm chia sẻ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng   tả vấn đề xuất khẩu lao động chui như là lối thoát cuối cùng để chạy trốn khỏi đất nước. Những kẻ cơ hội những thế lực xấu đã phủ nhận thành tựu của đất nước được cả thế giới công nhận. Lợi dụng vụ việc 39 người Việt tử vong ở nước Anh để đả phá bôi xấu, vu khống Chính phủ Việt Nam nằm trong ý đồ cố tình “Mượn gió bẻ măng” của những kẻ cơ hội, những luận điệu này cần được mỗi người dân mỗi cơ quan tổ chức nhận diện và vạch trần để cuộc đấu tranh lên án và ngăn chặn những âm mưu thâm độc của những thế lực thù địch ngày càng phát huy hiệu quả./.
 Đình Thiên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét