Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2023

 

NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH VỚI CÁC PHẦN TỬ CƠ HỘI
ĐỐI VỚI CÁCH MẠNG VIỆT NAM HIỆN NAY

Khi nói đến đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội thì không bao giờ được quên đặc điểm của tất cả các loại chủ nghĩa cơ hội hiện đại trong mỗi lĩnh vực là: nó mang tính chất không rõ ràng, lờ mờ và không thể nào hiểu được. Do bản chất của mình, phái cơ hội chủ nghĩa bao giờ cũng tránh đặt vấn đề một cách rõ ràng và dứt khoát; bao giờ nó cũng trên con đường trung dung nó quanh co uốn khúc như con rắn nước giữa hai quan điểm đối chọi nhau, nó tìm cách "thoả thuận" với cả quan điểm này lẫn quan điểm kia, vì nó quy những sự bất đồng ý kiến của mình lại thành những điều sửa đổi nhỏ nhặt, những sự hoài nghi, những nguyện vọng thành tâm và vô hại...

Trước, trong và sau thời gian tiến hành các kỳ Đại hội của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội các khoá, số đối tượng cơ hội chính trị có nhiều hoạt động hung hãng, thách thức, biểu hiện rõ nét hơn. Họ cho rằng "thời cơ đã đến" nên ráo riết thực hiện "công khai hóa, hợp pháp hoá, quốc tế hoá" các tổ chức hoạt động chống đối, đòi đa nguyên, đa đảng, lập nhà xuất bản và ra báo chí tư nhân, tăng cường tuyên truyền, tán phát các tài liệu vu cáo, chia rẽ, gây nghi ngờ nội bộ ta, kích động chống đối về đường lối, quan điểm, tìm cách hình thành tổ chức chính trị đối lập, tạo thế đối trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam. Họ đã ra tuyên ngôn: "Việc ra đời tổ chức công khai là một bước đột phá". Họ đả kích vào chủ nghĩa Mác - Lênin, xuyên tạc lịch sử, đòi lật lại một số vụ án, bịa đặt ra cái gọi là phe "cải cách", phe "bảo thủ" đánh nhau để giành quyền lực.

Đề cập vấn đề thời đại ngày nay, xét trên bình diện quốc tế, Văn kiện Đại hội IX của Đảng ta nhận định "Các mẫu thuẫn cơ bản trên thế giới biểu hiện dưới những hình thức và mức độ khác nhau vẫn tồn tại và phát triển, có mặt sâu sắc hơn. Đấu tranh dân tộc và đấu tranh giai cấp tiếp tục diễn ra gay gắt"[1]. Ở nước ta. đấu tranh giai cấp tiếp tục trong những điều kiện mới với nội dung chủ yếu là đấu tranh cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đấu tranh ngăn chặn và khắc phục những tư tưởng và hành động sai trái, cùng với đấu tranh làm thất bại âm mưu và hành động chống phá của các thể lực thù địch trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoả, tư tưởng và tổ chức. Phản ánh trên lĩnh vực tư tưởng chính là cuộc đấu tranh giữa đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng với các khuynh hướng cơ hội chủ nghĩa về chính trị.

Trong hình hình mới, xu hường toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng gia tăng sâu rộng, tăng cường cuộc đấu tranh đẩy lùi và khắc phục tư tưởng cơ hội với mọi biểu hiện của nó là vấn đề đang đặt ra một cách cấp thiết. Cuộc đấu tranh chống tư tưởng cơ hội phải gắn liền với cuộc đấu tranh kiên quyết đập tan luận điệu thù địch xảo trá mưu toan xoá bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc chủ nghĩa xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng, cổ vũ "dân chủ, nhân quyền” tư sản. Trong cuộc đấu tranh này, không lúc nào được phép buông lỏng đấu tranh, vạch trần bản chất sai trái, nguy hại của chủ nghĩa cơ hội, xét lại, chủ nghĩa giáo điều cũ và mới, của mọi biểu hiện mơ hồ, dao động về chính trị cũng như lối sống cơ hội thực dụng./.


[1] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX. Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. 2001 tr.64-65.

 

1 nhận xét:

  1. Chủ nghĩa cơ hội là căn bệnh rất nguy hiểm, dễ lây lan; do đó phải điều trị triệt để

    Trả lờiXóa