Thứ Ba, 1 tháng 11, 2022

BỘ ĐỘI GIỜ CÓ SƯỚNG KHÔNG?

         Chồng tôi là bộ đội, anh ấy là cán bộ đại đội, đơn vị cách nơi chúng tôi ở chỉ khoảng 35 km. Chúng tôi cưới nhau rồi ra ở riêng (bố mẹ anh ở với anh trai), cũng chỉ cách nhà bố mẹ chồng có mấy trăm mét, còn bố mẹ đẻ tôi cũng chỉ cách 2 km.
Đơn vị anh là đơn vị sẵn sàng chiến đấu, thuộc sư đoàn chủ lực đủ quân, cứ gần một tháng anh lại về nhà một lần gọi là tranh thủ cuối tuần, có lúc thì hai tháng mới về. Mỗi lần về hai vợ chồng thường làm những công việc chung, như đi thăm người thân, đi chợ, mua sắm... Làng xóm nói: "Bộ đội bây giờ sướng thế, bộ đội gì mà thấy về suốt thế, trước các bác đi 3 năm chưa được về, bộ đội như thế thì ai chả thích đi..." rồi thì: "Xưa tao đi bộ đội khổ lắm, cơm thì không đủ no, chúng mày giờ sướng thế"... Tôi nói thật, yêu anh vì tình cảm, anh theo nghề bộ đội cũng là cái nghiệp. Chứ bộ đội bây giờ như anh cũng vất vả lắm có ai thấu cho, nhiều người cứ nghĩ bộ đội giờ không chiến tranh thì làm gì, tôi xin giải bày để mọi người cùng biết.
- Nếu cứ một tháng thấy anh ấy về một lần mà người ta bảo là "về suốt" thì hỏi coi bao nhiêu người làm công việc bình thường ngày nào chả được cùng ăn cơm với vợ, cùng chăm sóc con cái. Vợ bộ đội khi con ốm, con đau cũng chỉ biết một mình. Khi mình ốm cũng chỉ biết cắn răng chịu đựng, tự đi mua thuốc chứ có ai chăm.
- Có người nói bộ đội giờ không chiến tranh thì làm gì? Thưa các bạn, tôi vợ bộ đội, ngày nào cũng nói chuyện điện thoại với chồng, tôi biết: tuy thời bình, nhưng ngày ngày anh ấy phải dậy từ 5 giờ sáng, đôn đốc lính tập tành, chăm lo cho lính miếng ăn, giấc ngủ, tối rồi anh ấy mới có thời gian viết giáo án, có hôm 1 giờ sáng mới dám đi ngủ. Nhiều hôm không có thời gian nhắn một tin nhắn cho vợ.
- Đã bao giờ các bạn ngủ ngoài trời mưa chưa? Năm nay là 7 năm quen chồng tôi, năm nào tôi cũng thấy anh đi diễn tập cả, và những ngày diễn tập năm nào hầu như cũng có mưa. Khi chúng ta có mái nhà che thân, thì anh đang trong cơn mưa gió giữa rừng, khi mọi người trong chăn ấm, anh đang co ro trên chiếc võng lạnh giá, điện thoại không còn pin để nhắn một lời hỏi thăm vợ.
- Cũng một cái lạ mà chắc nghe người ta sẽ ngạc nhiên, đó là chồng tôi không được đi xe máy. Cái này khi mới quen tôi cũng ngỡ ngàng, tôi lên đơn vị chơi, mà anh cũng không dám chở xe tôi, vì đi qua Trung đoàn. Sau anh giải thích cho tôi, vậy là cứ lên đơn vị là tôi lại đèo anh, đôi khi thấy hơi nực cười. Khi tôi có bầu được 5 tháng, lên đơn vị anh, vậy mà anh bắt tôi đèo. Tôi bực mình nói "kỷ luật thì kỷ luật, anh cứ lên đèo vợ đi coi nào" anh cũng miễn cưỡng lên đèo tôi, nhưng sau đó hình như anh bị nhắc nhở, sau này tôi cũng không bắt anh đèo nữa.
- Rồi những lần có đoàn kiểm tra, tôi thấy anh nói áp lực, mệt mỏi lắm.
     Bộ đội thời bình cũng không hẳn sướng đâu mọi người ạ. Lương anh cũng chẳng được cao, mà lại chẳng giúp gì được nhiều cho vợ. Vì vậy, đừng ai nói "lính thời bình có việc gì đâu mà!
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét