Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Tội phạm núp bóng “môi trường”

Cùng với “nhân quyền”, “dân chủ”, thời gian gần đây, “bảo vệ môi trường” đã trở thành chiêu bài quen thuộc, vỏ bọc nguỵ trang để các tổ chức phản động ở hải ngoại thực thi mưu đồ chính trị chống phá Việt Nam. Nguy hiểm hơn, chúng đã chống lưng, bảo trợ cho nhiều đối tượng mượn danh “bảo vệ môi trường” để vi phạm pháp luật. Đến khi bị xử lý thì kéo bè kéo lũ lu loa, kêu gào “Việt Nam bắt giữ, coi các nhà hoạt động bảo vệ môi trường như kẻ thù”. Tất nhiên, mưu hèn kế bẩn của chúng đã sớm bị vạch trần và hoàn toàn vô giá trị đối với nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân của Việt Nam…

Gần một năm trước, ngày 11/8/2022, Toà án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đặng Đình Bách 5 năm tù giam về tội trốn thuế. Trong lúc đối tượng vi phạm pháp luật đang thụ án, mới đây, VOA Tiếng Việt đưa tin, “hơn 80 tổ chức quốc tế tranh đấu vì nhân quyền và công bằng khí hậu từ khắp nơi trên thế giới vừa ký một thỉnh nguyện thư kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho luật sư môi trường Đặng Đình Bách”. Chúng cho rằng: “Ông Bách là một nhà bảo vệ khí hậu và không nên bị trừng phạt vì đã tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam”. Đây là những luận điệu xuyên tạc, hoàn toàn vô căn cứ. Trên thực tế, cơ quan điều tra đã làm rõ, từ năm 2016 đến năm 2020, Trung tâm LPSD do Bách đứng đầu đã nhiều lần không nộp hồ sơ khai thuế, trốn thuế, bỏ ngoài sổ sách các khoản tiền nhận từ nước ngoài. Tổng số tiền trốn thuế được xác định là hơn 1,3 tỷ đồng. Tại phiên toà, Đặng Đình Bách đã thừa nhận có hành vi trốn thuế xảy ra tại Trung tâm LPSD, nhưng quanh co đổ lỗi cho nhân viên kế toán, đồng thời xin Hội đồng xét xử cho phép nhận được sự khoan hồng của pháp luật…

Những ngày đầu tháng Sáu, ngay sau khi đối tượng Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt giữ, phục vụ điều tra với cáo buộc trốn thuế, các tổ chức phản động ở hải ngoại lại như lên đồng tập thể, lớn tiếng kêu gào, cáo buộc chính quyền Việt Nam với những luận điệu chủ quan, xuyên tạc, vu khống trắng trợn. Không ngượng mồm khi phong kẻ có hành vi vi phạm pháp luật là “Anh hùng Khí hậu”, VOA đã “nhét chữ vào mồm” ông Võ Văn Tạo ở Khánh Hòa, anh họ của bà Hồng, trong bài viết “Thêm một nhà hoạt động vì môi trường bị bắt”: “Tôi nghĩ đằng sau những vụ bắt bớ những người như thế là vì có một chủ trương là Đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền tư tưởng, “độc quyền tốt”, và không muốn những người không theo định hướng của Đảng mà làm việc tốt”. Chân trời mới media đăng tải thông tin: “Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) khuyến cáo rằng Việt Nam chớ xem các nhà hoạt động môi trường như kẻ thù” và dẫn lời ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Châu Á của tổ chức HRW “Việc Việt Nam sử dụng có chọn lọc luật thuế mơ hồ và thiếu sót của mình để nhắm vào các nhà hoạt động môi trường và biến đổi khí hậu với các vụ truy tố có động cơ chính trị là một diễn biến mới, cực kỳ đáng lo ngại. Nhà hoạt động môi trường hàng đầu Hoàng Thị Minh Hồng là nạn nhân mới nhất trong cuộc đàn áp gia tăng này, điều này sẽ gây ra những lo ngại nghiêm trọng giữa Hoa Kỳ, EU và các chính phủ khác muốn tài trợ cho các chương trình biến đổi khí hậu của Việt Nam”…

Tâm địa đen tối của các tổ chức phản động, thái độ hằn học, chuyên nghề “chọc gậy bánh xe” xuyên tạc, chống phá Việt Nam của HRW không ai còn lạ. Để phục vụ mưu đồ chính trị đê hèn, nhiều năm nay, chúng chưa từ chiêu trò hạ đẳng, đê tiện nào.

Tại cuộc họp báo thường kỳ (ngày 1/6), trả lời câu hỏi của phóng viên về việc bà Hoàng Thị Minh Hồng, bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh tạm giữ cùng chồng và hai nhân viên với cáo buộc trốn thuế, Phó Phát ngôn Nguyễn Đức Thắng cho biết: Việt Nam luôn khẳng định mạnh mẽ cam kết của mình trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững. Điều này đã được nêu rõ tại nhiều văn bản pháp luật, chủ trương, chính sách của Việt Nam. Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang triển khai nhiều biện pháp tổng thể, toàn diện trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh, tuần hoàn. Tại Việt Nam có hàng trăm các tổ chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ đang tăng cường đa dạng hóa hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. “Tại Việt Nam, các cá nhân, hội, tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ được bảo đảm hoạt động bình thường theo đúng quy định, đồng thời tuân thủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành động của mình. Như tại các quốc gia khác trên thế giới, những người vi phạm pháp luật sẽ phải xử lý theo đúng các quy định của pháp luật”, Phó Phát ngôn Nguyễn Đức Thắng nêu rõ.

Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước, đồng thời là công cụ quan trọng trong điều tiết nền kinh tế. Cũng như các các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam có những quy định hết sức chặt chẽ liên quan đến thuế, coi trọng các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm trốn thuế. Việc bắt giữ Hoàng Thị Minh Hồng không liên quan gì đến hoạt động môi trường hay nhân quyền của bà ta. Đây là một vụ án hình sự thuần túy, liên quan đến việc vi phạm luật thuế của Việt Nam. Hành động thực thi pháp luật được đảm bảo theo các căn cứ pháp lý: Theo điều 161 Bộ luật Hình sự, “Người nào trốn thuế hoặc không nộp thuế trong thời hạn được giao nhiệm vụ thu thuế hoặc được yêu cầu nộp thuế mà số tiền trên 100 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Việt Nam không có luật nào được định nghĩa mơ hồ hay tùy tiện. Tất cả các luật pháp đều được thông qua theo quy trình dân chủ, công khai và minh bạch, có tính ràng buộc cao. Là một nước có chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, Việt Nam có quyền tự quyết các vấn đề nội bộ của mình và không chịu sự can thiệp của bất kỳ nước nào khác. Đây là một nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế và được các nước thành viên Liên Hợp quốc tôn trọng.

Thực chất, các đối tượng vi phạm pháp luật, chống phá Việt Nam không hề quan tâm bảo vệ môi trường như những mỹ từ cao đẹp mà chúng vẫn rêu rao mà thực chất chỉ núp bóng, lợi dụng danh nghĩa này để thực hiện hành vi chống phá, vi phạm pháp luật. Nhiều năm qua Hoàng Thị Minh Hồng hay Đặng Đình Bách đều lợi dụng vỏ bọc là một người hoạt động vì môi trường để chỉ đạo các đối tượng trong tổ chức của mình tụ tập, tham gia nhiều cuộc biểu tình ở Hà Nội gây rối an ninh trật tự. Cũng chính vì lý do đó mà khi cơ quan chức năng của Việt Nam xử lý các đối tượng này theo quy định của pháp luật thì một số cá nhân, tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam, các phần tử phản động, cơ hội chính trị liền đăng đàn phản đối, xuyên tạc rằng Việt nam đàn áp những người hoạt động vì môi trường.

Pháp luật Việt Nam vốn công bằng, nghiêm minh. Không một tổ chức, cá nhân nào có thể đứng trên pháp luật. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Bản án của Đặng Đình Bách và sắp tới đây của Hoàng Thị Minh Hồng là bài học nhãn tiền cho những kẻ ấp ủ mưu đồ chống phá, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trung Tín - baophutho.vn - 14.06.2023

1 nhận xét:

  1. Mỗi người dân Việt Nam yêu nước hãy hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, kiên quyết, kiên trì, nhận thức rõ luận điệu xuyên tạc, kích động chống phá của các thế lực thù địch để có hành động đúng.

    Trả lờiXóa