Những gì văn nghệ cách mạng đã làm được với đất nước, nhân dân trong cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc không hề cũ vì nó đã khơi dậy sự đồng lòng, tình yêu Tổ quốc, nhân dân; nó có mặt ở mọi nơi, mọi lúc trong cuộc chiến đấu sinh tử ấy. Nền văn nghệ cách mạng vẫn là một trong những điểm tựa cho ý thức dân tộc trong giai đoạn cách mạng mới.
1. Thời gian qua,
có một số người phê phán, thậm chí phủ nhận quan điểm “nghệ sĩ là chiến sĩ, văn
nghệ là một bộ phận của công tác tư tưởng-văn hóa Đảng”, vì họ cho rằng do xuất
phát từ quan niệm này mà Đảng đã giao cho văn nghệ nhiệm vụ phản ánh những vấn
đề của đời sống theo chủ trương của Đảng, chủ trương này đã làm hạn chế, thậm
chí tước bỏ sự phong phú, đa dạng của đời sống văn nghệ.
Cần phải hiểu đúng bản
chất của quan điểm nêu trên. Chủ trương là thế, còn chất lượng phản ánh thế nào
lại phụ thuộc vào tài năng và năng lực sáng tạo của nghệ sĩ, vì trên định hướng
ấy, chất lượng sáng tạo của nghệ sĩ rất khác nhau, nó phụ thuộc vào trí tuệ,
tài năng, tâm huyết của cá nhân mỗi người. Văn học hiện thực đề cao nguyên tắc
phản ánh, tái hiện đời sống dưới góc độ “như bản thân đời sống” và nhiều nhà
văn hiện thực đã để lại cho đời những tác phẩm sống mãi với thời gian, đã đụng
đến những vấn đề mang tầm vóc nhân loại, được mọi xu hướng khác chủ nghĩa hiện
thực coi là mẫu mực của sự phản ánh. Suốt đời L.Tolstoy coi cái thật là
cái đẹp, ông tìm kiếm và thể hiện nó theo cách của mình. Văn học cách mạng đề
cao phản ánh những tấm gương lao động, chiến đấu vì đất nước, cộng đồng. Cũng
không có nghệ sĩ nào cho rằng phản ánh đồng nghĩa với thấy gì ghi nấy, tác phẩm
chỉ là sự sao chép đời sống mà thực ra từ bản chất, khi lựa chọn cái gì và phản
ánh nó thế nào đã chứa đựng sự đánh giá, lựa chọn. Nhưng chất lượng của sự phản
ánh phụ thuộc vào tài năng của nghệ sĩ và yêu cầu phản ánh không hề làm mất đi
sự sáng tạo của chủ thể. Vấn đề là ở chỗ, tài năng của nghệ sĩ có đủ sức để
phản ánh điều đó sâu sắc, đa dạng, hấp dẫn hay không, chứ không phải ở vấn đề
phản ánh.
Có nhà nghiên cứu văn
hóa dân gian từng nói, văn học cách mạng ít vấn đề vì nó chỉ lo phản ánh những
gì diễn ra trong thực tiễn; ít chiều sâu mở rộng ra các khía cạnh nằm ở tầng
sâu dưới bề mặt cuộc sống nên đơn điệu. Ông đã dẫn chuyện “Bà bủ” của nhà thơ
Tố Hữu chỉ là một bài thơ mô tả giản đơn một cuộc sống không có xung đột, không
ẩn chứa những vấn đề mang ý nghĩa triết học, nhân sinh thì có gì để nghiên cứu?
Thực ra trong bài thơ
rất giản dị này của Tố Hữu vẫn phản ánh được mạch ngầm đang diễn ra của đời
sống dưới cái bề ngoài giản dị không phải ai cũng nhận thấy; chiều sâu của đời
sống, nhận thức và tình cảm con người giấu đi trong những biểu hiện chân chất,
bình dị của chính đời sống lúc đó. Nhà thơ không chủ đích nói ra những điều ở
đằng sau nhân vật trữ tình có phần đơn giản này, nhưng chỉ riêng sự miêu tả rất
đúng tâm trạng của bà mẹ có con đi bộ đội trong một đêm mất ngủ vì lo cho con
cũng thấy được cuộc sống đang chuyển động, ý thức con người đang thay đổi. Cái lo
của bà bủ bắt đầu từ thương con “đánh giặc đường xa”, rồi đến thương những đồng
đội của con mình. Nằm trong nhà nghe gió lạnh thổi ngoài hiên, bà nghĩ ngay đến
những thiếu thốn mà con bà và đồng đội của nó đang phải chịu đựng. Cái mưa lạnh
từ “chiến khu về” trong ý thức của bà có lý ở chỗ ấy chứ không phải sự gán ghép
chính trị. Rồi bà căm thù thằng Tây bởi vì nó mà mẹ con bà xa nhau. Rồi bà tin
con bà sẽ trở về. Nếu nhìn từ góc độ ấy (mà đó là điều có thực trong bài thơ,
không cần bất cứ sự thêm thắt nào), sẽ thấy rằng văn học kháng chiến đã ghi lại
được sự chuyển mình trong nhận thức của những người dân bình thường, điều trước
đó chưa có. Đó là chiều sâu giá trị bài thơ “Bà bủ” của Tố Hữu.
Cũng không ai có thể phủ
nhận giá trị của bài “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi bởi những cảm xúc và cách
viết mới mẻ, pha trộn giữa nhận thức về chiều sâu của truyền thống, lịch sử với
những khát vọng của cả một dân tộc trong cuộc chiến đấu vì hạnh phúc làm người.
Cảm hứng làm chủ, tư thế chủ nhân của hình tượng thơ xuyên suốt bài thơ là điểm
tựa cho những suy nghĩ, cảm xúc khác về đất nước, dân tộc, con người: Trời
xanh đây là của chúng ta/ Núi rừng đây là của chúng ta/ Những cánh đồng thơm
mát/ Những ngả đường bát ngát/ Những dòng sông đỏ nặng phù sa. Điệp khúc
“của chúng ta” lần đầu tiên ngân lên với cảm hứng ấy trong thơ lại không mang
những phẩm chất mới sao? Trong thơ lãng mạn trước đó vài năm, người ta chỉ thấy
tâm trạng cô đơn, chán chường, bế tắc thì những cảm hứng mới này là một luồng
sinh khí mới làm thay đổi mạch chủ đạo của thơ ca. Mới về cảm xúc, mới về tình
cảm mà nếu không có cuộc cách mạng làm thay đổi địa vị của người dân mất nước
thành người tự do thì nhà thơ khó mà viết được thế.
Một vài ví dụ kể trên
đều là sự phản ánh, là minh họa cho lòng yêu nước, cho phẩm chất chiến sĩ của
người nghệ sĩ. Họ đi sâu vào đời sống, phát hiện ra những nét mới trong đời
sống và ghi lại bằng những cảm xúc của mình cho mọi người thấy; động viên, cổ
vũ cả dân tộc đứng lên chống kẻ thù chung lại không phải là giá trị sao? Có bao
nhiêu nhà văn ở những nền văn học khác ở vào tình trạng tương tự đã làm được
điều này?
3. Lại có người đã
khoác cho quan niệm coi “nghệ sĩ là chiến sĩ đồng nghĩa với việc biến họ thành
công cụ, thành kẻ phát ngôn cho quan điểm của Đảng, làm cho họ mất tự do, làm
cho ngọn lửa sáng tạo trong họ mất đi”.
Nói thế rất võ đoán vì
không có căn cứ, chưa nhìn thấy những quy luật sáng tạo đặc thù của văn nghệ;
là đồng nhất định hướng tư tưởng chính trị với những quy luật sáng tạo đặc thù.
Từ thời cổ đại, chưa bao giờ văn nghệ thoát ra khỏi những ràng buộc của hệ tư
tưởng, thể chế. Họ là nghệ sĩ nhưng họ cũng là công dân. Cũng chưa từng có văn
nghệ sĩ lớn nào tuyên bố rằng họ viết không bị câu thúc hay ràng buộc bởi các
tư tưởng nào.
4. Chúng ta chiến
thắng trong cuộc chiến tranh chống thực dân, đế quốc xâm lược không phải chỉ
bằng phương tiện mà cái chính vẫn là con người, là tình yêu Tổ quốc, là sự yên
ổn trong tâm hồn người lính, họ sẽ trở về vì ở hậu phương người thân của họ
đang chờ. Cả hậu phương hướng ra tiền tuyến và ở tiền tuyến, mọi người cũng
nghĩ đến hậu phương. Đó là điểm tựa tinh thần quan trọng, là niềm tin để họ
chiến thắng. Văn nghệ kháng chiến đã làm được điều này và đó là một giá trị
quốc gia, dân tộc, cộng đồng rất lớn, không mấy nền văn nghệ có được.
Cái không khí nhà nhà ra
trận, người người ra trận như ở bài thơ “Đường ra mặt trận” của Chính Hữu là
thế. Nó không hề giả tạo mà nó nói được cái khí thế cả nước đánh giặc của một
thời. Thậm chí, ở một bài thơ về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa rừng Trường Sơn của
nhà thơ với cô gái trên đường ra trận trong cánh rừng lá đỏ ào ào rụng xuống,
không đao to búa lớn gì nhưng người đọc vẫn cảm thấy cả quê hương cùng ra trận
và điểm hẹn gặp nhau ở Sài Gòn là hoàn toàn tự nhiên vì đó là cái đích của cuộc
chiến, ai ra trận cũng hiểu, ai cũng mong góp phần vào ngày tiến về giải phóng
Sài Gòn, thống nhất đất nước. Nói như Tố Hữu: “Bốn mươi thế kỷ cùng ra trận”,
tư tưởng ấy thấm sâu vào mọi người dân, đạo đức xã hội lúc đó là hiểu thấu
nghĩa vụ và trách nhiệm trước lịch sử.
Vì vậy, có thể khẳng
định rằng, văn nghệ thời kháng chiến cách mạng đã làm rất tốt nghĩa vụ là một
bộ phận của cuộc cách mạng và đội ngũ văn nghệ sĩ đã hoàn thành xuất sắc trách
nhiệm công dân trước đất nước. Xét từ cơ sở xã hội, tư tưởng triết học đến những
vấn đề về đạo đức xã hội hay mỹ học thì văn nghệ cách mạng đã tạo ra những hệ
giá trị cho thời đại. Làm được như thế là một kỳ tích của văn nghệ cách mạng.
Giá trị ấy không bao giờ cũ.
Hiện nay, chúng ta đang
xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn
mực con người Việt Nam trong giai đoạn phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.
Đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu của cả xã hội,
nhưng những đường hướng đến đích cần phải được tất cả mọi người dân đồng lòng.
Thực hiện nhiệm vụ này có vai trò to lớn của văn nghệ. Trách nhiệm xã hội và về
bản chất của văn nghệ điều này chưa hề cũ.
Chúng ta xây dựng hệ giá
trị mới là do yêu cầu của hiện tại và tương lai, nhưng cũng phải căn cứ vào
truyền thống để hoạch định bước đi cho cả dân tộc. Có những giá trị chỉ có ý
nghĩa trong những thời điểm cụ thể, nhưng cũng có những giá trị không thay đổi.
Những gì văn nghệ cách mạng đã làm được với đất nước, với nhân dân trong cuộc
chiến tranh giành độc lập dân tộc không hề cũ vì nó đã khơi dậy sự đồng lòng,
tình yêu Tổ quốc, nhân dân; nó có mặt ở mọi nơi, mọi lúc trong cuộc chiến đấu
sinh tử ấy thì không bao giờ cũ. Nền văn nghệ cách mạng vẫn là một trong những
điểm tựa cho ý thức dân tộc trong giai đoạn cách mạng mới.
bài rất hay
Trả lờiXóa