Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2023

 CHUYẾN THĂM CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC TẠO ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY HỢP TÁC VỚI 3 NƯỚC CHÂU ÂU 

Bộ trưởng Ngoại giao khẳng định chuyến thăm Áo, Italy, Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đạt kết quả tốt đẹp, tạo động lực thúc đẩy hợp tác song phương.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân đã thăm chính thức Áo, thăm cấp nhà nước Italy và thăm Tòa thánh Vatican ngày 23-28/7. Đây là chuyến thăm Áo đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam trong 15 năm qua, đồng thời là hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ đầu tiên với Italy và Vatican trong 7 năm qua. Việt Nam - Italy năm nay kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

"Sự kiện góp phần tạo xung lực mới thúc đẩy hợp tác song phương với Áo và Italy trên tất cả lĩnh vực", Bộ trưởng nói trong cuộc phỏng vấn được Bộ Ngoại giao công bố hôm nay.

Lãnh đạo Áo và Italy đều khẳng định coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong ASEAN và mong muốn Việt Nam trở thành cầu nối thúc đẩy quan hệ Liên minh châu Âu (EU) - ASEAN.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nêu những kết quả chuyến công du đã đạt được. Với Áo, hai bên nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả thỏa thuận giữa hai nước, cũng như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU, thúc đẩy EU sớm gỡ thẻ vàng với hải sản xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu. Việt Nam và Áo cam kết tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại diễn đàn khu vực và quốc tế.

Với Italy, hai bên ra tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy. Nghị viện Italy thông qua Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), tạo điều kiện để hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như kinh tế số, công nghệ cao, phát triển xanh, nông nghiệp thông minh...

EVIPA yêu cầu hai bên đảm bảo an toàn cho tài sản và vốn của nhà đầu tư đối tác, thông qua cam kết đối xử công bằng, thỏa đáng, tự do chuyển vốn và lợi nhuận từ đầu tư ra nước ngoài, không trưng thu, quốc hữu hóa tài sản của nhà đầu tư mà không bồi thường thỏa đáng. EVIPA đã được Nghị viện châu Âu cùng Quốc hội Việt Nam thông qua vào năm 2020 và đang chờ nghị viện từng nước EU phê chuẩn. Hiện hơn 10 trong số 27 nước EU đã thông qua EVIPA.

Thăm Tòa thánh Vatican, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội kiến Giáo hoàng Francis và Thủ tướng, Hồng y Parolin. Hai bên thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam, đánh dấu bước phát triển trong quan hệ Việt Nam - Tòa thánh Vatican.

Trong chuyến công du, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt. Lãnh đạo các nước khẳng định tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt hội nhập và làm cầu nối hợp tác giữa các bên.

"Chuyến thăm đã đạt những kết quả tốt đẹp, tạo động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, ổn định, bền vững", Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh./. 



1 nhận xét: