Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

NHẬN DIỆN RÕ CÁC THẾ LỰC MUỐN ĐẨY MẠNH “CÁCH MẠNG MÀU” Ở VIỆT NAM

 

Hiện nay, "Cách mạng màu" đang trở thành nguy cơ đối với các nước xã hội chủ nghĩa. Những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch với nước ta thời gian qua đang hiện hữu những biểu hiện manh nha màu sắc của "cách mạng màu". Âm mưu của các thế lực thù địch là tác động đến các lĩnh vực của đời sống, trực tiếp và gián tiếp đến chính trị, kinh tế, văn hoá ở nước ta... Mục tiêu của chúng là kích động, gây mất trật tự xã hội, gây bất ổn, xung đột, tạo điểm nóng ở một số nơi và thổi nóng các mâu thuẫn trong một bộ phận quần chúng nhân dân…

Đứng đằng sau các cuộc tụ tập đông người này liệu tất cả những người xuống đường để bảo vệ chủ quyền, bảo vệ môi trường, bày tỏ quan điểm của mình với Luật Đặc khu… đều là những người muốn đem chính kiến của mình góp ý vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước hay không? Liệu tất cả các hành động đập phá có phải là do bộc phát hay không? Hay tất cả những hành động phạm pháp đó đều có bàn tay sắp đặt kích động giật dây, thậm chí còn tung tiền để lôi kéo tụ tập? Trên thực tế, đã có nhiều vụ án cho thấy có không ít tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đã cấu kết với nhau để đào tạo cái gọi là đấu tranh bất bạo động. Có thể nhìn thấy lực lượng tài trợ trực tiếp cho các hoạt động phản kháng phi bạo lực - điển hình của “cách mạng màu” là hàng trăm tổ chức phi chính phủ của phương Tây hoạt động trên khắp thế giới như “Ngôi nhà tự do”, “Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ”, “Viện quốc gia nghiên cứu quốc tế của Đảng Cộng hòa”, “Viện quốc gia nghiên cứu quốc tế của Đảng Dân chủ”, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ…

Ngoài ra, theo cơ quan an ninh, núp bóng dân chủ những tổ chức mang bản chất phản động, khủng bố như Việt Tân, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” và một số hội nhóm cực đoan trong nước dưới những ngọn cờ bất chính với dã tâm hình thành cái gọi là “cách mạng màu” ở Việt Nam. Thông qua các cuộc biểu tình, bạo loạn tại các địa phương thì các đối tượng đã móc nối phát triển lực lượng, khuếch trương thanh thế, đánh bóng tên tuổi nhằm tiến tới công khai hoá tổ chức chính trị đối lập trong nước, âm mưu sâu xa của chúng là muốn tập dượt cho một cuộc “cách mạng màu” ở Việt Nam, đe doạ đến an ninh quốc gia và sự tồn vong của chế độ.

Từ những vụ việc đã diễn ra thời gian qua theo phân tích trên, có thể nhận diện chiêu bài của các đối tượng trong và ngoài nước chủ yếu thực hiện với các hoạt động và mục đích để kích động nhằm xây dựng cho một cuộc “cách mạng màu” diễn ra ở Việt Nam như sau:

Một là, thông qua hoạt động tuyên truyền, phá hoại tư tưởng nhằm tạo tiền đề về tư tưởng, chính trị, xã hội cho một cuộc “cách mạng màu” ở Việt Nam. Âm mưu của các thế lực thù địch nhằm hướng tới là tạo khủng hoảng về niềm tin, ý thức hệ và chuẩn mực giá trị trong các tầng lớp xã hội đặc biệt là cán bộ, đảng viên, tri thức. Tăng cường sử dụng hệ thống phương tiện truyền thông đại chúng và các nền tảng xã hội mới như Facebook, Tiktok, Telegram… để kích động, chia rẽ nội bộ, truyền bá tư tưởng chính trị đối lập, hoạt động chống đối chính quyền và đối tượng mà chúng hướng tới là các nhóm xã hội như một bộ phận trí thức, văn nghệ sĩ, học sinh, sinh viên, tín đồ tôn giáo, người khiếu kiện, công nhân đình công… Ngoài ra, các thế lực thù địch hướng đến tuyên truyền phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, qua đó truyền bá tư tưởng chính trị phản động (như tư tưởng đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập; phủ nhận dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam…) tạo cơ sở cho việc tập hợp hình thành lực lượng chính trị đối lập với đảng; kích động các hoạt động biểu tình, gây rối an ninh, gây bạo loạn.

Hai là, hoạt động tác động, chuyển hoá nội bộ, hình thành nhân tố chống đối từ bên trong, thúc đẩy tự diễn biến bên trong nội bộ. Lợi dụng quá trình hợp tác giữa Việt Nam, Mỹ và các nước phương Tây tăng cường tiếp cận nội bộ thông qua các chương trình dự án nhằm thực hiện mục tiêu “dân chủ hoá” Việt Nam. Các lực lượng “Các mạng màu” tác động làm thay đổi đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước ta theo hướng tạo điều kiện cho sự ra đời của các khuynh hướng tư tưởng, tổ chức, lực lượng chính trị đối lập ở Việt Nam; tác động phân hoá, xâm nhập, hình thành lực lượng chống đối trong nội bộ hệ thống chính trị; thúc đẩy hình thành “xã hội dân sự” theo tiêu chí Mỹ và phương Tây nhằm hình thành môi trường đa nguyên chính trị, tạo mầm mống cho sự ra đời của các tổ chức chính trị đối lập ở Việt Nam.

Ba là, hoạt động dựng “ngọn cờ” và lực lượng nòng cốt cho “cách mạng màu” ở Việt Nam được thể hiện qua các phương thức sau: Tăng cường xâm nhập người về Việt Nam trực tiếp tiến hành hoạt động chống đối; lôi kéo, kích động người tham gia tổ chức và hoạt động chống đối. Tổ chức đào tạo, huấn luyện các đối tượng chống đối trong nước nhằm tạo ngọn cờ nòng cốt. Từ đó tập dượt cho các kịch bản “cách mạng màu” ở Việt Nam.

Như vậy, có thể khẳng định rằng, với mục đích nhằm thông qua hoạt động tuyên truyền tác động tư tưởng, kích động, khoét sâu các mâu thuẫn xã hội nhằm tạo tâm lý phản kháng chính quyền, kích động lôi kéo quần chúng hoạt động biểu tình, phá rối an ninh gây bạo loạn, lợi dụng vấn đề khiếu kiện, tranh chấp đất đai cơ sở tôn giáo, tranh chấp biển đảo để kích động biểu tình ở các trung tâm đô thị lớn như Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh… Đây là các hoạt động chính của các thế lực thù địch ở ngoài nước móc nối với các đối tượng chống đối trong nước để tiến hành các mục tiêu nhằm thực hiện “cách mạng màu” ở nước ta. Khi các hoạt động này thực hiện, chúng tác động đến các lĩnh vực của đời sống, chính trị, xã hội, tác động trực tiếp và gián tiếp đến chính trị, kinh tế, văn hoá ở nước ta... Từ đó, có thể dẫn đến những nguy cơ nguy hiểm tiềm ẩn mất trật tự xã hội, gây bất ổn, xung đột, tạo điểm nóng ở một số nơi và nguy cơ gây nên mâu thuẫn trong một bộ phận quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần nhận thức rõ âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, có giải pháp đấu tranh làm thất bại mọi thủ đoạn, biện pháp của chúng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

                                                                                                 VHT.

 

1 nhận xét:

  1. Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để xuyên tạc và chống phá Đảng ta. Mọi người phải nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lôi cuốn vào những thông tin sai lệch của chúng

    Trả lờiXóa