Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tại Việt Nam những năm gần đây đã đạt kết quả quan trọng, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc trong xây dựng hệ thống chính trị, môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh, củng cố được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ, được quốc tế đánh giá cao.
Tuy nhiên, thế lực thù địch, phản động thời gian qua vẫn cố gieo
rắc quan điểm sai trái cho rằng: Chế độ một đảng cầm quyền là nguyên nhân sinh
ra tham nhũng; tham nhũng là thuộc về bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa ở
Việt Nam. Chỉ khi nào ở Việt Nam bỏ chế độ độc đảng lãnh đạo, thực hiện chế độ
đa đảng thì nạn tham nhũng mới được dẹp bỏ.
Vậy tại sao có thể khẳng định quan điểm nói trên là sai trái?
CHẾ ĐỘ ĐA ĐẢNG KHÔNG PHẢI LÀ PHÉP MÀU ĐỂ CHỐNG THAM NHŨNG
Trước hết, tham nhũng là căn bệnh do quyền lực nhà nước bị thao
túng, tha hóa gây ra. Có nhà nước là có nguy cơ sinh ra căn bệnh tham nhũng,
không phân biệt nhà nước đó là xã hội chủ nghĩa hay tư bản chủ nghĩa, đi theo
thể chế chính trị đa đảng hay một đảng. Chỉ khi quyền lực được kiểm soát chặt
chẽ với cơ chế quản lý, phòng ngừa đồng bộ, ngày càng hoàn thiện thì quyền lực
sẽ không thể bị lạm dụng, tình trạng tham nhũng sẽ được kiểm soát và hạn chế
tối đa.
Như vậy, chế độ một đảng lãnh đạo cầm quyền không phải là nguyên
nhân sinh ra tệ nạn tham nhũng và cũng không phải là không thể chống được tham
nhũng.
Thực tế là, ở các quốc gia thực hiện chế độ đa đảng, tham nhũng
vẫn cứ hoành hành. Báo cáo Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2022, do Tổ
chức Minh bạch quốc tế (TI) vừa công bố đầu năm 2023 cho thấy, trên thế giới
không có quốc gia nào không có tham nhũng, không nhà nước nào là hoàn toàn minh
bạch, trong sạch. TI sử dụng thang điểm từ 0 đến 100 để phản ánh quan điểm của
các chuyên gia và giới kinh doanh đánh giá về tình trạng minh bạch và hiệu quả
công tác phòng, chống tham nhũng của mỗi quốc gia, trong đó điểm số 0 là rất
tham nhũng và điểm số 100 là rất trong sạch. Quốc gia có điểm số cao nhất thế
giới trong bảng xếp hạng này là Đan Mạch với số điểm 90, Phần Lan và New
Zealand cùng đứng thứ hai với số điểm 87. Cũng trong bảng xếp hạng này, Nhật
Bản và Vương quốc Anh cùng xếp thứ 18 với số điểm là 73, Hoa Kỳ xếp thứ 24 với
số điểm là 69, Hàn Quốc xếp thứ 31 với số điểm là 63.
Như vậy, từ báo cáo trên thì các quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng
về phòng, chống tham nhũng vẫn không hoàn toàn trong sạch và minh bạch. Những
quốc gia luôn tự đề cao như một hình mẫu về dân chủ và tinh thần chống tham
nhũng thì vẫn có chỉ số chống tham nhũng khá khiêm tốn.
Nếu ai đó cho rằng, thực hiện chế độ đa đảng sẽ tạo ra phép màu để
triệt tiêu được tham nhũng là hoàn toàn sai lầm. Việt Nam chúng ta đứng thứ 80
trong bảng xếp hạng 180 quốc gia, vùng lãnh thổ về chỉ số CPI. Như thế, có 100
quốc gia, vùng lãnh thổ xếp dưới chúng ta trong bảng xếp hạng này. Mà trong đó,
đại đa số quốc gia này theo chế độ đa đảng. Vậy tại sao các quốc gia, vùng lãnh
thổ có hệ thống chính trị đa đảng phái vẫn có hiệu quả phòng, chống tham nhũng
kém Việt Nam?
Như thế có thể thấy hiệu quả phòng, chống tham nhũng không phụ
thuộc vào chế độ một đảng lãnh đạo hay chế độ đa đảng mà phụ thuộc vào chất
lượng của hệ thống pháp luật, năng lực quản trị của Nhà nước và phẩm chất của
cán bộ, công chức. Sẽ thật ngây thơ khi ai đó tin rằng, cứ có đa đảng thì sẽ có
sự kiểm soát quyền lực tốt hơn, dẫn tới triệt tiêu tham nhũng. Tại những quốc
gia đa đảng phái thì vẫn luôn có sự thỏa thuận quyền lực của các đảng phái đại
diện cho giai cấp thống trị xã hội. Dù có bao nhiêu cuộc bầu cử thì quyền lực
nhà nước vẫn không thoát khỏi sự thống trị của các đảng phái này. Vì thế, tại
các quốc gia đó, nguy cơ và thực tế tham nhũng vẫn luôn là thách thức hiện hữu.
ĐẢNG TA ĐỦ NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO ĐỂ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC
Thế còn tại Việt Nam, một quốc gia do một đảng lãnh đạo là Đảng
Cộng sản Việt Nam thì sao? Thực tế cho thấy, bản chất cách mạng, tính tiền
phong và năng lực lãnh đạo, tổ chức thực tiễn là nhân tố cơ bản quyết định, bảo
đảm Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ khả năng để chống tham nhũng hiệu quả.
Theo báo cáo của TI, trong lúc tình hình không được cải thiện hoặc
tồi tệ hơn ở 86% các quốc gia trong bảng xếp hạng thì chỉ số CPI của Việt Nam
liên tục được cải thiện. Việt Nam là một trong những quốc gia có tiến bộ nổi
trội, với 42 điểm, tăng tới 9 điểm kể từ năm 2018.
Đó là kết quả của cả một quá trình PCTNTC rất quyết liệt do Đảng
ta lãnh đạo. Với nhận thức, tham nhũng là nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế
độ, Đảng ta xác định đấu tranh PCTNTC là một việc làm cần thết, tất yếu, hợp
lòng dân và xu thế phát triển của nhân loại. Vì vậy, tiếp nối kết quả từ những
nhiệm kỳ trước, Đại hội XIII của Đảng đề ra phương châm: “Kiên quyết, kiên trì
đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao
hơn, hành động mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn”.
Dấu ấn nổi bật là việc Bộ Chính trị quyết định bổ sung, mở
rộng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo Trung ương
về phòng, chống tham nhũng để chỉ đạo cả công tác phòng, chống
tiêu cực. Từ đây, cuộc đấu tranh PCTNTC bước sang giai đoạn mới, đi
vào chiều sâu, gắn kết chặt chẽ hơn giữa “xây” và “chống”,
giữa PCTNTC với xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ngay sau đó, Ban chỉ
đạo đã quyết định đưa một số vụ việc tiêu cực vào diện theo dõi, chỉ
đạo, qua đó, các cơ quan chức năng đã làm rõ, xử lý nghiêm hành vi
tiêu cực của nhiều cán bộ, đảng viên.
Công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng,
tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh. Các cơ quan chức năng đã chủ động
phát hiện, quyết liệt đấu tranh, khởi tố, điều tra, xử lý nhiều vụ
án tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng,
xảy ra trên diện rộng, trong các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động
khép kín, vi phạm có tính hệ thống, có tổ chức, cả trong khu vực
nhà nước và ngoài nhà nước.
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, các cơ quan tiến
hành tố tụng trong cả nước đã khởi tố, điều tra hơn 7.800 vụ án, hơn 15.200
bị can về tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế. Vụ án xảy ra tại Công ty Việt
Á đến nay đã khởi tố 30 vụ án, 109 bị can (trong đó 25
địa phương đã khởi tố 28 vụ án, 71 bị can); vụ án xảy ra trong
lĩnh vực đăng kiểm đã khởi tố 80 vụ án, 613 bị can tại Cục Đăng kiểm
Việt Nam, 98 trung tâm và chi cục đăng kiểm; vụ án xảy ra tại
Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã khởi tố 54 bị can...
Qua xử lý các sai phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu
cực đã xử lý trách nhiệm chính trị của người đứng đầu trong việc để
xảy ra vi phạm, khuyết điểm trong lĩnh vực được phân công
quản lý, phụ trách theo đúng nguyên tắc “không có vùng
cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. Đến nay, Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem xét,
cho thôi giữ chức vụ, cho nghỉ công tác, nghỉ hưu, bố trí
công tác khác đối với 14 cán bộ diện Trung ương quản lý. Các
địa phương đã bố trí công tác và thực hiện chính sách đối với 22
trường hợp cán bộ sau khi bị kỷ luật. Đảng ta đã “nói đi đôi với
làm”, chống tham nhũng, tiêu cực đã “tắm từ trên đầu xuống”, không
phải chỉ “tắm từ vai xuống” như có ý kiến băn khoăn, lo lắng
thời gian trước.
Trước đây, trong một số vụ án tham nhũng, tiêu cực, việc
điều tra, xử lý gặp khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ do có
một số đối tượng liên quan bỏ trốn. Tuy nhiên, vừa qua, các cơ
quan chức năng đã điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt, tuyên án xử
phạt tù đối với cả những đối tượng đang bỏ trốn, như trong vụ án “Vi
phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh
viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế
(AIC). Điều này sẽ tạo tiền đề để xử lý nhiều đối tượng bỏ trốn ở một
số vụ án khác, là hồi chuông cảnh tỉnh, răn đe, dù có trốn ra nước
ngoài cũng không thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.
Tham nhũng chính sách là vấn đề nan giải với mọi quốc gia. Thời
gian qua, Đảng ta đã chỉ đạo việc quan tâm phòng ngừa, phát hiện, xử
lý tham nhũng, tiêu cực ngay từ khâu tham mưu, ban hành chính sách.
Ban chỉ đạo Trung ương về PCTNTC đã chỉ đạo Đảng đoàn Quốc hội xây dựng,
trình Bộ Chính trị ban hành quy định về kiểm soát quyền
lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, cục
bộ trong công tác xây dựng pháp luật.
Việc kiểm soát quyền lực, PCTNTC trong hoạt động của
chính các cơ quan có chức năng PCTNTC được đẩy mạnh. Từ đầu nhiệm kỳ
Đại hội XIII đến nay, các cơ quan chức năng đã xử lý kỷ luật
hơn 300 cán bộ, công chức trong các cơ quan PCTNTC có sai phạm; nhiều
trường hợp trong số đó bị xử lý hình sự. Cơ quan điều tra Viện Kiểm
sát Nhân dân Tối cao đã khởi tố, điều tra hơn 40 vụ án tham nhũng,
chức vụ, tiêu cực xảy ra trong hoạt động tư pháp. Đặc biệt là, đã xử
lý kỷ luật đối với 3 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thanh tra Chính phủ,
Kiểm toán Nhà nước. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã khởi tố, điều tra 2 thiếu
tướng công an, 15 cán bộ thanh tra, giám sát của các cơ quan: Thanh
tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, chánh
thanh tra tỉnh...
Cùng với đó, để khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới
lạnh”, sự ra đời của ban chỉ đạo cấp tỉnh về PCTNTC chính
là nhân tố mới giúp công tác PCTNTC ở địa phương, cơ sở có sự
chuyển biến tích cực.
Như thế, có thể khẳng định luận điểm cho rằng “tham nhũng là căn
bệnh kinh niên của chế độ xã hội chủ nghĩa, của chế độ một đảng cầm quyền” và
“chế độ một đảng không chống được tham nhũng” là hoàn toàn sai cả về lý luận và
thực tiễn. Tham nhũng gắn với cá nhân có quyền lực và tham nhũng tồn tại ở
mọi chế độ có nhà nước vì nó luôn gắn với nhà nước và quyền lực. Nhà nước ta là
nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân nên xét về bản chất, không có
cơ sở sinh ra tham nhũng. Tham nhũng, tiêu cực về bản chất là tàn dư của chế độ
cũ, xã hội cũ, con người cũ. Chỉ những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền,
nhưng thiếu tu dưỡng, rèn luyện mới sa vào chủ nghĩa cá nhân, thoái hóa, biến
chất, rồi việc thiếu cơ chế kiểm tra, giám sát của tổ chức, của nhân dân mới dễ
làm phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
Hiệu quả của việc PCTNTC đến đâu là do sức đề kháng của chế độ xã
hội mới-xã hội chủ nghĩa, do năng lực của Đảng cầm quyền, do chất lượng hoàn
thiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt phụ thuộc vào phẩm chất của
đội ngũ cán bộ, đảng viên./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét