Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

Việc lên án, kêu gọi tẩy chay Blackpink là không hợp lý

         Chúng ta cần phải biết rõ bản chất của concert của Blackpink là như thế này: YG (đơn vị chủ quản của nhóm nhạc Blackpink) ký hợp đồng tổ chức với IME - đơn vị này vướng nghi vấn trên trang chủ tại Trung Quốc có sử dụng bản đồ đường lưỡi bò. Trước tiên, phải phân biệt rõ hai thực thể riêng biệt ở đây là YG (hoặc Blackpink) và IME.

IME là đơn vị tổ chức concert và trên trang chủ có họ có nghi án sử dụng đường lưỡi bò. Hiện nay, các cơ quan đang vào cuộc xác minh. Sau khi xác minh xong, có thể sẽ có 2 cách xử lý. Một là nếu IME vi phạm pháp luật Việt Nam về chủ quyền biển đảo thì nhiều khả năng IME sẽ phải ngừng việc tổ chức concert. Hai là nếu IME được xác định là không vi phạm pháp luật Việt Nam mà chỉ là do nhầm lẫn thì việc tổ chức concert sẽ diễn ra hoàn toàn bình thường.

Dẫn giải thêm rằng, nếu IME vi phạm pháp luật Việt Nam và bị buộc ngừng tổ chức concert thì YG hoàn toàn có thể thuê đơn vị khác thay thế và concert vẫn diễn ra bình thường. Trong trường hợp xấu, concert có thể sẽ bị dời lại ngày nếu như việc tìm một đơn vị khác gặp khó khăn, hoặc có thể sẽ bị hủy trong tình huống xấu nhất.

Nhưng theo cá nhân mình đánh giá, khả năng hủy concert này vô cùng thấp vì tất cả đã lên lịch trình, phía chính quyền cũng rất hoan hỉ. Bên cạnh đó YG và Blackpink không phải là thực thể vi phạm pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, concert này còn nằm có ý nghĩa lớn về ngoại giao, phát triển kinh tế và đã được ủng hộ của cả chính quyền cả 2 quốc gia.

IME hoạt động tại Việt Nam là một chi nhánh của công ty mẹ lớn. Điều này khá tương đồng với các thương hiệu lớn khác của Trung Quốc có mặt tại Việt Nam như Xiaomi, Oppo hay Tiktok… Các công ty hoạt động ở Trung Quốc phải sử dụng Baidu Maps có hiển thị chủ quyền đường lưỡi. Còn khi các công ty này hoạt động ở Việt Nam, họ sử dụng Google Maps hoặc một nền tảng bản đồ thứ ba khác không có đường lưỡi bò. Nói ra không phải là bênh vực cho IME, mà bản chất các công ty hoạt động ở cả Trung Quốc - Việt Nam đều phải tuân theo quy định của mỗi quốc gia. Trung Quốc quảng bá chủ quyền còn Việt Nam đã liên tục phủ định điều đó.

Việc kêu gọi tẩy chay Blackpink, công kích cá nhân các thành viên Blackpink, những ai mua vé hay rộng hơn là cả concert là không hợp lý. Thứ mà chúng ta lên án là hành vi “nhầm lẫn” của IME, bắt họ phải tuân thủ luật pháp Việt Nam và thực hiện đúng theo quy định của Việt Nam. Và hiện tại, về cơ bản họ đã tuân thủ đầy đủ, gửi lời xin lỗi và phải chấp nhận thực hiện theo quy định xác minh, điều tra của Việt Nam.

Chúng ta không dung túng cho những hành vi sai trái, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Nhưng cũng phải cần phân biệt và nhận định rõ bản chất của sự việc. YG và Blackpink sẽ tạo ra một cú hích không thể phủ nhận cho việc quảng bá hình ảnh, du lịch, tìm kiếm thông tin về Việt Nam, giờ là lúc chúng ta tập trung cho việc thu lợi và tạo hình ảnh tốt, thay vì những tranh cãi không đáng có ở thời điểm hiện tại. Nhất là khi nhóm nhạc và công ty chủ quan lại không hề liên quan đến “đường lưỡi bò”, cái liên quan nhất có lẽ là việc họ “trót” ký hợp đồng với IME mà thôi.

Một sự kiện lớn đang tới gần, bạn bè quốc tế từ Trung, Thái, Hàn, Đài... đều đang hướng về Việt Nam. Giờ là lúc chúng ta cần thể hiện rõ rằng người Việt Nam vừa có trách nhiệm với Tổ Quốc và cũng sẵn sàng nồng nhiệt chào đón ca sĩ, bạn bè quốc tế đến Việt Nam./.

1 nhận xét: