Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2023

 

VẬN DỤNG VÀ HIỂU ĐÚNG QUAN ĐIỂM CỦA V.I.LÊNIN NÓI VỀ 
CÁC PHẦN TỬ CƠ HỘI CHÍNH TRỊ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
 

Lịch sử phong trào cộng sản quốc tế cho thấy, trong đấu tranh giai cấp quyết liệt giữa vô sản và tư sản từng xuất hiện chủ nghĩa cơ hội với nhiều khuynh hướng, nhiều màu sắc khác nhau. V.I.Lênin trong nhiều tác phẩm đã phân tích nguồn gốc giai cấp của chủ nghĩa cơ hội là tính dao động tiểu tư sản cũng như khuynh hướng cải lương của tầng lớp công nhân quý tộc thẩm nhập vào hàng ngũ vô sản. Những biểu hiện ấy, đã được V.I.Lênin nhận định:

Khi nói đến đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội thì không bao giờ được quên đặc điểm biểu hiện của tất cả các loại chủ nghĩa cơ hội hiện đại trong mỗi lĩnh vực là: nó mang tính chất không rõ ràng, lờ mờ và không thể nào hiểu được. Do bản chất của mình, phái cơ hội chủ nghĩa bao giờ cũng tránh đặt vấn đề một cách rõ ràng và dứt khoát; bao giờ nó cũng trên con đường trung dung nó quanh co uốn khúc như con rắn nước giữa hai quan điểm đối chọi nhau, nó tìm cách "thoả thuận" với cả quan điểm này lẫn quan điểm kia, vì nó quy những sự bất đồng ý kiến của mình lại thành những điều sửa đổi nhỏ nhặt, những sự hoài nghi, những nguyện vọng thành tâm và vô hại...

Nếu cứ xem xét các tài liệu được tán phát gần đây, chúng ta có thể thấy ngay những phần tử cơ hội ở nước ta có những đặc điểm chung của những người cơ hội trên toàn thế giới. Đó là sự ngả nghiêng, dao động về chính trị; xa rời những nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối chính trị của Đảng. Khi cách mạng thuận lợi thì họ tỏ ra rất "cấp tiến", khi cách mạng gặp khó khăn thì họ thoái lui, thoả hiệp, công kích Đảng Cộng sản Việt Nam. Họ tự nhận là những người "tâm huyết" vì dân tộc, vì đã chiến đấu, hiến dâng sự hy sinh bản thân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Họ cũng là những người muốn đổi mới triệt để, "trọn vẹn", chứ không đổi mới nửa vời. Song, đổi mới theo hướng nào thì họ lại đưa ra những nhận xét mập mờ: "đổi mới không cần sự lãnh đạo của Đảng" hoặc "xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng". Họ viết: Hãy thử xem quanh ta: Đài Loan, Hàn Quốc, Xingapo, Thái Lan và Malaixia. Mấy nước và lãnh thổ này có do chủ nghĩa Mác - Lênin hướng dẫn hay không? Họ có cần một Đảng Cộng sản lãnh đạo tuyệt đối và theo chủ nghĩa xã hội hay không?. Không cần chứng minh một cách có lý lẽ, họ đưa ra những nhận định võ đoán rằng, Đảng cai trị phải nhận thức sự kém cỏi, bất lực của mình mà tự đổi mới; hay phải chấp nhận một thế hệ dân chủ phù hợp với thông lệ dân chủ của thế giới.

Rồi họ kết luận, Đảng Cộng sản Việt Nam có tội với dân tộc. Theo lôgíc đó, họ cho rằng, Đảng cộng sản cũng tuyên bố phải đổi mới, nhưng trong thực tế thì vẫn như cũ. Tiếp đó, họ đưa ra những kiến nghị: (1) Thực hiện một xã hội trong đó mỗi người dân thực sự làm chủ thân phận của mình. (2) Xây dựng một nhà nước pháp quyền. (3) Thực hiện một nền kinh tế thị trường không có định hướng... Cứ đọc qua những kiến nghị của họ, có nhiều điểm chúng ta đã và đang thực hiện. Như vậy, cửa đã mở mà họ cứ đòi phá cửa để vào. Họ nhân danh đổi mới tư duy, bổ sung, cụ thể hoá đường lối của Đảng, mà thực chất là sửa cái cốt lõi của đường lối.

Sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu, Liên Xô và phong trào cộng sản quốc tế lâm vào thoái trào đã tác động tiêu cực đến tư tưởng, tâm lý một số cán bộ, đảng viên trong những năm qua. Nhiều cán bộ, đảng viên đã biểu hiện dao động, mất lòng tin, và từ đó có biểu hiện suy thoái về chính trị. Tư tưởng cơ hội gây nguy hại nghiêm trọng tới sự vững mạnh về chính trị và trong sạch về tổ chức của Đảng, tới vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, kể cả bản thân vận mệnh của Đảng.

Vì vậy, tăng cường cuộc đấu tranh đẩy lùi và khắc phục tư tưởng cơ hội với mọi biểu hiện của nó là vấn đề đang đặt ra một cách quan trọng và cấp thiết. Cuộc đấu tranh chống tư tưởng cơ hội phải gắn liền với cuộc đấu tranh kiên quyết đập tan luận điệu thù địch xảo trá mưu toan xoá bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc chủ nghĩa xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng, cổ vũ "dân chủ, nhân quyền” tư sản. Trong cuộc đấu tranh này, không lúc nào được phép buông lỏng đấu tranh, vạch trần bản chất sai trái, nguy hại của chủ nghĩa cơ hội, xét lại, chủ nghĩa giáo điều cũ và mới, của mọi biểu hiện mơ hồ, dao động về chính trị cũng như lối sống cơ hội thực dụng./.

 

 

1 nhận xét:

  1. Để phòng, chống biểu hiện cơ hội chính trị hiệu quả thì phải đồng bộ các giải pháp và thực hiện thật kiên quyết.

    Trả lờiXóa