Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

LIỆT SĨ NGUYỄN VĂN THẠC: "MỘT CUỘC ĐỜI ĐẸP NHƯ ĐÓA HOA"!

         Hôm nay, ngày 31 tháng 7, là ngày mất của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, tác giả của cuốn nhật ký “Mãi mãi tuổi 20”. Đồng đội thường hay gọi vui anh Thạc là “cứ rảnh là lại viết”, vì anh Thạc rất mê viết, cứ mỗi khi dừng hành quân là anh lại viết. Học giỏi văn và đam mê viết lách là vậy, nhưng anh Thạc lại thi đỗ khoa Toán Cơ của Đại học Tổng hợp. Như chúng hay nói vui là “giỏi văn nhất lớp Toán”, còn anh Thạc thì vừa giỏi nhất lớp toán, vừa giỏi nhất miền Bắc luôn vì trước đó, anh Thạc cũng đạt giải nhất miền Bắc môn văn. 

Chàng trai Nguyễn Văn Thạc, nhập ngũ vào tháng 9/1971 và hy sinh chưa đầy một năm sau đó, vào ngày 30/7/1972 trong trận Thành cổ Quảng Trị. Hình tượng chàng trai Nguyễn Văn Thạc ngoài đời được dùng để xây dựng nhân vật Thăng do diễn viên Tô Tuấn Dũng thủ vai trong bộ phim Mùi cỏ cháy.

Ngoài đời, anh Thạc là người lính thông tin bị trúng mảnh đạn cắt nát động mạch đùi, anh được đồng đội cấp cứu nhưng máu cứ chảy, anh yếu dần nhưng vẫn tỉnh. Trước khi hy sinh, anh nói bạn bè: “Mình tỉnh thế này tức là sắp ch.ết rồi... Chỉ tiếc là không còn chiến đấu được nữa, bao dự định còn dang dở”. Trong chiến tranh, vị trí thông tin là vị trí thường bị quân thù nhắm vào nhiều nhất. Anh Nguyễn Văn Thạc vừa chiến đấu vị trí bị nhắm nhiều ở trong trận đánh ác liệt nhất.

Còn trong phim, nhân vật Thăng cũng là người lính thông tin, anh Thăng hy sinh khi sửa chữa đường dây tín hiệu bị hỏng, khi sửa xong, điện đài vừa nối được thì anh bị giặc b.ắn vào ngực, anh ôm ngực và ngã xuống dòng Thạch Hãn… 

Tất cả những gì anh viết trong những chặng đường hành quân được tập hợp thành cuốn sách “Mãi mãi tuổi 20”, được tái bản hơn 10 lần với hơn 300 ngàn bản in.

Một trong những trích dẫn hay nhất trong cuốn sách: “Một bông hoa không cạnh tranh với bông hoa khác, nó chỉ đơn giản là bung nở thôi”. Trích dẫn này là nguồn cảm hứng cho ca sĩ Tạ Quang Thắng sáng tác ra bài hát “Sống như những đóa hoa” nói về tình yêu cuộc đời, sống đẹp tỏa sáng và khát khao cống hiến. 

"Và tôi sống như đóa hoa này, tỏa ngát hương thơm cho đời.
Sống với nỗi khát khao rằng được hiến dâng cho cuộc đời...".
Nguồn: Sự kiện và nhân chứng./.
Yêu nước ST.

1 nhận xét: