Tham nhũng xuất hiện từ khi có giai cấp, nhà nước và tồn tại ở các chế độ chính trị khác nhau. Bản chất của tham nhũng luôn gắn liền với quyền lực chính trị, quyền lực kinh tế mà không phụ thuộc vào bất cứ chế độ chính trị hay đảng phái nào. Ngày nay, tham nhũng là căn bệnh phức tạp, hoành hành trên nhiều lĩnh vực, gây ra những hậu quả nghiêm trọng ở các quốc gia với các chế độ xã hội khác nhau. Vì lẽ đó, đấu tranh chống tham nhũng được nhiều nước quan tâm, thực hiện quyết liệt với các hình thức, biện pháp đa dạng, linh hoạt. Song, đây cũng là quá trình khó khăn, lâu dài và gian nan, không thể nôn nóng. Từ thực trạng tham nhũng ở các quốc gia trên thế giới; sự tham gia, vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, khẳng định rõ Việt Nam đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực vừa là yêu cầu tất yếu của sự phát triển đất nước, vừa là cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng.
Công
tác đấu tranh PCTN, tiêu cực là một trong những nội dung cốt lõi, trọng tâm của
công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Đảng ta lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết,
chặt chẽ, thường xuyên, liên tục và quyết liệt, không ngừng, không nghỉ, bài
bản, đi vào chiều sâu với quan điểm không có vùng cấm, sai phạm đến đâu thì xử
lý đến đó, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai, không
chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào và được tiến hành sâu rộng từ Trung ương đến
cơ sở. Phương châm PCTN, tiêu cực mà Đảng ta đề ra là: Phòng ngừa là chính, cơ
bản, lâu dài; phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách.
Quyết
tâm đấu tranh PCTN, tiêu cực được thể hiện rất rõ trong Văn kiện Đại hội XIII
của Đảng: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng
phí với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn”.
Muốn vậy cần “triển khai đồng bộ, có hiệu quả quy định của pháp luật về PCTN...
Khẩn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa, cơ chế răn đe để kiểm soát tham nhũng”.
Và yêu cầu phải “nâng cao vai trò, phát huy tính tích cực, chủ động và phối hợp
của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị-xã hội, nhân dân, doanh nghiệp, báo chí
trong phát hiện, đấu tranh PCTN... Có cơ chế khuyến khích và bảo vệ người tố
cáo hành vi tham nhũng, lãng phí”. Trong 10 năm qua, Việt Nam đã có hơn 250 văn
bản về xây dựng Đảng, 300 bộ luật và hơn 2.000 văn bản từ Chính phủ đề cập tới
chống tham nhũng.
Ngày
30-6-2022, tại Hà Nội, trong bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng về đấu tranh PCTN, tiêu cực: Nhìn lại 10 năm qua; định ra phương hướng,
nhiệm vụ cho thời gian tới đã chỉ rõ: Trong giai đoạn 2012-2022, cấp ủy, ủy ban
kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 2.740 tổ chức đảng, hơn 167.700 cán bộ,
đảng viên, trong đó có 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng; đã kỷ luật 170
cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 4 Ủy viên Bộ Chính trị,
nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; 29 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương...
Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay đã thi hành kỷ luật 50 cán bộ thuộc
diện Trung ương quản lý (cao hơn gấp 4 lần so với nhiệm kỳ khóa XI và bằng gần
một nửa số cán bộ cấp cao bị xử lý của nhiệm kỳ khóa XII)... Đây là bước đột
phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng. Riêng Ban chỉ đạo Trung ương về
PCTN, tiêu cực đã đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo gần 1.000 vụ án, vụ việc ở 3
cấp độ; trong đó trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 313 vụ án, vụ việc tham nhũng,
kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm... Ngày 19-6-2023, tại
Hội nghị sơ kết một năm hoạt động của ban chỉ đạo PCTN, tiêu cực cấp tỉnh, đồng
chí Tổng Bí thư tiếp tục chỉ rõ: Đây là một hội nghị lớn, có ý nghĩa rất quan
trọng, thể hiện sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm cao của chúng ta trong công
tác đấu tranh PCTN, tiêu cực từ Trung ương đến địa phương. Những kết quả bước
đầu sau một năm hoạt động của ban chỉ đạo PCTN, tiêu cực cấp tỉnh cho thấy
quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong đấu tranh PCTN, tiêu cực
không phải như lời lẽ suy diễn, đầy hằn học, mưu toan chống phá của các thế lực
thù địch.
Sự
chống phá ngày càng tinh vi, phức tạp
Bất
chấp những thành tựu đạt được trong công tác PCTN, tiêu cực ở Việt Nam thời
gian qua được nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận, với dã tâm thâm độc, nham
hiểu, âm mưu chống phá đến cùng, thái độ hằn học mà các thế lực thù địch, phản
động không từ bỏ thủ đoạn nào để xuyên tạc, suy diễn vô căn cứ, bóp méo sự thật
về công tác PCTN, tiêu cực ở Việt Nam. Chúng đã nhắm mắt làm ngơ trước những
điều tốt đẹp mà Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta đạt được. Với luận điệu trơ tráo,
lố bịch, các thế lực thù địch cố tình dùng mọi thủ đoạn để thực hiện mưu đồ xấu
xa; xuyên tạc về công tác PCTN, tiêu cực ở Việt Nam. Lợi dụng công nghệ truyền thông,
mạng xã hội và sự thiếu thông tin, hiểu biết của một bộ phận người dân để lập
các trang web, đăng tải tin, video clip với nội dung xuyên tạc, bôi đen, gán
ghép, dựng chuyện và cho rằng tham nhũng ở Việt Nam đang xảy ra ở khắp mọi nơi,
ngõ ngách. Với những nhận định và kết luận vô căn cứ mang tính xuyên tạc, kích
động, gây tâm lý bất ổn trong nhân dân; sự hoài nghi về các chủ trương, quyết
sách của Đảng về PCTN, tiêu cực nhằm làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với
Đảng, chúng dẫn dắt dư luận, gây tâm lý hoài nghi, dao động, tạo cớ, kích động
và tạo sự đối lập, bất ổn từ bên trong và xa hơn là phá hoại, xóa bỏ chủ nghĩa
xã hội (XHCN) ở Việt Nam.
Nguy
hiểm hơn, các thế lực thù địch tung ra luận điệu, tham nhũng là bản chất của
chế độ XHCN, là căn bệnh nan y của “chế độ độc đảng cầm quyền”; một đảng không
thể chống được tham nhũng; do đảng cầm quyền độc đoán cai trị nên tình trạng
tham nhũng tất yếu xảy ra, rồi đi đến quy chụp tham nhũng là “do chế độ độc
đảng cầm quyền”. Chúng suy diễn rằng, còn Đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo thì
còn tham nhũng và ngày càng táo tợn, trầm trọng hơn. Rằng, Đảng Cộng sản Việt
Nam không thể đấu tranh chống tham nhũng vì Đảng cũng suy thoái; là sự phân
chia quyền lực, là các trận đấu giữa băng này với nhóm kia trong hệ thống chính
trị, trong hệ thống công quyền...
Chúng
còn lớn tiếng hô hào, “chỉ tự do chính trị mới giúp Việt Nam chống được tham
nhũng” và công tác PCTN, tiêu cực ở Việt Nam chỉ là mị dân; càng chống tham
nhũng thì tham nhũng càng gia tăng vì không có dân chủ; căn nguyên của tham
nhũng là do Đảng đứng trên pháp luật... Từ đó, chúng kêu gọi muốn chống tham
nhũng thì phải thay đổi chế độ, phải đa nguyên, đa đảng, phải thực hiện “xã hội
dân sự”.
Với
âm mưu cực kỳ tinh vi, xảo quyệt hòng thúc đẩy nhanh các biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với mưu đồ “phi chính trị hóa” quân đội,
các thế lực thù địch, phản động lợi dụng việc xử lý kỷ luật những cán bộ, đảng
viên vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là sau các vụ việc ở Bộ tư lệnh
Cảnh sát biển và Học viện Quân y, các phần tử xấu đã thổi phồng, vơ đũa cả nắm
với luận điệu cho rằng, tham nhũng xảy ra ở toàn quân.
