Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÂY DỰNG THẾ TRẬN QUỐC PHÒNG AN NINH

 Xây dựng nền quốc phòng toàn dân nhằm nâng cao sức mạnh quốc phòng của đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ chế độ, bảo vệ mọi thành quả cách mạng, bảo vệ sự nghiệp đổi mới; đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi âm mưu, thủ đoạn bạo loạn lật đổ, xung đột vũ trang, chiến tranh xâm lược, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và sẵn sàng đánh thắng mọi cuộc chiến tranh xâm lược của các thế lực thù địch.Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân là quá trình bao gồm tổng thể các hoạt động của cả hệ thống chính trị và toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước để khơi dậy, quy tụ, phát huy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí, niềm tin, quyết tâm của toàn dân tộc, tạo thành nền tảng chính trị - tinh thần vững chắc, cho phép huy động sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc. Lực lượng tham gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân là các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị, gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể; nhân dân và lực lượng vũ trang cả nước. Trong đó, Đảng là chủ thể lãnh đạo, Nhà nước là chủ thể quản lý, điều hành.

Trong quá trình đấu tranh cách mạng của dân tộc ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa được hình thành và phát triển. Đó là sự kế thừa và phát triển các giá trị, bản sắc của Tổ quốc, đất nước, dân tộc và con người Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước. Quản lý nhà nước về an ninh trật tự là sự tác động đồng bộ có mục đích của Nhà nước thông qua hoạt động của một hệ thống các cơ quan Nhà nước và tổ chức xã hội được chức năng hoá bằng hệ thống luật pháp trong lĩnh vực này vào tất cả các yếu tố cấu thành nền an ninh trật tự nhằm tạo nên sự ổn định, an toàn cho đất nước trên tất cả các phương diện chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội... nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước xã hội chủ nghĩa.

Tư tưởng về xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, “thế trận lòng dân” là sự kết hợp nhuần nhuyễn của nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lê-nin về vai trò của quần chúng nhân dân với tư tưởng “trăm họ đều là binh”, “ngụ binh ư nông”, “dân là gốc”,... của dân tộc Việt Nam ta được hình thành và hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Theo Luật Quốc phòng năm 2018, thế trận quốc phòng toàn dân là việc tổ chức, triển khai bố trí lực lượng, tiềm lực quốc phòng trên toàn bộ lãnh thổ theo kế hoạch thống nhất, phù hợp với chiến lược bảo vệ Tổ quốc để ngăn ngừa, đối phó thắng lợi với mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, sẵn sàng chuyển đất nước từ thời bình sang thời chiến.

  Một là, Các cấp ủy cần tăng cường công tác giáo dục, quán triệt, tuyên truyền trong mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong tình hình mới; trong đó chú trọng nâng cao công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng và giáo dục, tuyên truyền kiến thức quốc phòng, an ninh cho học sinh và trong nhân dân, để từ đó nâng cao trình độ nhận thức, ý thức cảnh giác cách mạng cho mọi người, chủ động đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

   Hai là, Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, các ngành, nhằm bảo đảm việc thực hiện kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN đúng định hướng, quan điểm của Đảng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH gắn với tăng cường QP-AN trên địa bàn. Thường xuyên chú trọng phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân trong triển khai thực hiện kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN.

   Ba là, Tham mưu xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Phát huy tốt vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ thành phố vững chắc, làm nòng cốt để xây dựng KVPT tỉnh. Xây dựng lực lượng dự bị động viên, lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp. Kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và phòng chống thiên tai, dịch bệnh. 

 

1 nhận xét: