Thứ Năm, 9 tháng 5, 2024

Cảnh giác với sách, báo xấu

Sản xuất, phát tán và phổ biến sách, báo xấu là thủ đoạn, ý đồ dài hơi của các thế lực thù địch làm chuyển hóa tư tưởng dẫn đến “tự diễn biến” “tự chuyển hóa”, trong cán bộ, đảng viên. 

 Ngày nay do nhu cầu thông tin, học tập, nghiên cứu của cán bộ, đảng viên, bên cạnh các loại hình trực quan như tranh, ảnh, phim thì sách, báo đóng vai trò quan trọng nhằm soi đường, chỉ lối để mọi người hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ; rèn luyện, phấn đấu để khẳng định bản thân, cống hiến cho gia đình và xã hội.

Tuy nhiên để chọn và đọc sách, báo có giá trị cho bản thân không phải ai cũng nhận ra. Sách, báo xấu đều có chung một số đặc điểm về nội dung, đó là: Ra sức cổ vũ quan điểm thù địch, chống đối Đảng Cộng sản Việt Nam; kêu gọi người đọc không chấp nhận Đảng ta là Đảng cầm quyền, lãnh đạo Nhà nước và xã hội; phủ nhận lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam; đòi xét lại lịch sử, bôi nhọ nhằm hạ thấp uy tín, danh dự của các anh hùng dân tộc, lãnh tụ của Đảng, các bậc tiền bối cách mạng; khoét sâu vào những mặt trái của xã hội nhằm phủ nhận thành tựu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng và Nhân dân ta.

Việc chọn đọc sách, báo xấu là do thiếu cảnh giác, lập trường tư tưởng còn “mơ hồ” hoặc do tò mò vô tình rơi vào bẫy của các cá nhân chuyên kinh doanh sách, báo bị cấm phổ biến, lưu hành. Họ cho là “hàng hiếm” nên đã sưu tập, tái sản xuất, bày bán công khai trên mạng xã hội dưới dạng sách in và sách điện tử. Chỉ cần đặt hàng trên mạng xã hội, bất cứ tác phẩm nào trong vài giờ đã có thể chuyển đến tận tay người có nhu cầu, nhưng khó có thể nhận ra đó là những sản phẩm xấu độc

. Chính vì vậy các cấp ủy Đảng cần chủ động định hướng, cung cấp thông tin thường xuyên để cán bộ, đảng viên không tìm hiểu, không tiếp cận với sách, báo xấu; xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, đảng viên phổ biến, giới thiệu sách, báo xấu độc dưới bất cứ hình thức nào. Phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong hoạt động tuyên truyền miệng để cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân không mua bán, tàng trữ, sử dụng, phổ biến sách, báo xấu độc; đồng thời, nâng cao khả năng nhận diện nội dung xấu độc do thế lực thù địch cung cấp, tham gia đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đối với cán bộ, đảng viên cần nghiên cứu các loại sách, báo có nội dung lành mạnh, nhân văn, có giá trị học thuật dưới nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn, tác động tích cực để xây dựng nhận thức đúng đắn, bồi đắp tâm hồn, nâng cao kiến thức cho bản thân. Cần nêu cao vai trò trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, cảnh giác với các loại sách, báo phát hành không rõ nguồn gốc, tỉnh táo với việc cài cắm, đan xen theo dụng ý xấu của các thế lực thù địch nhằm thu hút, thẩm thấu dần dần chuyển hóa trong tư tưởng dẫn đến hành động không kiểm soát, vô tình tiếp tay cho chúng.

Việc đấu tranh loại bỏ sách, báo xấu độc là việc làm lâu dài, thường xuyên để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt cần chú ý kết hợp giữa phòng và chống một cách linh hoạt, tùy từng trường hợp cụ thể để mang lại hiệu quả; kịp thời ngăn chặn và làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong tình hình mới./.

Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét