Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Một số dân mạng Việt Nam dễ bị dắt mũi như thế nào


Một tài khoản Tiktok tự xưng là "Hoàng Hoàng Tử" lấy bừa ảnh của một bạn gái có chút tiếng tăm trên mạng xã hội là Nguyễn Ngọc Trầm. Sau đó vu cho bạn gái này là cháu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng thời là tiếp viên hàng không đứng sau đường dây vận chuyển 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Và dân mạng Việt Nam với cái tâm thế dễ bị dắt mũi số hai thì không dân mạng nào dám nhận thứ nhất, lao vào chửi với, chia sẻ, đặt ra bao nhiêu thuyết âm mưu rồi lấy ảnh của bạn này đi khắp nơi đăng tải, làm clip và spam với danh nghĩa “hotgirl cháu chủ tịch nước được chạy tội buôn ma túy”, các fanpage cộng đồng cũng lao vào đăng tải với các thuyết âm mưu. Clip gốc đạt được hơn 2 triệu view và khiến cho bạn Nguyễn Ngọc Trầm khốn đốn và khổ sở. Thậm chí, bạn ấy phải nghỉ việc vì đi làm sợ bị người dân mạt sát và tấn công. Tự dưng, một cô gái không hề liên quan gì đến vụ việc, bị lôi vào và bị cả dân mạng tế sống.

Bạn hotgirl này nổi từ cuối 2021 đến đầu năm 2023 với việc thông thạo 5 thứ tiếng và chiều cao khủng 1,84m, có gốc Cà Mau, với dự định thi hoa hậu. Và chỉ thông qua một drama được dàn dựng bởi một đám Tiktoker, đã dắt mũi vô số người khiến bạn ấy khổ sở phải đi khắp nơi tự minh oan, dự định thi hoa hậu từ đầu năm cũng có nguy cơ phải hoãn lại. Trên trang cá nhân, bạn ấy đã đăng nhiều lần kêu gọi đính chính nhưng chỉ nhận được lèo tèo vài tương tác. Lần gần nhất bạn ấy lên bài đính chính là vào tối hôm qua, nhưng chỉ vài người bạn thân quen biết, không bằng phần nhỏ của clip xuyên tạc về bạn ấy.

Có người nói rằng dân mạng Việt Nam là tập hợp của một đám người luôn thích hành hiệp trượng nghĩa, luôn thích chứng tỏ bản thân, luôn muốn đấu tranh cho công lý… nhưng mà ngu ngốc và dễ bị dắt mũi. Với thời buổi mạng xã hội, đặc biệt là qua Tiktok, chỉ cần một tấm ảnh và một dòng chữ là có thể đẩy cả một con người vào ngõ cụt… Ai cũng thích làm anh hùng, nhưng lại trở thành đám anh hùng rởm đời và vô trách nhiệm.

Mà đã bị dắt mũi lại còn không nhận ra được cái sai của chính mình, lại đi cám ơn một tên cắt ghép xuyên tạc rồi tung hô như là một người hùng của dân tộc Việt Nam… Đọc những bình luận mà ngao ngán.

Có những người không bao giờ thèm quan tâm đúng sai, không thèm double check thông tin, chỉ thấy rồi chửi. Bao giờ họ mới ý thức được rằng một lời chửi trên mạng có thể nguy hại đến danh dự, nhân phẩm và thậm chí cả tính mạng của người khác?

Bao giờ dân trí của một bộ phận dân cư mạng Việt Nam mới khá lên được đây? Bao giờ mới có thói quen đừng vội vã tin những gì trên mạng? Bao nhiêu vụ việc bị dắt mũi, bao nhiêu lần bị lừa bịp, sao vẫn chưa rút ra được bài học? ./.

1 nhận xét:

  1. Nếu mọi người dân đều tỉnh táo, sáng suốt trong sàng lọc thông tin, nhận diện và ứng xử phù hợp trước những thông tin xấu độc thì các thế lực thù địch không dễ bề lợi dụng để chống phá.

    Trả lờiXóa