Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

CÙNG ĐỌC VÀ SUY NGẪM: LỢI NHIỀU HƠN HẠI!

     Việc Việt Nam-Vatican tăng cường quan hệ ngoại giao, một số bạn tỏ ra lo lắng việc ta cho phép có văn phòng đại diện Toà thánh tại Việt Nam sẽ "lợi bất cập hại".

Tôi biết các bạn đang lo nếu có đại diện Vatican ở đây, số giáo sĩ và giáo dân cực đoan trong nước có thể “cậy cha mẹ” mà làm loạn, nhưng tôi nghĩ thế này!

Vatican là quốc gia có vị thế đặc biệt trên thế giới, việc Vatican muốn thúc đẩy quan hệ ngoại giao với Việt Nam chứng tỏ rằng họ rất coi trọng Việt Nam. Và họ tăng cường quan hệ với Việt Nam, cũng sẽ khiến cho quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các quốc gia khác rộng mở hơn rất nhiều.

Thứ hai, lâu nay vẫn có luận điệu tuyên truyền rằng Vatican là “hữu thần”, Việt Nam “vô thần” không thể ngồi với nhau. Nhưng qua đây cho thấy, dù có sự khác biệt nhất định về ý thức hệ nhưng hai quốc gia vẫn có thể tăng cường quan hệ với nhau, vẫn tranh thủ các mặt tương đồng của nhau mà hợp tác vì lợi ích chung.

Thứ ba, ngay cả dưới góc độ an ninh trật tự, việc có đại diện Giáo hoàng ở đây chưa hẳn chỉ ở phương diện kích thích, hậu thuẫn. Mà ngược lại, nếu số kia làm láo, ta sẽ phản ứng ngay với đại diện Giáo hoàng, rằng các anh không biết dạy con, để chúng nó ngỗ ngược thế à ????

Chẳng phải trong vụ Giám mục Ngô Quang Kiệt bỉ bôi đất nước, Vatican đã rất thẳng thắn mạnh tay rồi hay sao?

Ngay cả việc Việt Nam đồng ý thiết lập văn phòng đại diện Toà thánh, chẳng phải cũng là một sự “ưu ái” với bà con Công giáo Việt Nam ta hay sao? Nhìn mà biết ứng xử cho phù hợp chứ!

Nên anh em đừng quá lo lắng. Không phải vô cớ mà các bác trên đồng ý cho phép đại diện Giáo hoàng hiện diện trên đất nước yêu chuộng hoà bình, tôn trọng quyền con người, quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo như Việt Nam ta đâu!
Yêu nước ST.

1 nhận xét: