Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện một
số thông tin cho rằng “diễn biến hòa bình” là con "ngáo ộp" được các
đảng cộng sản thêu dệt nhằm hù dọa Nhân dân. Thế nhưng sự thật không phải như
vậy. DBHB đó là một chiến lược, được xây dựng từ rất lâu nhằm thủ tiêu chế độ
xã hội chủ nghĩa. Trong giai đoạn hiện nay, DBHB biến tướng dưới nhiều hình
thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đặc biệt trong lĩnh vực công
thương. Phòng, chống DBHB trong lĩnh vực công thương không chỉ là nhiệm vụ của
cán bộ ngành công thương mà còn là trách nhiệm của tất cả nhân lực trong ngành
và toàn xã hội.
“Diễn biến hòa bình” (DBHB) ra đời từ
giữa thế kỷ trước và liên tục biến đổi như một loài virus nguy hiểm. Đến thế kỷ
này, chiến lược DBHB đã có những “biến thể” mới khác xa lúc sinh ra.
Đối tượng chống phá của chiến lược DBHB
giờ đây được mở rộng và phương thức tiến hành đã có sự chuyển đổi. DBHB trong
mấy năm gần đây không những nhằm các nước XHCN, mà còn chuyển sang chống phá
các nước có chế độ chính trị mà chủ thể tiến hành cho là không phù hợp với lợi
ích, giá trị, “khuôn mẫu” của họ. Đó là những nước “cứng đầu”, “không cùng quỹ
đạo”, không tuân theo sự chỉ huy, chỉ đạo của họ, không có lợi cho họ trong
giải quyết các vấn đề quốc tế. Trọng tâm chống phá của chiến lược DBHB hiện nay
là các quốc gia có vị trí địa chính trị - kinh tế - quân sự chiến lược quan
trọng, phức tạp, nhạy cảm hoặc ở những khu vực hội tụ sự cạnh tranh chiến lược,
tranh chấp gay gắt về lợi ích, chủ quyền trên thế giới.
Phương thức chống phá của chiến lược DBHB
mới đã chuyển từ bên ngoài là chủ yếu tác động vào bên trong sang tiến hành các
hoạt động chống đối tại chỗ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay
trong nội bộ đối phương. Nếu như những năm trước đây, DBHB coi trọng “dính líu
để khuếch trương”, “can dự để mở rộng”, trực tiếp tiếp xúc để thẩm thấu các
hành động chống phá từ bên ngoài vào bên trong nước khác thông qua thủ đoạn đặc
trưng như “xóa bỏ cấm vận”, xúc tiến “bình thường hóa quan hệ”... thì nay đã
chuyển sang tìm mọi cách khai thác và khoét sâu mâu thuẫn nội tại, những sơ hở,
yếu kém trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành xã hội của các nước “không
cùng quỹ đạo” để chống phá. Mỗi khi ở các nước là đối tượng chống phá diễn ra
các sự kiện chính trị trọng đại, xuất hiện các “điểm nóng”, các vấn đề xã hội
phức tạp, nhạy cảm... thì đó là “cơ hội vàng” để các thế lực thù địch đẩy mạnh
thực hiện DBHB. Họ sử dụng chính lực lượng, phương tiện của đối phương; kết hợp
công khai với bí mật; thực hiện đánh ngầm, mềm, sâu, hiểm, tiến công toàn diện,
có trọng điểm để lũng đoạn đối phương. Trong đó, lĩnh vực chính trị, tư tưởng
được họ xác định là khâu trọng tâm, đột phá; kinh tế là mũi nhọn; dân tộc, tôn
giáo, dân chủ, nhân quyền là “ngòi nổ”; ngoại giao để hỗ trợ; quân sự để răn
đe, hậu thuẫn…
Mục tiêu và động cơ chính trị của chiến
lược DBHB trong thời gian gần đây cũng đã có sự dịch chuyển. Khi chưa lật đổ
được chế độ chính trị thì DBHB sẽ nhằm đến mục tiêu thay đổi đường lối, chính
sách; cài cắm lực lượng thân cận vào bộ máy cầm quyền; làm phức tạp hóa thành
phần lãnh đạo; thay đổi tính chất quốc gia, dân tộc khác theo hướng phục vụ lợi
ích của chủ thể tiến hành. Trong đó, thay đổi bộ máy cầm quyền nước khác là mục
tiêu trọng yếu hiện nay.
Điển hình của việc thay đổi chiến lược
DBHB là cuộc “cách mạng sắc màu” vào những năm 2004 - 2006; sau đó thay đổi
chính thể của hàng loạt quốc gia ở khu vực Trung Đông, Bắc Phi vào năm 2011 với
cái tên mỹ miều “Mùa xuân Ả rập”. Đó không có gì khác là bạo loạn phi vũ trang
bắt nguồn từ DBHB.
Nếu như DBHB trước kia chủ yếu là đấu
tranh ý thức hệ chính trị giai cấp; đấu tranh giữa hai con đường XHCN và TBCN;
thì hiện nay nó đã được mở rộng và chuyển sang cả “đấu tranh” vì lợi ích dân
tộc cục bộ, hẹp hòi; cạnh tranh chiến lược để xác lập vị thế ảnh hưởng.
Hiện nay, các thế lực thù địch thường sử
dụng “công cụ mềm”, “quyền lực thông minh” thay cho chính sách “cây gậy và củ
cà rốt” kém hiệu quả trước đây. Đây là những biện pháp mới, rất linh hoạt, mang
tính tổng hợp trên các phương diện và nảy sinh trong xu thế các nước thay đổi
cách thức sử dụng quyền lực và sự trỗi dậy của trào lưu dân túy, xu hướng bảo
hộ thương mại trong quan hệ quốc tế. Thực hiện tiến công toàn diện, có trọng
điểm song DBHB ngày càng coi trọng các “công cụ mềm” và “quyền lực thông minh”
nhằm vào các lĩnh vực chính trị tư tưởng, kinh tế, văn hóa - xã hội, ngoại
giao, nhất là vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để từng bước chuyển
hóa đối phương, giành “chiến thắng mà không cần chiến tranh”.
Trọng tâm ở bên trong các nước thì họ
tìm mọi cách khoét sâu mâu thuẫn, phân hóa nội bộ, tạo ra những “khoảng trống”
quyền lực, đẩy đối phương vào vòng bất ổn. Bên ngoài, vẫn hỗ trợ bằng việc tạo
áp lực, tăng cường lôi kéo, khống chế, từng bước gây ảnh hưởng có lợi cho họ.
Cách thức tiến hành rất tinh vi, khó nhận diện; có lúc dụ dỗ, mua chuộc bằng
vật chất; lúc thì núp dưới danh nghĩa hoạt động từ thiện, nhân đạo; có khi kêu
gọi mở rộng tự do, dân chủ, nhân quyền, thúc đẩy quan hệ đối tác; đòi thực hiện
đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; nhiều khi lại ngấm ngầm thao túng, khống
chế về tài chính, từng bước ép buộc đối phương lệ thuộc về chính trị.
Chiến lược chống phá từ từ, dần dần theo
cách “mưa dầm thấm lâu”. Phương châm hành động mềm dẻo, linh hoạt, “đối thoại
thay đối đầu”, “bắt tay thay súng đạn”, không phô trương rầm rộ, nhìn hình thức
biểu hiện bên ngoài ít khốc liệt, không tàn phá như chiến tranh vũ lực; thậm
chí có vẻ “gần gũi”, “thân thiện” trong một “thế giới phẳng” nhưng bản chất thì
đang âm thầm đẩy đối phương xuống đáy “vũng lầy” của sự khủng hoảng và dẫn đến
đổ vỡ ngay từ bên trong.
Nếu như trước kia phương tiện tuyên
truyền DBHB chủ yếu là đài phát thanh từ nước ngoài, rải truyền đơn, tuyên
truyền kiểu “rỉ tai”; thì ngày nay, các thế lực thù địch coi trọng sử dụng các
phương tiện internet, mạng xã hội.
Cho dù có “khoác tấm áo mới” thì bản
chất thực sự của chiến lược “diễn biến hòa bình” vẫn là hoạt động chống phá của
các lực lượng thù địch; vẫn là một kiểu “chiến tranh không có tiếng súng” nhưng
vô cùng nguy hiểm./.
Đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” cần có sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và của quần chúng nhân dân.
Trả lờiXóa