Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH” TRÊN INTERNET, MẠNG XÃ HỘI HIỆN NAY

 


                                                                     

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển internet và lượng người truy cập, sử dụng các trang mạng xã hội tương đối cao trên thế giới. Với đặc điểm nổi bật là tốc độ kết nối nhanh, phạm vi chia sẻ rộng, hiệu quả tác động lớn. Đây chính là mảnh đất màu mỡ, là cơ hội để chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch tăng cường chống phá cách mạng nước ta với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường. Các quan điểm sai trái trên không gian mạng đã và đang gây ra tác hại nhất định đối với tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước và tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sỹ ở các cơ quan, đơn vị trong Quân đội.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng sức mạnh lan truyền của Internet, mạng xã hội như một phương tiện truyền thông đắc lực để đăng tải thông tin xấu độc tán phát trên Internet, mạng xã hội là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, bóp méo sự thật, xuyên tạc vấn đề, “Đổi trắng, thay đen”, làm lẫn lộn đúng-sai, thật-giả; hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch. Đó là các dạng thông tin có nội dung không phù hợp về chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục như: Kích động, bạo lực, bôi nhọ đời tư, vu khống…; thông tin sai trái, độc hại có tính chất tội phạm tin học như: Lừa đảo trên mạng, đánh cắp thông tin, mật khẩu, tán phát vi-rút…; thông tin sai trái có tính chất chính trị như: Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bịa đặt, vu cáo, nói xấu các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quân đội, công an và gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, đe dọa an ninh quốc gia... tập trung phá hoại trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội, phá hoại bản chất, truyền thống tốt đẹp, chức năng và nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam tuyên truyền chống phá các nguyên tắc tổ chức cơ bản trong xây dựng quân đội, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội.

Thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên Internet, mạng xã hội đối với Quân đội hết sức tinh vi như tuyên truyền các nội dung dối trá, bới móc, thổi phồng, xuyên tạc những khuyết điểm, sai lầm hoặc lợi dụng những hạn chế, sơ hở trong quản lý, giáo dục bộ đội hiện nay để vu cáo, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò của Quân đội. Các thông tin sai trái được tuyên truyền lặp đi, lặp lại nhiều lần trên nhiều diễn đàn, kéo dài theo kiểu “Mưa dầm thấm lâu”, dần dần cũng sẽ tác động tâm lý đối với một bộ phận cán bộ, đảng viênquần chúng.

 Bên cạnh đó còn lập ra hàng trăm trang web, các blog, phần lớn máy chủ đặt ở nước ngoài, để thu thập, bịa đặt, nhào nặn, trộn lẫn tốt - xấu, thật - giả, tán phát những thông tin, tài liệu, hình ảnh xấu độc, tung ra các luận điệu vu cáo, bình luận thâm độc, kêu gọi trắng trợn, thu hút sự phụ họa của những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, chống phá quân đội ta. Chúng tấn công công khai, liên kết với nhau, thành “phong trào”, liên tục, với cường độ mạnh, hình thức đa dạng, tạo sức ép dư luận làm cho Đảng, Nhà nước, quân đội phải “điều chỉnh”, nhượng bộ theo ý đồ của chúng. Điểm mới nổi lên trong các hoạt động chống phá quân đội gần đây đó là, chúng xuyên tạc thông tin mới, “làm mới” thông tin cũ; triệt để lợi dụng những thông tin về những mặt trái, tiêu cực, chúng phát tán trên mạng xã hội những vụ việc và những sai phạm ở một số đơn vị; bôi nhọ, nói xấu một số cán bộ, tướng lĩnh Quân đội cả đương chức cũng như đã nghỉ hưu, nhằm làm mất uy tín quân đội, phai nhạt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, chia rẽ tình đoàn kết quân dân.. Từ thực trạng trên, quán triệt sâu sắc quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và Quân đội; các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên cần thực hiện tốt một số giải pháp đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn, “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trên không gian mạng hiện nay, đó là:

Một làthường xuyên phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, giữ vững ngọn cờ lãnh đạo của các cấp ủy, chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp trong công tác phòng, chống “Diễn biến hoà bình”. Trước hết, cần xác định: đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng là một nội dung quan trọng nhằm bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”, diễn biến phức tạp, quyết liệt, thường xuyên và lâu dài. Vì vậy, để thống nhất nhận thức và hành động, cấp ủy đảng, người chỉ huy, các cấp cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm và sự cần thiết phải đẩy mạnh cuộc đấu tranh không khoan nhượng này.

Hai làđẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần chủ động đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng cho cán bộ, chiến sĩ. Để đấu tranh có hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ đảng viên và Lực lượng 47 và cán bộ chủ trì các cấp phải có bản lĩnh chính trị vững vàng và hiểu biết sâu sắc về chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước; để làm được điều này, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Đồng thời, kết hợp đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới. Nắm chắc, hiểu rõ về tính hai mặt của không gian mạng cũng như âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch; tạo khả năng “miễn dịch” cho cán bộ, chiến sĩ trước các thông tin xấu độc, cũng như tăng cường sức “đề kháng” để chủ động tiến công, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Ba là, đẩy mạnh công tác thông tin tuyền truyền, cung cấp thông tin, định hướng nhận thức tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng là một tuyên truyền viên tích cực để chỉ rõ mục tiêu, luận điểm chống phá của các thế lực thù địch trong các tin, bài; cung cấp luận cứ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, làm cơ sở cho lực lượng viết bài tham gia đấu tranh có hiệu quả.

Bốn làtích cực ứng dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại, khai thác có hiệu quả công nghệ thông tin phục vụ nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng; nhất là phát huy hết công năng của hệ thống máy tính ảo, các trang nhóm chính thống trên các trang mạng để kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch.

Phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng là cuộc đấu tranh hết sức quyết liệt, gay gắt, lâu dài và vô cùng phức tạp. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, đi đầu, các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, chiến sĩ cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh hiệu quả, thiết thực, góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch./.

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét