Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

Quên quá khứ, truyền thống là có tội với lịch sử

         Một trong những âm mưu, thủ đoạn mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị thường xuyên tiến hành nhằm chống phá Việt Nam là tuyên truyền bóp méo, hạ thấp, phủ nhận những thành quả cách mạng; thổi phồng khuyết điểm, xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, nói xấu, bôi nhọ các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Giữa lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, trên không gian mạng lại xuất hiện những nội dung sai sự thật nhằm xuyên tạc, phủ nhận công lao, sự hy sinh xương máu của lớp lớp thế hệ người Việt Nam yêu nước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Họ nói rằng, những thắng lợi mà Việt Nam giành được trong Cách mạng Tháng Tám 1945 chỉ là sự “ăn may”... chứ Đảng Cộng sản Việt Nam “chẳng tài cán gì”. Họ còn cho rằng, việc Việt Nam tiến hành các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc là “sai lầm”, sự hy sinh, đổ máu của cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ta là “không cần thiết”. Họ có đánh đồng sự cống hiến, hy sinh của những người đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà với sự ra đi của những người không có cống hiến gì cho cách mạng, thậm chí còn phản bội Tổ quốc, làm tay sai cho đế quốc, thực dân. Họ xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với Thương binh - Liệt sĩ, người có công với cách mạng... Những luận điệu trên là hết sức nguy hiểm, bởi nó gieo rắc những tư tưởng, quan điểm sai trái, nhận thức lệch lạc về thành quả của cách mạng, về vai trò lãnh đạo của Đảng, về sự hy sinh của thế hệ ông cha trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Chúng ta chẳng lạ gì chiêu trò bóp méo, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng. Trên thực tế không ít chiến thắng, sự kiện lịch sử của Đảng ta, nhân dân và Quân đội ta đã bị các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chính trị, phản động bóp méo, xuyên tạc một cách trắng trợn. Đó là những hành vi thấp hèn của những kẻ mang động cơ đen tối, vô ơn bạc nghĩa, xúc phạm đến anh linh những người đã xả thân hy sinh quên mình vì Tổ quốc.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, quan điểm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong phát triển quan hệ ngoại giao với các nước là “thêm bạn, bớt thù”, “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”. Nhưng như thế không có nghĩa là cho phép chúng ta “quên đi quá khứ” và càng không phải là bóp méo, xuyên tạc quá khứ, lịch sử dân tộc. Quên tổ tiên, quên công lao của thế hệ đi trước, không biết đến những năm tháng bi tráng, hào hùng trong lịch sử dân tộc, điều đó là vô cùng nguy hại! Sẽ là một bi kịch cho tương lai đất nước nếu thế hệ trẻ thờ ơ, thậm chí quay lưng với lịch sử dân tộc.

Quá khứ - hiện tại - tương lai là một dòng chảy không ngừng. Chúng ta sẽ không thể phát triển được nếu cứ ôm giữ khư khư quá khứ và những gì đã trải qua. Nhưng nếu chúng ta thờ ơ, lạnh nhạt, quay lưng với quá khứ thì vô cùng đáng trách. Sống trong hòa bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc như hôm nay mỗi chúng ta hãy ghi nhớ lớp lớp thế hệ ông cha đã phải hy sinh biết bao mồ hôi, công sức, xương máu. Không ai mong muốn thế hệ con cháu chúng ta tiếp tục phải chịu đựng gian khổ, đổ máu, hy sinh. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta cho phép thế hệ trẻ quay lưng với quá khứ hào hùng của dân tộc. Trân trọng quá khứ, biết giữ gìn, kế thừa và phát huy truyền thống, đó là điều mà mỗi chúng ta luôn mong muốn ở thế hệ trẻ. Nhớ về quá khứ, hiểu về lịch sử để hướng tới tương lai, đó vừa là đạo lý vừa là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Sẽ là có tội với lịch sử nếu quên quá khứ, không biết đến lịch sử truyền thống hào hùng mà lớp lớp thế thệ ông cha đã hy sinh xương máu để vun đắp, dựng xây./.

1 nhận xét:

  1. Nhớ về quá khứ, hiểu về lịch sử để hướng tới tương lai, đó vừa là đạo lý vừa là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa