Thứ Tư, 22 tháng 5, 2024

KIÊN ĐỊNH LẬP TRƯỜNG - KIÊN QUYẾT ĐẤU TRANH – KIÊN TRÌ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

 


 


Khái quát những nội dung cốt lõi, cơ bản nền tảng tư tưởng của Đảng; âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; thực trạng và giải pháp tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn kiên định với chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thường xuyên nâng cao cảnh giác, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đồng thời vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của đất nước, nên đã giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Trong công cuộc đổi mới, Đảng ta kiên định lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hoạt động của Đảng, đồng thời kiên trì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong nhiều văn kiện, Đảng ta đã nhấn mạnh và khẳng định tầm quan trọng của công tác tư tưởng, lý luận nói chung và công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói riêng như: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa VI “Một số vấn đề cấp bách về công tác tư tưởng trước tình hình trong nước và quốc tế hiện nay” (tháng 8-1989); Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Đại hội VII, năm 1991); Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), ngày 01/8/2007 “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”; Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011); Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI (năm 2012); Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII (năm 2016); v.v..

Đặc biệt, ngày 22/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết nêu rõ: bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Ðó là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân. Đây là nghị quyết chuyên đề rất quan trọng về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thể hiện ý chí và quyết tâm cao của Đảng ta trong việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.

Đồng thời, đây là một bước tiến rất lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thực tiễn khi các thế lực thù địch “điên cuồng” dùng mọi âm mưu, thủ đoạn để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta, nhất là trong thời gian Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các thế lực thù địch, phản động và những phần tử đối lập, bất mãn chính trị,... ở trong và ngoài nước luôn có các chiêu thức, thủ đoạn mới để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”. Chúng tận dụng tối đa mạng Internet và các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok, … , các kênh truyền thông không chính thống, để ra sức đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, vu khống, chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới của đất nước ta; xuyên tạc, bóp méo bản chất của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng thường xuyên viết các tin, bài, để kích động những nhóm đối tượng thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết chưa đầy đủ để tạo sức mạnh chống phá, công kích, xuyên tạc về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Với mưu đồ gây chia rẽ nội bộ, phá vỡ khối đoàn kết trong Đảng và sự đồng thuận của xã hội, chia rẽ Đảng với Nhân dân, chúng ra sức tuyên truyền, bịa đặt về các phe phái trong Đảng, thổi phồng những sai lầm, thiếu sót của một số cán bộ, đảng viên, gây hoang mang, tạo bức xúc trong dư luận xã hội… Những thủ đoạn này đã tác động tiêu cực đến đời sống tinh thần của toàn xã hội nói chung và của một bộ phận cán bộ, đảng viên nói riêng. Không chỉ gây mất niềm tin mà còn dẫn tới những lệch lạc nhất định về nhận thức và hành động, góp phần đẩy nhanh tốc độ “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Với phương châm: lấy chống phá về chính trị, tư tưởng là hàng đầu, kinh tế là mũi nhọn, ngoại giao làm hậu thuẫn, tôn giáo, dân tộc làm ngòi nổ, kết hợp với uy hiếp, răn đe, gây sức ép về quân sự, chúng triệt để lợi dụng những vấn đề "dân tộc", "tôn giáo", "dân chủ", "nhân quyền"…; kết hợp "diễn biến hoà bình" với bạo loạn lật đổ chống phá từ bên trong, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta.

Nếu như trước đây, chúng tập trung các nhà lý luận tư sản công kích vào các nguyên lý để phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin thì hiện nay, chúng lôi kéo, tập hợp những phần tử có tư tưởng dân tộc hẹp hòi, bành trướng, móc nối và sử dụng nhiều hơn những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất mà Đảng ta đã chỉ ra; nuôi dưỡng, hậu thuẫn một số tổ chức phản động lưu vong, lập ra các nhóm, hội trong nước để dễ bề thực hiện các thủ đoạn “góp ý”, “hiến kế xây dựng”, “chống tham nhũng”… Thậm chí còn tổ chức đào tạo, huấn luyện, nhồi nhét tư tưởng chống đối cho những kẻ “theo đóm ăn tàn”, nội gián, tay sai một cách bài bản để lực lượng này trở thành công cụ phá hoại đắc lực. Điều này có nghĩa là chúng sử dụng lực lượng ngay trong nội bộ của Đảng và hệ thống chính trị của ta để tuyên truyền nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây là sự chuyển hóa phương thức từ ngoài vào trong, được chúng tiến hành từ từ, thận trọng theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, nhấn mạnh vai trò của lực lượng tại chỗ.

Tiếp đến là tấn công trực diện vào nền tảng tư tưởng của Đảng, tập trung vào những vấn đề then chốt của chủ nghĩa Mác - Lênin gắn với đẩy mạnh tuyên truyền các giá trị tư bản. Xuất phát từ việc cho rằng chủ nghĩa tư bản là hình thái kinh tế - xã hội cuối cùng của lịch sử loài người, là hình thái kinh tế - xã hội văn minh nhất, các nhà lý luận tư sản, các phần tử cơ hội, thế lực thù địch tập trung tuyên truyền những giá trị tư bản, cổ xúy, tô hồng chủ nghĩa tư bản và đòi Đảng ta từ bỏ chủ nghĩa Mác – Lê nin. Chúng tập trung tấn công vào những vấn đề nguyên tắc có tính then chốt, luận điểm cơ bản nhất, như: phê phán quy luật “giá trị thặng dư”; bác bỏ chủ nghĩa duy vật lịch sử, mà nền tảng là bác bỏ bản chất cách mạng và khoa học của lý luận hình thái kinh tế - xã hội; phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và bản chất giai cấp công nhân của Đảng ta; phủ nhận lý luận về chủ nghĩa xã hội và xuyên tạc mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta… Chúng công kích, xuyên tạc nhằm “hạ bệ” tư tưởng Hồ Chí Minh bằng phủ nhận nội dung, giá trị tư tưởng của Người; cắt rời, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lê-nin; tuyệt đối hóa tư tưởng Hồ Chí Minh để phủ nhận gián tiếp tư tưởng của Người, cho rằng chủ nghĩa Mác - Lê-nin đã lỗi thời, chỉ cần dựa vào tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao tính dân tộc của Đảng.

Nhận diện và nắm rõ bản chất các quan điểm sai trái, thù địch; phân tích, đánh giá đầy đủ các lực lượng, đối tượng tham gia, các thủ đoạn và nội dung của những quan điểm sai trái mà các thế lực thù địch, phản động sử dụng là yêu cầu có tính quyết định để từ đó giúp Đảng, Nhà nước ta có phương thức đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả trước các âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của chúng

Thực tiễn trong những năm qua, việc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có lúc, có nơi chưa được triển khai tích cực, đồng bộ, hiệu quả; việc chủ động định hướng, cung cấp thông tin kịp thời để từ đó làm chủ thông tin, lấy thông tin tích cực, chính thống đấu tranh chống lại các thông tin sai trái, bịa đặt, vu cáo, phản động trên mạng xã hội, internet nhiều thời điểm còn yếu, chưa phát huy được hết vai trò giám sát, phản biện của các cơ quan báo chí trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội…Việc khai thác, phát triển những tiện ích, lợi thế của thông tin điện tử, mạng xã hội,… còn nhiều hạn chế; chưa làm tốt việc dự báo, định hướng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mặt khác, công tác thông tin đối ngoại, nhất là tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao uy tín, vị thế và hình ảnh của Việt Nam ổn định và phát triển ở khu vực và trên trường quốc tế có lúc, có nơi còn hạn chế, nên nhân dân ở nhiều khu vực trên thế giới chưa hiểu rõ về tình hình Việt Nam, còn bị tác động tiêu cực bởi những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.

Trong Văn kiện Đại hội XIII, Đảng ta đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đó là: “Công tác đấu tranh phản bác, ngăn chặn các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch có lúc, có nơi còn bị động, thiếu sắc bén, tính chiến đấu chưa cao; công tác nắm bắt dư luận trước những sự kiện, tình huống bất ngờ còn chưa kịp thời”. Một trong những nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là: “một bộ phận cán bộ, đảng viên bản lĩnh chính trị không vững vàng, suy thoái về tư tưởng chính trị, còn hoài nghi, mơ hồ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; một số ít hoang mang, dao động, mất lòng tin; cá biệt còn phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng”.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Tuy hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ yếu, song thế giới đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, như: Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa dân túy nổi lên mạnh mẽ, các vấn đề an ninh phi truyền thống vẫn đang tiếp diễn, đại dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp,…. Đặc biệt, sự chống phá của các thế lực thù địch, tổ chức phản động ngày càng tinh vi, xảo quyệt…. Chúng triệt để lợi dụng những “điểm nóng” trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhằm xuyên tạc tình hình phát triển của đất nước, hướng lái dư luận, kích động gây chống đối, sử dụng thủ đoạn “bất tuân dân sự” với “xã hội dân sự”, kích động bạo lực và bạo động, từ đó lôi kéo, tập hợp những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế và chính phủ các nước can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta. Đồng thời, các thế lực thù địch đã tận dụng tối đa phương tiện truyền thông như: internet, mạng xã hội cùng với hệ thống phát thanh, báo chí, xuất bản ở hải ngoại để phát tán các bài viết tuyên truyền xuyên tạc sai sự thật về Việt Nam, đăng tải nhiều video clip xấu, độc lên Facebook, Youtube.... Bên cạnh đó, chúng còn lôi kéo, kích động một bộ phận người dân, một số cán bộ và lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo vào các mục đích sai trái, bất hợp pháp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội….. Sự chống phá ngày càng tinh vi, quyết liệt đó đã tác động tiêu cực đến tâm tư, tình cảm, niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Trong khi đó, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đặc biệt là mơ hồ, hoài nghi về mục tiêu, lý tưởng, con đường phát triển của đất nước; cùng với tệ tham ô, tham nhũng, lãng phí chính là những thách thức lớn cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh hiện nay. Điều đó dẫn đến một hệ lụy vô cùng nguy hại như Đảng ta đã từng cảnh báo: sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực chống đối, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Dự báo trong thời gian tới, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là sự phát triển bùng nổ của internet, mạng xã hội toàn cầu và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, các thế lực thù địch, phản động ngày càng có những chiêu thức, thủ đoạn mới tinh vi hơn để chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới của đất nước ta.

Do vậy, vấn đề quan trọng có ý nghĩa định hướng chiến lược trong cuộc chiến này là phải tăng cường nghiên cứu, dự báo, đánh giá, nhận diện đúng bộ mặt thật và âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động; đồng thời, xác định đấu tranh phòng, chống, làm thất bại “diễn biến hòa bình” là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hàng đầu trong các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của mọi tổ chức, mọi lực lượng, các cấp, các ngành, các địa phương.

Từ thực tế đó, để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 35 - NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII về Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, các cấp, các ngành, các lực lượng, các cơ quan, đơn vị cần triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp, tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau đây:

Một là, Kiên định lập trường chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nền tảng tư tưởng của Đảng; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, cơ quan chức năng và các lực lượng, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Hai là, Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"”. Phát huy hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo 35 các cấp về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường phối hợp đấu tranh và có biện pháp xử lý kịp thời những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nói và làm trái chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ba là, Thường xuyên, chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, tâm trạng của cán bộ, đảng viên, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, nhất là trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, mới phát sinh, để thống nhất nhận thức, định hướng tư tưởng, hành động, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mọi mặt của đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội; biểu dương, cổ vũ, lan tỏa những điển hình tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng điển hình tiên tiến và nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt; lên án, phê phán cái xấu, tiêu cực với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “lấy tích cực, đẩy lùi tiêu cực”.

Bốn là, tiếp tục đổi mới việc thực hiện Kết luận số 01-Kl/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân; Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới; Chỉ thị số 855-CT/QUTW về Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định nêu gương của Trung ương. Đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc thường xuyên, hằng ngày của mỗi tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; qua đó, giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc; đồng thời, phê phán, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực đạo đức, lối sống...

Năm là, Kiên quyết đấu tranh với các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, các đối tượng lợi dụng“tự do ngôn luận”, “tự do báo chí” để  xuyên tạc, vu khống, chống phá Đảng, Chính phủ và công cuộc đổi mới của đất nước ta; xuyên tạc, bóp méo bản chất của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; lợi dụng những vấn đề "dân tộc", "tôn giáo", "dân chủ", "nhân quyền" để kích động, gây chia rẽ nội bộ, phá vỡ khối đoàn kết trong Đảng và sự đồng thuận của xã hội, chia rẽ Đảng với Nhân dân. Phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sáu là,Tăng cường bồi dưỡng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, khả năng “tự đề kháng, tự miễn dịch” cho cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang và đoàn viên, thanh niên trước những thông tin xấu độc. Phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, nhất là trên internet và các nền tảng mạng xã hội. Không đăng tải, chia sẻ thông tin khi chưa được kiểm chứng; không đưa tin sai sự thật, hình ảnh phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục và văn hóa của dân tộc hoặc bôi nhọ, xúc phạm danh dự của tổ chức và cá nhân; không tham gia bình luận, chia sẻ những thông tin trái với quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động vi phạm pháp luật, nhất là những tin đồn, bịa đặt vô căn cứ nhằm “câu view”, “câu like” gây bức xúc trong dư luận.

Bảy là, Chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý, xử lý nghiêm các đối tượng có hoạt động lợi dụng internet, mạng xã hội tuyên truyền, kích động, chống Đảng, Nhà nước. Đồng thời sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ và pháp lý để xử lý hiệu quả đối với các tổ chức và cá nhân cung cấp thông tin, dịch vụ truyền thông có nội dung xấu, độc, sai trái,... Kịp thời cung cấp thông tin chính thống nhằm định hướng dư luận xã hội, giữ vững niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tám là, Xây dựng và phát huy vai trò của lực lượng chuyên trách làm công tác đấu tranh bảo đảm an toàn, an ninh mạng ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ việc truy cập, kết nối, sử dụng mạng internet của các cơ quan, đơn vị, nhất là đối với các đơn vị lực lượng vũ trang, không để cán bộ chiến sĩ tiếp xúc với các trang thông tin, tài liệu xấu độc; đồng thời chú trọng công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm thù địch, phản động trên không gian mạng.

Chín là, Kiên trì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên mọi mặt trận, trong mọi cơ quan đơn vị, tại mọi thời điểm. Phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chỉ huy các cấp và mọi cán bộ đảng viên, đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động; xây dựng Đảng vững vàng về tư tưởng, trong sạch về chính trị, mạnh về tổ chức, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, vì một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh./.

 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét