Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

BÀI HỌC TỪ VỤ KHỦNG BỐ Ở XÃ EA TIÊU, EA KTUR, HUYỆN CƯ KUIN, TỈNH ĐẮK LẮK

 

Như chúng ta đã biết, xu thế thế giới hiện nay, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là chủ đạo, song chứa đựng nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Cùng với những vấn đề chung của nhân loại như: sự nóng dần lên của trái đất dẫn đến biến đổi khi hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, đại dịch bệnh diễn ra trên phạm vi toàn cầu (đại dịch COVID-19 vừa qua), ô nhiễm môi trường...là vấn đề khủng bố quốc tế, xung đột vũ trang, thậm chí là chiến tranh do chính con người tự gây ra, để lại nhiều hệ lụy mà chính con người phải gắng chịu.
Trong những năm gần đây, trên thế giới và khu vực, đã và đang xảy ra tình trạng xung đột vũ trang, đòi ly khai, quốc gia tự xưng, gây mất ổn định tình hình ở nhiều nơi, nhiều quốc gia; mới đây nhất là sự “nổi loạn” của Tập đoàn quân sự tư nhân WAGNER tại Cộng hòa Liên bang Nga. Điểm qua một số sự kiện xảy ra ở một số nước cho thấy những chiêu trò, tiến trình của hoạt động khủng bố, ly khai này là như thế nào.
Trước hết là, các thế lực bên ngoài cấu kết với các lực lượng phản động, chống đối trong nước tập hợp lực lượng, tuyên truyền, rồi đến kích động lôi kéo. Lúc đầu, lợi dụng vào những khó khăn, hạn chế của nước sở tại, đòi yêu sách, chính sách của nhà nước đang cầm quyền; tiến tới lợi dụng những vấn đề “Nhân quyền”, “Dân chủ”, “Dân tộc”, “Tự do tôn giáo”, “Nhà nước độc lập”, “Nhà nước ly khai”...nổi dậy có vũ trang, đòi chính quyền đáp ứng những yêu cầu trái với luật pháp của nước sở tại. Tiến trình tiếp theo là, những lực lượng chống đối, nổi dậy đòi trưng cầu ý kiến người dân về “quyền tự quyết”.
Khi đã có quá bán số người dân ủng hộ, nhóm chống đối thúc đẩy, tiến tới đòi ly khai độc lập tách khỏi sự quản lý của nhà nước sở tại, kêu gọi các lực lượng nước ngoài ủng hộ bằng tiền và vũ khí, vật chất để thành lập nhà nước độc lập, tách khỏi quốc gia mà từ trước là một thành phần lãnh thổ.
Thời gian qua, những chiêu trò trên đây của các thế lực thù địch, phản động đã và đang được áp dụng vào Việt Nam một cách rõ ràng. Rạng sáng ngày 11 tháng 6 năm 2023, một nhóm đối tượng hơn 40 người có vũ trang tấn công vào trụ sở 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lắc. Những người này được trang bị súng quân dụng (súng trường CKC), dao, bao xăng, lựu đạn... tấn công và trụ sở, đập vỡ cửa kính, bắn nhiều phát súng vào cán bộ xã, chiến sỹ công an, dùng bom xăng đốt xe ô tô, đốt giấy tờ, máy tính và thiết bị tại trụ sở hai xã; trên đường rút chạy, chúng chặn xe, bắn lái xe và có những hành động man rợ như khi tấn công vào trụ sở hai xã. Hậu quả là, Bí thư Đảng ủy xã Ea Tiêu và Chủ tịch UBND xã Ea Ktur, 4 chiến sỹ Công an nhân dân và 3 dân thường bị bọn khủng bố sát hại, cướp đi mạng sống ngay trong cuộc sống thời bình, 2 chiến sỹ công an khác bị thương.
Mục đích, hành động manh động, man rợ, mất hết nhân tính, vi phạm pháp luật của bọn khủng bố và hậu quả đã rõ ràng. Các cơ quan pháp luật Việt Nam đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 75 người liên quan đến vụ việc để tiến hành tố tụng hình sự. Đây là hành động khủng bố chống lại chính quyền nhân dân, có sự can thiệp, tiếp tay của các thế lực thù địch ở bên ngoài. Những hành động vi phạm pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phải được trừng trị; những tội ác man rợ phải được loại khỏi đời sống xã hội. Nhưng cũng thông qua hành động khủng bố tại hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lắc, chúng ta rút ra một số vấn đề dưới đây.
Một là, bài học đắt giá cho những thế lực phản động, cho những ai nhẹ dạ, cả tin, mơ hồ, ảo tưởng hão huyền, nghe theo và tham gia vào các hoạt động khủng bố, bạo lực vũ trang. Từ đêm trường nô lệ của thực dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã gian khổ, ngoan cường đấu tranh, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Mục tiêu, lý tưởng của Đảng trùng kít với ước mơ, nguyện vọng thiết tha của cả dân tộc. Bất luận hành động nào đi ngược lại mục tiêu, lý tưởng của Đảng, chống lại lợi ích của Tổ quốc, ý nguyện, khát vọng của toàn dân, thì đều phải được lên án, loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội.
Hai là, dưới nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật, để mọi công dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; vì vậy, những người tham gia khủng bố tiến công vào trụ sở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur là vi phạm Hiến pháp và pháp luật, sẽ phải bị trừng trị nghiêm khắc, thích đáng, công minh trước pháp luật. Nhưng điều quan trọng hơn là, tòa án lương tâm của những con người tham gia vào vụ khủng bố này sẽ bị dằn vặt suốt đời bởi những hành động man rợ do chính họ gây cho đồng bào mình.
Ba là, bài học về cảnh giác cách mạng sẽ tiếp tục được quán triệt thấm sâu trong nhân dân. Trong tiến trình hơn 90 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta đã luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước âm mưu, thủ đoạn kẻ thù, các thế lực thù địch, nhờ đó, nhân dân ta đi từ thắng lợi này, đến thắng lợi khác. Ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thì nâng cao cảnh giác cách mạng trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù là điều tiên quyết hơn bao giờ hết. Trước hết, chúng ta cần quán triệt và hiểu thấu đáo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về đối tượng, đối tác; đã là đối tác, chúng ta tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hợp tác, làm ăn hai bên cùng có lợi; đã là đối tượng, thì đấu tranh, loại trừ ngay từ trong trứng nước. Điều này cũng hết sức cần thiết cho những tổ chức, cá nhân nào có âm mưu, thủ đoạn lợi dụng hợp tác làm ăn để chống lại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.
Bốn là, thông qua vụ việc khủng bố vào trụ sở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur là bài học xây dựng cơ sở, nắm tình hình cơ sở. Thực hiện lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, sự tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở để phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nắm tình hình (quản lý nhân khẩu, xuất nhập cảnh, quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng, môi giới người nhập cư, tổ chức hội họp, che dấu hành vi vi phạm pháp luật, thông tin mạng...) còn nhiều sơ hở, để cho một nhóm người, có vũ trang, tổ chức tiến công vào trụ sở xã là những thiếu sót, mà mỗi chúng ta cần phải rút kinh nghiệm, không những ở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, mà còn ở nhiều nơi khác, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, xã khó khăn, địa bàn trọng điểm biên giới, hải đảo.
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Mălmãl niềm tin theo Đảng Phòng, chống "Diễn biến hòa bình" ở Việt Nam MỆNH LỆNH CỦA CUÃC SỐNG aylt ÃY YÊU NƯÓC BĂNG TRÁI TIM VÀ NONG CAI ĐAU LẠNH ĐỪNG, ĐỂ LÒNG YÊU NƯỚC BỊ KE XÂU LỢI DUNG'

1 nhận xét:

  1. Tất cả những kẻ coi thường pháp luật như thế này phải bị pháp luật trừng trị thật nghiêm khắc

    Trả lờiXóa