Người tốt, việc tốt phải được tuyên truyền nhiều hơn, biểu dương, khen thưởng, khích lệ, động viên nhiều hơn để tăng cường "nhân cái đẹp, dẹp cái xấu", "lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực". Đấu tranh, lên án, bài trừ cái xấu là cần thiết, nhưng báo chí, truyền thông nếu tập trung quá nhiều cho việc phản ánh những cái xấu, cái tiêu cực thì vô tình đã để cho cái xấu, cái tiêu cực phủ bóng dư luận, lấn át cái tích cực, cái tốt đẹp vẫn đang diễn ra hằng ngày trong xã hội.
Dân gian có câu:“Tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa” chính là để nêu lên một nhận xét tương đối chính xác về cái tâm lý khá phổ biến trong xã hội, cái xấu thường dễ được đồn thổi, phóng đại, một đồn mười, mười đồn trăm, loang đi nhanh và xa trong dư luận công chúng hơn, cái tốt thì chưa dễ gì đã được dư luận biết đến rộng rãi. Vì vậy người tốt, việc tốt phải được tuyên truyền nhiều hơn, biểu dương nhiều hơn cũng như được khen thưởng, khích lệ động viên nhiều hơn.
Chủ
tịch Hồ Chí Minh - Người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam, Người khai
sinh và đặt nền móng cho báo chí cách mạng Việt Nam, chỉ rõ: Công việc viết báo
và làm báo là “công tác cách mạng” để “phụng sự Tổ quốc”, “phụng sự Nhân dân”,
“phụng sự giai cấp và nhân loại”. “Báo chí là một mặt trận”, “Cây bút là vũ khí
sắc bén, bài báo là tờ hịch cách mạng”[1]. Vì thế, “cán bộ báo chí cũng là
chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”; đội ngũ
những người làm báo “phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm
chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng. Cho nên, các báo
chí của chúng ta đều phải có đường lối chính trị đúng”. Người căn dặn các nhà
báo trước khi cầm bút phải tự đặt câu hỏi: “Viết để làm gì?”, “Viết cái gì?
Viết cho ai? Viết thế nào?” - Bài học kinh nghiệm sâu sắc nhất cho những người
làm báo hôm nay.
Trong
cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết đăng trên 2000 bài
báo và gần 300 bài thơ, 500 trang truyện và ký, với nhiều bút danh khác nhau.
Không chỉ là một cây bút sắc sảo, một nhà báo lỗi lạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn
là hiện thân của nhà văn hóa kiệt xuất - Người là biểu tượng của sự kết hợp hài
hòa tinh hoa văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại - văn hóa Hồ Chí Minh. Cố Thủ
tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to
lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần
đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu”. Tấm gương giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh
được thể hiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày - đó là đời tư trong sáng,
cuộc sống riêng giản dị, thanh bạch và đó cũng là phong cách báo chí Hồ Chí
Minh.
Phong
cách báo chí Hồ Chí Minh là sự gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ và rất đỗi đời thường,
Người đặc biệt quan tâm đến việc nêu gương người tốt, việc tốt để tuyên truyền,
giáo dục cho đông đảo quần chúng Nhân dân, Người nói:“Một tấm gương sống còn có
giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” [2], Người nhấn mạnh: “Mỗi
người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa
đẹp”[3]. Người cho rằng, người tốt, việc tốt ở đâu cũng có, ngành nào, giới
nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có. Lời dạy của Người về công tác tuyên
truyền của báo chí đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị.
Báo
chí tăng cường đưa tin, nêu gương người tốt, việc tốt chính là góp phần hình
thành hệ thống giá trị về tính nhân văn, hun đúc, khơi dậy tinh thần nhân ái của
công chúng; nâng cao tính tự giác, sẵn sàng hy sinh lợi ích của cá nhân vì lợi
ích chung của cộng đồng, lợi ích của giai cấp, dân tộc. Thực tiễn cho thấy,
tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng những mặt tích cực trong đời sống kinh tế - xã
hội không chỉ có ý nghĩa to lớn trong đấu tranh giành độc lập dân tộc trước
đây, mà còn là động lực thúc đẩy công cuộc đổi mới, xây dựng phát triển đất
nước ngày nay. “Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu
cực” luôn là phương châm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta trong công tác tuyên
truyền nhằm xây dựng một xã hội tích cực, tiến bộ, nhân văn.
Trong
những năm qua, nhằm không ngừng phát huy sức mạnh, vai trò, sứ mệnh của báo chí
cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, lãnh đạo báo chí, theo đó,
Báo chí Việt Nam đã không ngừng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất
lượng. Theo số liệu của Bộ TT&TT, đến nay, Việt Nam hiện có 808 cơ quan báo
chí, bao gồm 138 báo và 670 tạp chí. Và hiện có 42.400 người làm việc trong
lĩnh vực báo chí, trong đó báo in và điện tử 24.000 người [4]. Báo chí trở
thành cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, luôn đồng hành với
sự phát triển của đất nước.
Đội
ngũ những người làm báo không ngừng phát triển về mọi mặt, nhất là vai trò xung
kích, tuyến đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Sự trưởng thành, vững vàng về
năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ báo
chí cả nước ngày càng được khẳng định, đó là những tác phẩm báo chí chất lượng
được trao giải thưởng báo chí hằng năm do Hội nhà báo Việt Nam cũng như các cơ
quan, bộ, ban ngành Trung ương, địa phương tổ chức. Thông qua các giải thưởng
báo chí cũng là một hình thức tôn vinh những người làm báo với những tác phẩm
báo chí xuất sắc nhất, đó là sự ghi nhận, đánh giá của các tổ chức đối với
thành tựu lao động, hoạt động báo chí của các tác giả, nhằm động viên, khích lệ
sáng tạo của người làm báo trong cả nước.
Tuy
nhiên, nhìn vào những tác phẩm báo chí được quan tâm, thậm chí vinh danh những
năm gần đây cho thấy, phần lớn thuộc về những tác phẩm có đề tài chủ yếu là
“gai góc” “nóng” “nhạy cảm” phản ánh các vấn đề tiêu cực, những mảng tối trong
xã hội. Các mảng đề tài này dường như vẫn chiếm ưu thế, thậm chí nó như một xu
hướng được các tác giả cũng như độc giả, các giám khảo “ưu tiên” hơn những nhóm
đề tài khác? Có vẻ ít những tác phẩm báo chí phản ánh về những yếu tố tích cực,
những mảng sáng, những mô hình phát triển kinh tế-xã hội, nêu gương người tốt,
việc tốt… được đầu tư, quan tâm đúng tầm vóc.
Phải
chăng, những hiện tượng tiêu cực trong xã hội đang diễn ra có chiều hướng gia
tăng và phức tạp đã vô tình tạo ra nhiều tác phẩm báo chí mảng đề tài đấu tranh
với tiêu cực là tất yếu. Hay những giải thưởng báo chí của các tổ chức những
năm gần đây đã truyền cảm hứng cho các tác giả đi sâu khai thác mảng đề tài
này... Rất khó để giải đáp một cách rõ ràng đâu là nguyên do… Trong khi đấu
tranh với cái xấu, cái ác, cái tiêu cực chưa bao giờ là bình yên, phẳng lặng và
nó luôn là chủ đề nóng thu hút các nhà báo dấn thân.
Có
thời điểm, thông tin có tính chất tiêu cực tràn ngập trên báo chí, truyền
thông. Nào là quan chức nọ, cán bộ kia bị xử lý kỷ luật do có nhiều sai phạm,
tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật… những câu chuyện ở tỉnh A, tổ chức B,
việc C… người ta lạm dụng chức vụ, quyền hạn, vi phạm tập trung dân chủ dẫn đến
nhiều sai phạm nghiêm trọng đến mức phải xử lý kỷ luật, khởi tố, bắt giam…,
những tin tức kiểu này vô tình tạo ra bức tranh màu xám bao trùm dư luận.
Phải
khẳng định, báo chí đã góp phần không nhỏ trong đấu tranh phòng chống tham
nhũng, tệ quan liêu, lãng phí…, không ít các vụ việc tiêu cực đã được báo chí
phanh phui, đưa ra công luận… Nhưng bất cập nảy sinh cũng không ít, nhiều hoạt
động báo chí chưa đúng với tôn chỉ mục đích, tiêu cực trong hoạt động báo chí…
Theo đó, không chỉ doanh nghiệp mà nhiều cán bộ chân chính cũng có tâm lí rất e
ngại với giới báo chí, thậm chí cá biệt có những cán bộ, quan chức phải bạt
hồn, khiếp vía với những phóng viên chính thức và phi chính thức lợi dụng việc
chống tiêu cực để hù dọa… ép các đối tượng liên quan phải mua chuộc, đưa tiền…,
hệ lụy kéo theo không ít phóng viên bị bắt giam vì tội tống tiền.
Với
vai trò đặc biệt của mình, báo chí có nhiệm vụ đi tiên phong, phát hiện, phản
ánh, phê phán những vấn đề tiêu cực, những cái bảo thủ, trì trệ lạc hậu, kiên
quyết đấu tranh với cái xấu, không dung túng, không khoan nhượng, không thỏa
hiệp với tiêu cực, nhằm làm minh bạch tất cả thông tin cho Nhân dân biết, đây
chính là hoạt động của báo chí chân chính, từ đó góp phần củng cố lòng tin của
Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta.
Có
câu “ngọn cờ nào phong trào ấy”. Tuy nhiên, để đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực
thì báo chí cũng nên tăng cường tuyên truyền, nêu gương nhiều hơn về những điển
hình người tốt, việc tốt, những yếu tố tích cực, những mảng sáng về phát triển
kinh tế - văn hóa - xã hội… Quan trọng hơn là mang ánh sáng trong lành tỏa ra
cộng đồng, đẩy lùi, thu hẹp và xóa dần bóng tối, nhằm lan tỏa những thứ tốt đẹp
đang diễn ra trong cộng đồng để bức tranh xã hội có nhiều màu sắc tích cực hơn,
ý nghĩa hơn.
Nên
chăng, Hội Nhà báo Việt Nam, các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương cần
khuyến khích, đầu tư, động viên, dành nhiều giải thưởng hơn cho những tác phẩm
báo chí mảng đề tài phản ánh, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt thay vì
để mảng đề tài đấu tranh với tiêu cực chiếm ưu thế. Tuyên dương, khen thưởng
nói chung luôn là nguồn động viên, khích lệ to lớn cho tổ chức, cá nhân cũng
như bất kỳ lĩnh vực gì, việc gì…, nó không chỉ là phần thưởng có giá trị về vật
chất, tinh thần dành cho đối tượng được khen thưởng, nó còn là nguồn động lực
chính tạo ra các hoạt động thi đua sáng tạo, lao động sản xuất…trong cộng đồng
xã hội.
Người
tốt, việc tốt phải được tuyên truyền nhiều hơn, biểu dương, khen thưởng, khích
lệ động viên nhiều hơn để tăng cường "nhân cái đẹp, dẹp cái xấu",
"lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực". Đấu tranh, lên án, bài trừ cái
xấu là cần thiết, nhưng báo chí, truyền thông nếu tập trung quá nhiều cho việc
phản ánh những cái xấu, cái tiêu cực thì vô tình đã để cho cái xấu, cái tiêu
cực phủ bóng dư luận, lấn át cái tích cực, cái tốt đẹp vẫn đang diễn ra hằng
ngày trong xã hội./.
________________________________________
[1]
Hồ Chí Minh - Toàn tập 14, Nxb CTQG, H. 2011, tr.540
[2]
Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 1, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 284
[3]
Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 1, Nxb CTQG, H.1996, tr. 263
[4]
https://ictvietnam.vn/hoan-thanh-sap-xep-cac-co-quan-bao-chi-theo-quy-hoach-phat-trien-57229.html
Khắc Trường - hochiminh.vn - 21.06.2023
bài rất ý nghĩa
Trả lờiXóa