Hội
nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã thảo luận Đề án
thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực. Đã có nhiều cuộc hội thảo
được tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, cán bộ có kinh nghiệm thực
tiễn về PCTN, tiêu cực. Đề án cũng được triển khai lấy ý kiến các ban, bộ,
ngành, địa phương và các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực.
“Đề án đã trình bày đầy đủ, đúng đắn, có cơ sở lý luận và thực tiễn về sự cần
thiết, căn cứ và nguyên tắc thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh”(1). Sau một năm đi
vào hoạt động đã khẳng định chủ trương đúng và tầm nhìn chiến lược của Ðảng
trong lãnh đạo công tác PCTN, tiêu cực. Vậy mà, các thế lực thù địch, phản động
đã lợi dụng vấn đề này để xuyên tạc chủ trương thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh
về PCTN, tiêu cực là giả tạo và không cần thiết, chỉ tốn tiền của dân. Rằng,
thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTN, tiêu cực cho thấy sự kém hiệu quả của
công tác chống tham nhũng. Những luận điệu xuyên tạc, suy diễn vô căn cứ, sự
bịa đặt thiển cận và gán ghép, quy chụp trên nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và
thành quả cách mạng của nhân dân ta; phủ định sạch trơn những thành tựu to lớn
của đất nước; hạ thấp vai trò lãnh đạo và quyết tâm PCTN, tiêu cực của Đảng,
Nhà nước và nhân dân ta.
Thực
hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp
Đấu
tranh, phản bác các luận điệu suy diễn, xuyên tạc công tác PCTN, tiêu cực ở
Việt Nam phải được tiến hành thường xuyên, liên tục với hệ thống các giải pháp
đồng bộ, hiệu quả, thiết thực. Trong đó, tập trung vào một số giải pháp là:
Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về
quan điểm, chủ trương của Đảng trong PCTN, tiêu cực và âm mưu, thủ đoạn chống
phá của các thế lực thù địch, phản động. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ
hệ thống pháp luật về PCTN, tiêu cực và tổ chức triển khai có hiệu quả trên
thực tế, không tạo khoảng trống để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng
chống phá. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng
và toàn thể nhân dân trong PCTN, tiêu cực và đấu tranh, phản bác những luận
điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động hiện nay. Tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác PCTN, tiêu cực và đấu tranh bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng trong tình hình mới. Thực hiện đa dạng, linh hoạt về nội dung,
hình thức, phương pháp đấu tranh PCTN, tiêu cực và phản bác những luận điệu
xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động./.
Việt Nam không chỉ mở
cửa đón Mỹ
Việc
gắn một hoạt động ngoại giao ở thế kỷ XXI với lịch sử dựng nước và giữ nước của
đất nước, xem nó như thể hoạt động chống lại cuộc kháng chiến chống Mỹ ở thế kỷ
XX của dân tộc, Việt Tân tiếp tục cho thấy cái nhìn thiển cận, không hiểu gì về
đường lối đối ngoại của đất nước.
“Xưa
đánh đuổi Mỹ, chửi Mỹ…Giời trải thảm đỏ, đón Mỹ” – status này được Việt Tân
đăng tải trên trang của mình nhân dịp tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm Tác
chiến Tàu Sân bay 5 cập cảng Đà Nẵng hôm 25/06/2023. Thật nực cười, chỉ có
những kẻ “óc bằng quả nho, tầm nhìn không qua nổi ngọn cỏ” mới đem sâu chuỗi
hai hoạt động “xưa” và “nay” này với nhau. Có lẽ, Việt Tân đã không biết rằng,
đây không phải là lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ cập cảng Việt Nam, trước đó
đã có tàu USS Carl Vinson năm 2018 và tàu USS Theodore Roosevelt năm 2020. Đây
cũng không phải là một chuyến thăm bất thường thể hiện một sự đột biến trong
quan hệ đối ngoại: nó chỉ là chuyến thăm theo đúng lịch trình dự tính, nhằm
đánh dấu kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện Việt-Mỹ, một mối quan hệ vẫn
được cải thiện đều đặn trong suốt những năm gần đây.
Chủ
trương xây dựng đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta là độc lập, tự chủ,
hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động
và tích cực hội nhập quốc tế, vì lợi ích quốc gia- dân tộc. Do đó, không có gì
ngạc nhiên khi Việt Nam mở rộng hợp tác với các nước trên thế giới trong nhiều
lĩnh vực của đời sống, từ kinh tế, văn hóa đến quốc phòng, an ninh.
Việt
Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 11/7/1995 và xác lập quan hệ
Đối tác toàn diện vào ngày 25/7/2013. Đến nay, mối quan hệ Đối tác toàn diện,
quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã và đang phát triển sâu rộng, hiệu quả và thực chất
trên cả 3 bình diện song phương, khu vực và quốc tế.
Hành
động trải thảm đỏ của Việt Nam không phải là nghĩa cử một chiều, nó đương nhiên
được đáp lại bởi những hành động thiện chí từ phía Mỹ. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt
Nam Marc Knapper đã nhấn mạnh rằng chuyến thăm này “thể hiện cam kết chung của
hai nước hướng tới một tương lai thịnh vượng và an ninh”. Trước đó, trong
chuyến thăm Hà Nội hồi tháng 4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng thông báo
rằng Washington sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam, kể cả về mặt quân sự, để tăng
cường các cuộc tuần tra dọc bờ biển Việt Nam. Mỹ có thể sẽ giao thêm một tàu
nữa cho Việt Nam, bổ sung vào con số 24 tầu đã được giao từ năm 2016. Đó chính
là cái thảm đỏ bằng hành động mà phía Mỹ đang trải cho Việt Nam.
Từ
chủ trương “thêm bạn, bớt thù”, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối
ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương
hóa, đa dạng hóa; “là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của
cộng đồng quốc tế”; nắm vững hai mặt đối tác- đối tượng, vừa hợp tác, vừa đấu
tranh; kiên định nguyên tắc, mục tiêu chiến lược, nhưng linh hoạt, khôn khéo về
sách lược, “dĩ bất biến, ứng vạn biến”…
Không
chỉ có mối quan hệ với Mỹ, cho đến nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 192
nước, trong đó có tất cả các nước lớn, có quan hệ kinh tế với hơn 221 thị
trường nước ngoài.
Uy
tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định, thể hiện rõ qua
các hoạt động đối ngoại trực tiếp song phương và đa phương. Bên cạnh các chuyến
thăm của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ ta tới các nước luôn
được đón tiếp với nghi thức trọng thị, chúng ta cũng đã từng đón rất nhiều
nguyên thủ quốc gia đến thăm Việt Nam. Năm 2017, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước
Trung Quốc Tập Cận Bình đã chọn Việt Nam là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của
ông sau Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Gần đây nhất là chuyến thăm
của Tổng thống Hàn Quốc tới Việt Nam, theo nghi thức cấp cao nhất, Việt Nam đã
chào đón Tổng thống Hàn Quốc với 21 phát đại bác chào mừng…Các chuyến thăm song
phương đã tạo dấu mốc mới, thúc đẩy quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam với các
nước trên thế giới tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa với tầm cao hơn, sâu sắc
hơn và chất lượng hơn…
Trở
lại trong quan hệ Việt-Mỹ, người dân hai nước đang đối mặt với nhau bằng một
thái độ khác. Một mặt, họ thừa nhận và ghi nhớ những diễn biến lịch sử có thật,
như cuộc kháng chiến chống Mỹ, cuộc thảm sát Mỹ Sơn, sự hy sinh xương máu của
biết bao Anh Hùng, Liệt Sĩ vẫn hiển hiện trong các nghĩa trang Liệt Sĩ nằm trải
dài đất nước Việt Nam; hay các cuộc biểu tình của người Mỹ để phản đối cuộc xâm
lược Việt Nam. Mặt khác, họ chào đón việc bình thường hóa quan hệ và việc hợp
tác trong hòa bình giữa hai quốc gia. Hai việc này không hề mâu thuẫn. Đó là
thái độ đáng có ở người dân các quốc gia độc lập, yêu hòa bình, và cũng là thái
độ mà dân cờ vàng chắc còn phải phấn đấu dài dài nữa mới có được!.
Bọn phản động luôn lợi dụng các vấn đề nhạy cảm để xuyên tạc, kích động và chống phá đất nước; vì vậy chúng ta phải cảnh giác
Trả lờiXóa