Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG CỦA CÁN BỘ ĐẢNG VIÊN

 

Làm sao để “người đầy tớ” hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân để từ đó giữ gìn và củng cố niềm tin trong Nhân dân, xứng đáng là người nhận trách nhiệm ủy thác, giao phó từ Nhân dân? Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới phải thực hiện tốt những nhóm giải pháp về xây dựng Đảng hiện nay mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã xác định: về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; về tự phê bình, phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên; về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng; về cơ chế chính sách:. Đặc biệt cần tích cực ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cấp Trung ương đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Theo đó, phải tăng cường công tác giáo dục, đào tạo, nhất là giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác quản lý, sử dụng cán bộ; đổi mới cơ chế, chính sách để lựa chọn, thu nạp những người tài đức phục vụ đất nước, kiên quyết loại bỏ những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất ra khỏi bộ máy cơ quan Nhà nước; đồng thời có thiết chế ngăn chặn sự tùy tiện, lạm quyền làm sai pháp luật của cán bộ; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và mối quan hệ giữa tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị, tránh tình trạng thành tích ai cũng nhận, khuyết điểm thì không.

Cùng với việc xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh phải xây dụng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Để nâng cao hiệu quả xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính bộ máy nhà nước nhằm thực hiện tốt các chức năng của Nhà nước xã hội chủ nghĩa để quản lý, điều hành có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ sự nghiệp xây dựng, củng cố quốc phòng; giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa chức năng tổ chức và chức năng trấn áp, cưỡng chế, trong đó chức năng tổ chức xây dựng giữ vai trò quyết định.

Từ những vấn đề trên cho thấy, nếu Đảng không giữ được bản chất cách mạng; không thật vững vàng về chính trị, tư tưởng; không thống nhất cao về ý chí, hành động; không trong sạch về đạo đức, lối sống; không chặt chẽ về tổ chức và không được nhân dân ủng hộ thì không thể đứng vững và đủ sức lãnh đạo đất nước đi lên.

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên.  Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là chủ đề của năm 2021: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”; tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác “giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”.

Thứ hai, nêu cao tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo quản lý, người đứng đầu. Do vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực học tập; phải luôn có ý thức trau dồi đạo đức cách mạng, thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; phải thật sự mẫu mực về đạo đức, lối sống, thẳng thắn, chân thành để nhân dân học tập và làm theo.

Thứ ba, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời nêu gương người tốt việc tốt, có chính sách thỏa đáng với những người có công trong phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời đúng pháp luật đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, hoặc có biểu hiện sa đọa về đạo đức, lối sống, tham nhũng, tham nhũng;  đồng thời mỗi cán bộ, đảng viên cần đấu tranh chống diễn biến hoà bình, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

1 nhận xét: