Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

Việt Nam giữ vững lập trường bảo vệ lẽ phải

 Trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng đi vào thực chất và đạt được nhiều thành tựu quan trọng qua 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, các thế lực thù địch đã có nhiều bài viết xuyên tạc, dẫn dắt dư luận đi ngược lại đường lối, chủ trương, chính sách ngoại giao của Việt Nam, kêu gọi nước ta chọn phe trong quan hệ với các nước lớn và trong quan hệ với Hoa Kỳ. Đây là những âm mưu sai trái, phản động, đi ngược lại quan điểm, chính sách ngoại giao đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

Trên trang Blog Đối thoại, các thế lực thù địch đã tán phát bài “Tổng thống Biden, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm: Chưa khẳng định về đối tác chiến lược, nêu ra nhân quyền”; trên trong Blog Đài Á châu tự do (RFA) tán phát bài “Việt – Mỹ đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng lần thứ 12” với nội dung xuyên tạc cuộc đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 12; Bên cạnh đó, nhiều bài viết đã xuyên tạc mục đích chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Hoa Kỳ tới Việt Nam vừa qua và đường lối đối ngoại, chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế của Việt Nam, gây chia rẽ mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ… Tất cả những chiêu trò trên đều cho thấy, mẫu số chung của các bài viết này là, một mặt họ dùng chiêu trò chê bai, kích bác chính sách quốc phòng “4 không” và đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ của nước ta; họ coi đó là sự “mềm yếu”, “nhu nhược” trước những nước lớn đầy tham vọng về yêu sách chủ quyền, lãnh thổ, luôn giở trò cưỡng bức, bắt nạt Việt Nam và các nước nhỏ trong khu vực, nhất là trên Biển Đông. Mặt khác, họ tìm cách đưa ra giải pháp để Việt Nam “chọn phe”, “liên minh” quân sự với các nước khác, cụ thể là với Hoa Kỳ để bảo toàn chủ quyền lãnh thổ, biển đảo… Đây là những âm mưu hết sức thâm độc mà nếu không cảnh giác, nghe theo những luận điệu này, chắc chắn sự ổn định, hòa bình, độc lập của nước ta sẽ bị ảnh hưởng và lệ thuộc!

Thực tiễn cho thấy, chính sách quốc phòng “4 không” và chính sách ngoại giao “không chọn phe” của Việt Nam đã thể hiện sự độc lập hoàn toàn về đường lối chính trị, đường lối quốc phòng, đường lối ngoại giao của Đảng và Nhà nước ta. Những chủ trương, chính sách quốc phòng và ngoại giao của Việt Nam không hề “mềm yếu”, “nhu nhược” đến mức phải lệ thuộc, nghe ai và không ai có thể “tác động”, “lôi kéo” được Việt Nam trong việc xác lập những tuyên bố, duy trì và thực hiện các chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, kể cả là các nước lớn trong khu vực và trên thế giới. Thực tế lịch sử chiến tranh và ngoại giao của nhiều nước trên thế giới đã chứng minh tính chất hai mặt (tích cực và tiêu cực) của việc liên minh quân sự, ngoại giao để chống lại nước khác đã tạo sự quan ngại sâu sắc và gây ra nhiều bất ổn về an ninh cho các nước trong khu vực. Tình hình thế giới hiện nay đã cho thấy, nơi nào còn liên minh quân sự và liên minh ngoại giao để chống lại nước khác thì nơi đó không có hòa bình, hoặc trong tình trạng căng thẳng, cận kề “miệng hố chiến tranh”. Và thực tế cũng chứng minh rằng, một khi lợi ích của các nước lớn đã đạt được hoặc không đạt được thì lợi ích của các đồng minh, các nước nhỏ sẽ bị “chối bỏ” một cách nhanh chóng; thậm chí là sự áp đạt một cách vô lý. Từ thực tế đó, việc thực hiện chính sách quốc phòng “4 không” (không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế) và đường lối ngoại giao “không chọn phe”, chỉ chọn công lý và lẽ phải của Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp. Điều đó cũng khẳng định quyền tự quyết và uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong mối quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ, kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995, từ chỗ là thù địch trong chiến tranh, hai nước đã chuyển sang bình thường hóa quan hệ, trở thành bạn bè, đối tác toàn diện của nhau từ năm 2013 và không ngừng phát triển quan hệ lên một tầm cao mới. Trong thời gian qua, lãnh đạo hai nước đã có nhiều chuyến thăm song phương với tinh thần làm sâu sắc, phong phú hơn quan hệ đối tác toàn diện; đã phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, thể chế khu vực và quốc tế. Đây là cơ sở và động lực quan trọng để quan hệ hai nước ngày càng thực chất vì lợi ích của mỗi quốc gia, đóng góp vào hòa bình, ổn định của thế giới.

Thế nên, những âm mưu chia rẽ, xuyên tạc mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mà các thế lực thù địch, phản động tung tin, kích động là hoàn toàn sai trái, đi ngược lại xu hướng phát triển và mong muốn của nhân dân hai nước; đi ngược lại đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước ta.

VŨ HẢI - quankhu2.vn - 19.06.2023

1 nhận xét:

  1. những âm mưu chia rẽ, xuyên tạc mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mà các thế lực thù địch, phản động tung tin, kích động là hoàn toàn sai trái, đi ngược lại xu hướng phát triển và mong muốn của nhân dân hai nước

    Trả lờiXóa