Vụ tấn công ở Đắk Lắk hôm 11/6 diễn ra
cùng hành vi tội ác man rợ, mất nhân tính, rất đáng lên án, cần được đấu tranh,
xử lý nghiêm minh để loại trừ cái xấu, cái ác ra khỏi đời sống cộng đồng. Dư
luận đã bàng hoàng khi biết tin vào rạng 11/6, các nhóm đối tượng sử dụng vũ
khí tấn công manh động vào trụ sở UBND hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur thuộc huyện Cư
Kuin. Tới nay, toàn bộ đối tượng cầm đầu và hầu hết các đối tượng tham gia trực
tiếp vụ tấn công nêu trên đã bị bắt giữ. Bước đầu, cơ quan điều tra đã ra quyết
định tạm giữ hình sự hơn 60 đối tượng và tiếp tục củng cố hồ sơ để khởi tố vụ
án.
Chưa tính tới yếu tố vi phạm pháp luật
nghiêm trọng, việc lấy đi tính mạng của người khác, để con cái họ phải sớm thắt
lên đầu vành tang trắng nhằm giúp bản thân có được cuộc sống sung sướng hơn là
rất đáng lên án và cần phải trừng trị nghiêm khắc. Dù pháp luật có những quy
định khoan hồng với những kẻ nhận thức được hành vi sai trái, ra đầu thú và ăn
năn hối cải, nhưng chúng chắc chắn sẽ không thoát khỏi toà án lương tâm. Đây là
hình phạt nghiêm khắc nhất mà con người có lương tri phải đối diện. Hình phạt
ấy không có không gian, thời gian, nhưng tâm can thì nhức nhối cả đời, tiếng
xấu thì để lại muôn đời.
Bên cạnh đó, vụ tấn công ở Đắk Lắk, theo
đánh giá bước đầu, nguyên nhân là do âm mưu của các thế lực thù địch, một số
đối tượng Fulro lưu vong kích động một số người dân tộc thiểu số chia rẽ người
Kinh với dân tộc thiểu số gây mất trật tự và gây tiếng vang ở nước ngoài. Dù
lực lượng Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ vấn đề này, nhưng thực tế cho
thấy Tây Nguyên có vị trí địa chính trị quan trọng về nhiều mặt, lại là địa bàn
có đầy đủ 54 dân tộc sinh sống, nhiều tôn giáo đang hoạt động, có yếu tố biên
giới. Cho nên, các thế lực thù địch luôn tìm cách phá hoại, gây mất ổn định
chính trị xã hội ở đây, bao gồm việc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để xuyên
tạc, kích động nhằm chống phá chính quyền.
Gần đây, các thế lực thù địch có chiều
hướng chú trọng dùng “chất xúc tác” mới là lợi dụng việc khiếu kiện của đồng
bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên về cưỡng chế đất đai tại một số huyện như Ea
Súp, Cư Mgar… đưa tin vu cáo chính quyền Việt Nam cướp đất, tước “nhân quyền”
của người dân tộc thiểu số. Nhưng phải khẳng định rằng đất bị thu hồi có nguồn
gốc từ phá rừng, thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp và việc chính quyền, các cơ
quan nhà nước thực hiện việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất là đúng theo
quy định của pháp luật hiện hành.
Dẫu vậy, do không đủ trình độ và thiếu
hiểu biết pháp lý, một số người dân đã bị dụ dỗ, tham gia hoạt động phản đối
các quyết định cưỡng chế, thu hồi; yêu sách đòi chính quyền nếu thu hồi, phải
bố trí đất tái định cư, đất sản xuất và bồi thường tài sản thỏa đáng hoặc cương
quyết không trả đất cho chính quyền; thậm chí còn thực hiện các hành động hủy
hoại tài sản của Nhà nước gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Sau đó, dưới
lăng kính của các thế lực thù địch thì câu chuyện khiếu kiện đất đai thông
thường trở nên méo mó, biến dạng, thay đổi bản chất, trở thành “vấn đề nóng”,
đó là chính quyền đàn áp, vi phạm quyền tự do tôn giáo, nhân quyền của người
dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Đây là những biến tướng mang màu sắc chính trị,
cần phải hết sức cảnh giác.
Vụ tấn công ở Đắk Lắk ngày 11/6, một bản
án nghiêm khắc nhất dành cho những kẻ thủ ác nhằm vào chính đồng bào mình bằng
các hành vi man rợ, mất nhân tính là điều mà dư luận hoan nghênh. Bởi những gì
chúng làm không chỉ coi thường pháp luật, mà còn làm xáo trộn cuộc sống bình
yên nơi buôn làng, gây rối trật tự xã hội, chà đạp nên tình đoàn kết giữa các
dân tộc, xâm phạm an ninh quốc gia. Nhưng nếu được chứng kiến hình ảnh thanh
niên, bô lão chỉ có gậy gộc thô sơ vẫn luôn sẵn sàng tham gia truy bắt các đối
tượng; các chị, các mẹ nấu cơm tiếp sức cho các tổ chốt chặn và lực lượng chức
năng; người dân kêu gọi, hỗ trợ gia đình cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh có hoàn
cảnh khó khăn… chúng sẽ hiểu rằng Tây Nguyên không chỉ là một địa danh, mà Tây
Nguyên còn là máu thịt của đất nước.
Ở nơi là “phên giậu” phía Tây của Tổ
quốc ấy, như trong thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Đại hội các dân tộc thiểu số
miền Nam tại Pleiku năm 1946, “đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, JRai hay Ê
Đê, Sê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác đều là anh em ruột thịt...
Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau… Sông có thể
cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm
bớt”!./.
Cần phải xử lý thật nghiêm bọn phản động chuyên xuyên tạc và chống phá đất nước
Trả lờiXóa