Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

 

NHÓM ĐỐI TƯỢNG DÙNG VŨ KHÍ TẤN CÔNG TRỤ SỞ

UBND XÃ EA TIÊU, EA KTUR, HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK – MỘT BIỂU HIỆN CỦA “BẤT TUÂN DÂN SỰ”

 

Rạng sáng 11/6/ 2023 Nhóm đối tượng dùng vũ khí tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu, Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào đã gây ra tổn thất nghiêm trọng về người và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Ngày 23/6, trả lời VTC News, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 75 người về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; 1 người về tội Che giấu tội phạm; 7 người tội Không tố giác tội phạm và 1 người về tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép. Lực lượng chức năng thu giữ 23 khẩu súng, 2 lựu đạn, gần 1.200 viên đạn, 15 kíp nổ, 30 con dao, 10 cờ Fulro và nhiều tang vật khác….

Có thể khẳng định đây là một trong những hành động “Bất tuân dân sự”. Vậy Bất tuân dân sự là gì? Nguồn gốc của “Bất tuân dân sự”từ đâu? Nguyên nhân là gì và hành động đó nguy hại như thế nào? Bài viết ngắn sau đây sẽ lần lượt làm rõ những vấn đề cần đề cập ở trên thể hiện qua các kỳ như sau:

Kỳ I: Khái niệm “Bất tuân dân sự”

“Bất tuân dân sự” là khái niệm quen thuộc được sử dụng trong đời sống chính trị các nước phươmg Tây. “Bất tuân dân sự” ra đời từ cách đây hơn 2000 năm, trải qua thời gian dài được nghiên cứu, bổ sung, áp dụng vào thực tiễn nên nội hàm của khái niệm này ngày càng được hoàn thiện. Trong những năm gần đây, “Bất tuân dân sự” đã hiện diện trên thực tế tại Việt Nam. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, cả chủ quan và khách quan, “Bất tuân dân sự” đã trở thành một trào lưu nguy hiểm trong xã hội khi nó đã và đang kháng cự lại sự quản lý của chính quyền các cấp. Đặc biệt nguy hiểm hơn, khi “Bất tuân dân sự” đã có dấu hiệu sự can dự, hướng lái của các thế lực thù địch, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của Đảng, của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Hiểu rõ về vấn đề “Bất tuân dân sự” không chỉ giúp lãnh đạo, quản lý các cấp trong bộ máy quản lý Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện có hiệu quả vai trò của mình; chỉ huy đơn vị, các cơ quan chức năng, cán bộ, đảng viên, mọi quân nhân, công nhân viên chức, người lao động nhận diện, phân biệt rõ ràng về bản chất các hoạt động chống đối chính quyền của “Bất tuân dân sự”, mà còn nâng cao hiệu quả trong quà trình xây dựng các biện pháp phòng ngừa, đối phó hiệu quả, kịp thời là vấn đề cấp thiết hiện nay./.

 

1 nhận xét:

  1. Cần phải xử lý thật nghiêm khắc tất cả các trường hợp coi thường pháp luật

    Trả lờiXóa