Thứ Tư, 28 tháng 6, 2023

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHẤP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRONG CÁC NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN MỚI GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

 


 Lý luận chính trị là hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, nó là bộ phận quan trọng trong kho tàng lý luận của nhân loại giới hạn trong lĩnh vực chính trị, là kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học và thực tiễn chính trị của nhiều người, qua nhiều thế hệ.

Đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, các thế lực thu địch thường lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, chỉ huy; khai thác thông tin từ một số vụ việc tiêu cực đơn lẻ rồi xuyên tạc sự thật, thổi phồng thiếu sót khuyết điểm; lấy hiện tượng quy kết thành bản chất; đăng tải thông tin thật, giả lẫn lộn để đả kích, phủ nhận truyền thống, bản chất cách mạng của quân đội, bôi nhọ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, chia rẽ mối quan hệ mật thiết quân đội với nhân dân, kích động đòi “phi chính trị hóa” quân đội. Qua đó, thúc đẩy nhanh các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong quân đội; truyền bá lối sống thực dụng, thẩm thấu tư tưởng văn hóa ngoại lai vào đời sống văn hóa, tinh thần, làm phai nhạt mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, mục ruỗng về tổ chức, băng hoại về đạo đức của quân nhân. Các thông tin được chúng nhào nặn rất tinh vi, trộn lẫn thật - giả, tốt - xấu, khó nhận diện, trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch thì việc giáo dục lý luận chính trị trong các nhà trường hiện nay là một nhiệm vụ trọng yếu trong công tác tư tưởng của Đảng nhằm bồi dưỡng về lý luận chính trị, truyền đạt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng kiến thức và nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng và quản lý Nhà nước cho cán bộ, đảng viên, học viên... góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng để đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng đáp ứng với yêu cầu mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giáo dục lý luận chính trị  trong các nhà trường nói chung, trong quan đội nói riêng còn nhiều hạn chế, khuyết điểm. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng cũng chỉ ra một số hạn chế trong công tác giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng, chính trị nói chung và giáo dục lý luận chính trị nói riêng. Đó là “việc giáo dục tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, một bộ phận đảng viên chưa nắm được chủ trương, đường lối của Đảng. Việc học tập lý luận chính trị tuy có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu”.

Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay

Một là, tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị, bồi dưỡng lý tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ quân đội.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo ở các nhà trường quân đội, nhất là các bộ môn khoa học xã hội và nhân văn.

Các nhà trường quân đội là trung tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật cho toàn quân. Vì vậy, nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo ở các nhà trường quân đội, nhất là các bộ môn khoa học xã hội và nhân văn là một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ quân đội. Theo đó, phải đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung các môn khoa học xã hội và nhân văn trong đào tạo cán bộ các cấp và nhân viên chuyên môn kỹ thuật. Phải phát triển đội ngũ giảng viên khoa học xã hội và nhân văn đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và chuẩn về chất lượng, đáp ứng yêu cầu vừa tăng quy mô vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo; thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận, năng lực giảng dạy và phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ giảng viên, bảo đảm cho họ xứng đáng vừa là người thầy truyền thụ kiến thức vừa là tấm gương mẫu mực cho học viên học tập và noi theo.

Ba là, quá trình giáo dục lý luận chính trị phải phát huy tự do tư tưởng, đề cao tự phê bình và phê bình trên cơ sở dân chủ và bằng phương pháp dân chủ.

Bốn là, quá trình giáo dục lý luận chính trị phải phát huy tốt vai trò của dư luận xã hội.

Năm là, nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng giảng viên và đội ngũ giảng dạy lý luận chính trị trong đó tập trung xây dựng, củng cố, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ giảng viên chính trị, báo cáo viên, đồng thời kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống các trường chính trị. Ngoài việc bám sát nội dung kiến thức trong khung chương trình giáo trình, sách giáo khoa theo quy định, đội ngũ giảng viên cần tích cực, chủ động, kịp thời cập nhật, bổ sung các kiến thức mới về các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện và các vấn đề do thực tiễn đang đặt ra của địa phương, đơn vị. Chủ động đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang tìm mọi cách chống phá cách mạng nước ta mà trọng tâm là phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng. Vì vậy, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị trong các nhà trường cho học viên và mọi dối tượng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp thiết, nhằm truyền bá những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng những tinh hoa tư tưởng chính trị của dân tộc và nhân loại để hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng, phương pháp tư duy biện chứng và phương pháp hành động khoa học. Góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng./.

1 nhận xét: