Thứ Năm, 2 tháng 7, 2020

Điều kiện giải phóng phụ nữ, thực hiện quyền bình đẳng nam nữ theo quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lê nin



Trên cơ sở chỉ ra ba nguồn gốc dẫn tới bất bình đẳng giới, chủ nghĩa Mác- Lê nin đã xác định con đường và điều kiện để giải phóng phụ nữ. Theo C.Mác, Ph. Ănggen, con đường và điều kiện để giải phóng phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên thực tế- đó là con đường cách mạng xã hội, nhằm xóa bỏ nguồn gốc kinh tế, mà từ đó đẻ ra mọi sự bất bình đẳng giới, bao gồm cả bất bình đẳng giữa nam và nữ, trong đó chế độ sở hữu tư nhân phải được thay thế bằng sở hữu xã hội; phải đưa phụ nữ tham gia ngày càng nhiều công việc xã hội. Ph. Ănggen nhấn mạnh: “…điều kiện tiên quyết để giải phóng phụ nữ là làm cho toàn bộ nữ giới trở lại tham gia nền sản xuất xã hội, và điều kiện đó lại đòi hỏi phải cho gia đình cá thể không còn là một đơn vị kinh tế của xã hội nữa”. Đồng thời cần phải tổ chức lại cách phân công lao động xã hội và gia đình theo hướng giảm nhẹ gánh nặng gia đình cho phụ nữ bằng cách xã hội hóa một phần công việc gia đình. Luật pháp hóa mục tiêu bình đẳng nam, nữ, bình đẳng giữa vợ và chồng, giữa hai giới. Khẳng định điều này Ph.Ănggen viết: “…đặc tính của sự thống trị của người chồng đối với người vợ trong gia đình hiện đại, và sự tất yếu phải xác lập sự bình đẳng xã hội thật sự giữa hai bên, cũng như phương thức xác lập sự bình đẳng ấy, chỉ bộc lộ ra hoàn toàn rõ ràng một khi mà cả vợ lẫn chồng đều hoàn toàn bình đẳng trước pháp luật”. Kế thừa tư tưởng C.Mác, Ph. Ănggen, VL.Lê nin, rất quan tâm đến địa vị vai trò người phụ nữ “ Địa vị của phụ nữ về mặt pháp lý là cái tiêu biểu nhất cho trình độ văn minh”. Theo Lê nin, để xóa bỏ vĩnh viễn tình trạng bất bình đẳng, cần sự nỗ lực to lớn của Đảng, Nhà nước, toàn xã hội nhưng trước hết và quyết định nhất là sự nỗ lực của chính bản thân phụ nữ. Lê nin xác định: “Việc giải phóng phụ nữ lao động…phải là việc của bản thân phụ nữ lao động”. Và nội dung đầu tiên phải thực hiện là “Muốn để giải phóng phụ nữ, muốn làm cho họ thật sự bình đẳng với nam giới, thì phải có nền kinh tế chung của xã hội, phải để cho phụ nữ tham gia lao động sản xuất chung. Như thế phụ nữ mới có địa vị bình đẳng với nam giới”. Lê nin xác định biện pháp để giải phóng phụ nữ là: Mau chóng xóa bỏ khoảng cách giữa “bình đẳng về mặt pháp luật” và “bình đẳng trong thực tế đời sống”.
Thực tế ở Nhà nước Xô viết, ông xác định biện pháp: “phải làm sao cho phụ nữ công nhân ngày càng tham gia nhiều hơn nữa vào việc quản lý các xí nghiệp công cộng, vào việc quản lý nhà nước”. Với việc này Lênin hoàn toàn tin tưởng rằng “…Phụ nữ sẽ học tập nhanh chóng và đuổi kịp được nam giới”.
Như vậy, cái cốt lõi nhất, để thực hiện bình đẳng giới, Chủ nghĩa Mác - Lê nin cho rằng, phải để phụ nữ tham gia vào phát triển kinh tế (được pháp luật công nhận) thì mới thực hiện được quyền bình đẳng nam nữ.
Toàn bộ những quan điểm trên về phụ nữ, giải phóng phụ nữ và thực hiện quyền bình đẳng nam- nữ được xây dựng trên cơ sở triết học Mácxít. Đây là phương pháp tiếp cận khoa học, đồng thời là cơ sở lý luận để phát triển khoa học, hướng tới mục tiêu bình đẳng giới trong xã hội hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét